Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mật mã đặc khu” hé lộ chân dung nhà hoạt động cách mạng Phan Kiệm

Tuệ Diễm| 18/04/2017 18:04

(HNMO) - Ngày 18-4, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ ra mắt sách “ Mật mã đặc khu” của nhà báo Phan Tùng Sơn viết về chân dung nhà hoạt động cách mạng Phan Kiệm.

Cuốn sách Mật mã đặc khu


“Mật mã đặc khu” là sách thuộc thể loại truyện ký, viết về cuộc đời hoạt động của đồng chí Phan Kiệm (1920-1998), người từng dùng các bí danh như: Đào Tấn Xuân, Năm Thành, Năm Vân, Năm Xuân để hoạt động cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Đồng chí Phan Kiệm sinh ra tại làng Nhan Biều- xã Triệu Thượng- huyện Triệu Phong –tỉnh Quảng Trị. Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí từng 2 lần bị bắt đi tù đày nhưng đã vượt ngục thành công để trở về tiếp tục tham gia sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Pháp đồng chí đảm nhận quyền Tư lệnh kiêm Chính ủy Đặc khu Sài Gòn- Chợ Lớn. Ở giai đoạn đầu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đồng chí là Phó Bí thư Khu ủy Sài Gòn- Chợ Lớn. Với những cống hiến to lớn cho cách mạng, đồng chí vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Hai, cùng nhiều bằng khen và phần thưởng cao quý.

Nhà báo Phan Tùng Sơn- công tác tại báo Quân Đội Nhân Dân có cơ hội tiếp cận với những tài liệu mật về đồng chí Phan Kiệm. Bằng nhiệt huyết và lòng tôn kính người có công lao to lớn với công cuộc giải phóng dân tộc, nhà báo Phan Tùng Sơn đã dành ra 4 năm để sưu tầm và viết cuốn sách “Mật mã đặc khu” tái hiện quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Phan Kiệm.

Sách có 290 trang với 8 chương nội dung được tác giả khắc họa cuộc đời nhân vật bằng những tình tiết chân thực, sinh động. Qua cuốn sách, bạn đọc không những thấy được chân dung nhà hoạt động cách mạng đa tài, đầy dũng khí và bản lĩnh mà còn cảm nhận được cuộc đấu tranh gian khổ giữa ta và địch trong những năm tháng khắc nghiệt của chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mật mã đặc khu” hé lộ chân dung nhà hoạt động cách mạng Phan Kiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.