Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai trương Phố sách Hà Nội: Vì sự phát triển văn hóa đọc!

Mai Hoa| 30/04/2017 07:44

(HNM) - 9h30 sáng 1-5, lễ khai trương Phố sách Hà Nội sẽ được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức tại phố 19-12 (Hà Nội)...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự nhập cuộc tích cực của nhiều cơ quan, đơn vị, tất cả đã sẵn sàng để Phố sách Hà Nội đi vào hoạt động - vì sự phát triển văn hóa đọc ở Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Phố sách Hà Nội sẽ góp phần nâng cao văn hóa đọc, thúc đẩy phát triển du lịch ở Thủ đô.Ảnh: Viết Thành


Chuẩn bị kỹ lưỡng

Phố sách Hà Nội sẽ được khai trương vào ngày 1-5-2017 nhưng từ cách đây gần một năm, nhiều đơn vị xuất bản đã vào cuộc tích cực với tâm thế sẵn sàng về nhân sự cũng như kế hoạch hoạt động dài hạn tại địa chỉ sẽ trở thành điểm nhấn văn hóa, du lịch quan trọng của Hà Nội. Bà Trần Phương Thảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books) cho biết: "Chúng tôi đã tuyển dụng nhân sự bán hàng, lên lịch cho các sự kiện và các chương trình quan trọng nhằm xúc tiến hoạt động bán hàng tại đây.

Ngay trong sáng 1-5, chúng tôi sẽ "chạy" chương trình quà tặng trong dịp khai trương - phát hành 1.500 cuốn sách với giá 15.000 đồng/cuốn. Từ 16h đến 18h cùng ngày, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình giao lưu "Những câu nói hay về sách và văn hóa đọc" - nằm trong chuỗi chương trình hoạt động chào mừng Thái Hà Books tròn 10 tuổi". Được biết, lãnh đạo Thái Hà Books đã "lên lịch" để mỗi tháng sẽ tổ chức đều đặn các hoạt động tại đây, một động thái cho thấy đơn vị này sẽ tham gia Phố sách một cách bài bản, dài hạn.

Cùng với Thái Hà Books, nhiều thương hiệu lớn khác cũng góp mặt tại Phố sách Hà Nội, bao gồm Nhà Xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia - Sự thật, NXB Kim Đồng, NXB Phụ Nữ, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam... Trong không khí tất bật chuẩn bị cho ngày khai trương Phố sách, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) Nguyễn Cảnh Bình cho biết: "Chúng tôi đang gấp rút lắp ráp các giá, kệ sách, biển hiệu, đặc biệt là chuẩn bị sách và chọn những nhân viên giàu kinh nghiệm nhất cho việc phục vụ độc giả tại Phố sách. Alpha Books đã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện về sách, đặc biệt là về sách dành cho thiếu nhi, trong suốt mùa hè này chứ không chỉ trong tháng 5".

Theo Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Trần Thị Mai Dung, không gian Phố sách Hà Nội được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc xung quanh, có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em cũng như người cao tuổi. Chính giữa Phố sách là quảng trường nhỏ để tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách. Ở hai đầu phố có đặt biểu tượng Phố sách và lắp đặt hai trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng để giúp bạn đọc, du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội, tìm hiểu về sách điện tử.

Toàn tuyến Phố sách được lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí, cùng với đó là hai “cây” nước uống tại vòi và hai điểm bán nước tự động, khu vực cà phê - sách, quầy bán hoa tươi và đồ lưu niệm... Bên cạnh việc giữ lại tối đa cây xanh lâu năm tại khu vực này, thành phố đã cho trồng bổ sung 25 cây xanh để tạo bóng mát; tận dụng dải phân cách để tạo vườn hoa và bố trí hệ thống ghế cho người dân đọc sách...

Để Phố sách hoạt động hiệu quả

Những người ham mê đọc sách sẽ có thêm địa chỉ tin cậy khi Phố sách đi vào hoạt động. Ảnh: Viết Thành


Tại Phố sách Hà Nội ở phố 19-12, các gian hàng do các NXB, công ty sách trực tiếp điều hành nên theo dự kiến, các hoạt động truyền thông sẽ phong phú hơn. Trước ngày khai trương, một số đơn vị tham gia Phố sách đã bày tỏ mong muốn của mình. Ông Nguyễn Cảnh Bình đề nghị: "Như kinh nghiệm của chúng tôi từ việc quản lý một gian hàng tại đường sách Nguyễn Văn Bình ở TP Hồ Chí Minh, việc duy trì hoạt động cho một gian hàng ở Phố sách Hà Nội là không dễ dàng bởi doanh thu thấp, khó có lợi nhuận. Vì thế, chúng tôi mong có được sự quan tâm của thành phố trong việc giảm chi phí thuê gian hàng, hỗ trợ các hoạt động tại Phố sách trong 3 năm đầu tiên vận hành, để không chỉ gian hàng của mình mà cả Phố sách bảo đảm hoạt động tốt, duy trì không gian văn hóa đẹp".

Liên quan tới vấn đề nói trên, bà Trần Phương Thảo chia sẻ: "Thứ nhất, Ban điều hành Phố sách cần là người dẫn dắt các hoạt động tại đây một cách xuyên suốt - hằng tuần trong năm, cụ thể và chi tiết. Thứ hai, vai trò của giới truyền thông rất quan trọng, vì vậy, cần đưa Phố sách Hà Nội vào danh mục điểm cần đến trong các tài liệu giới thiệu về Thủ đô. Thứ ba, Hà Nội có đủ bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông nên Phố sách cũng cần có chủ điểm hoạt động cho mỗi mùa hay mỗi dịp quan trọng. Đó có thể là địa điểm tổ chức lễ hội ca nhạc đường phố, lễ hội áo dài hoặc chương trình liên quan tới sách như Những ngày sách văn học Châu Âu, Ngày Sách Việt Nam...".

Với việc khai trương Phố sách Hà Nội, những đơn vị xuất bản, người yêu sách mong muốn nơi đây sẽ trở thành điểm đến văn hóa, du lịch của Thủ đô, là không gian tri thức, văn hóa, lịch sử ý nghĩa, mang đậm dấu ấn Thăng Long - Hà Nội, đáp ứng niềm đam mê đọc sách của người dân Thủ đô và góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc.

Để làm được điều đó, vấn đề then chốt chính là sự quan tâm hỗ trợ của TP Hà Nội, nỗ lực chung của các đơn vị tham gia Phố sách và sự ủng hộ của độc giả. Như đại diện lãnh đạo Alpha Books phân tích: "Một mô hình Sharing Economy (chia sẻ kinh tế) sẽ mang lại lợi ích chung cho tất cả. Thứ nhất, có lợi nhuận, có đông đảo bạn đọc tới xem, mua sách thì các đơn vị sẽ tích cực tổ chức hoạt động, sẽ có nhiều gian hàng đẹp và sách hay. Thứ hai, độc giả sẽ tới thường xuyên, đông đảo nếu Phố sách đáp ứng được yêu cầu của họ. Thứ ba, Thủ đô Hà Nội có thêm một điểm nhấn về văn hóa, du lịch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương Phố sách Hà Nội: Vì sự phát triển văn hóa đọc!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.