Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm thông tin về “Trạng nguyên khai khoa”

Mai Hoa| 16/08/2017 19:29

(HNMO) – Tác phẩm “Vụ án Thái sư hóa hổ” gồm hai truyện ngắn “Hồ Tây có còn sương mù giăng” và “Nỗi đau rồng”, một tùy bút mang tên “Vụ án Thái sư hóa hổ” vừa được giới thiệu tới bạn đọc vào ngày 16-8.


Không phải tiểu thuyết, không phải sách nghiên cứu đơn thuần, cuốn sách “Vụ án Thái sư hóa hổ” được hoàn thiện trên cơ sở nghiên cứu sử sách, nắm bắt các câu chuyện truyền miệng từ điền dã, nội dung văn bia, sắc phong về Thái sư Lê Văn Thịnh – người được coi là “Trạng nguyên khai khoa” ở nước ta.

25 tuổi đỗ đầu thời vua Lý Nhân Tông, 35 tuổi được thăng chức Thái sư, 46 tuổi mắc án, kết thúc sự nghiệp quan trường, hơn 900 năm qua, số phận của Thái sư Lê Văn Thịnh được nhiều người quan tâm, nhất là khi các triều đình phong kiến không minh oan cho ông nhưng để cho dân lập đền thờ.

Chỉ tính riêng trong hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, thống kê cho thấy có 14 làng thờ ông với nhiều hoành phi ghi “Trạng nguyên khai khoa”. Còn ở đền thờ ông tại thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có hoành phi “Đỉnh giáp khai khoa”, tức là đỗ cao nhất ở kỳ thi đầu tiên.

Sách gồm 264 trang, khổ 13,5x20,5cm, do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành. Khởi viết từ năm 2004, nhưng phải trải qua quá trình thu thập, nghiên cứu điền dã công phu suốt 13 năm qua, tác giả Từ Khôi mới có thể hoàn thành tác phẩm.

Nhà báo Từ Khôi, tên thật là Nguyễn Mạnh Thắng, hiện đang là Phó trưởng Ban Văn hóa nghệ thuật báo Đại Đoàn Kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm thông tin về “Trạng nguyên khai khoa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.