Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Ra đời" - tác phẩm đậm chất nhân văn của văn học Nga hiện đại

Mai Hoa| 28/08/2017 14:44

(HNMO) - Tác phẩm


Với lối tự sự nhẹ nhàng, không chút lên gân, giọng văn điềm đạm nhưng đầy tinh tế của nhà văn Aleksei Varlamov, "Ra đời" được coi là một trong những tác phẩm đậm chất nhân văn của văn học Nga hiện đại, có sức sống bền bỉ trong lòng độc giả. Vượt qua những hoài nghi, sợ hãi về một xã hội thờ ơ lạnh lẽo, sau tất cả, tác giả đã trao gửi thông điệp đầy cảm thông và bao dung trong tác phẩm của mình về tình yêu thương.

Tác phẩm nhắc nhở những người vợ, người chồng đừng mải chìm đắm trong thế giới riêng với sự ơ hờ, lạnh lẽo, mà phải luôn tìm cách vật lộn với sự bình yên giả tạo, học cách thấu hiểu nhau để có thể vượt qua mọi khó khăn, nối kết tình người. Tất cả nhằm nhen lên hơi ấm cho đứa trẻ mới chào đời...

Aleksei Nikolayevich Varlamov là nhà văn, nhà chính luận, nhà nghiên cứu lịch sử Nga thế kỉ XX. Hiện ông là Tổng biên tập tạp chí Học văn, Hiệu trưởng trường Viết văn Gorki của Nga và Giáo sư thỉnh giảng Đại học Iowa, Hoa Kỳ.

Ông bắt đầu nghiệp viết với truyện ngắn "Những con gián" đăng trên tạp chí Tháng Mười (1987) và tiểu thuyết "Ngôi nhà ở Ostozhie" (1990). Năm 1995, tập truyện "Ra đời" đã mang lại cho ông giải thưởng Antibooker danh giá.

Và đến năm 2014, tiểu thuyết "Sói suy tư" của ông đã được nhiều nhà phê bình đánh giá cao. Trong số rất nhiều giải thưởng cao quý trao cho Aleksei Varlamov, không thể không kể đến giải thường Solzhenhitsyn năm 2006 “bởi sự khắc họa tinh tế trong sức mạnh văn xuôi và sự mong manh của hồn người, cũng như số phận của họ trong thế giới hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ra đời" - tác phẩm đậm chất nhân văn của văn học Nga hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.