Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 40 nghìn tên sách được xuất bản trong 6 tháng đầu năm 2017

Mai Hoa| 30/08/2017 10:29

(HNMO) - 38.568 tên sách (tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2016), nộp lưu chiểu 214,179 triệu bản (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016) - đó là số liệu thống kê đáng chú ý được thông báo tại Hội nghị giao ban công tác xuất bản 6 tháng đầu năm 2017...


Chỉ đạo và điều hành Hội nghị có các đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.



Hội nghị tập trung đánh giá nội dung xuất bản phẩm và công tác quản lý nhà nước về xuất bản trong 6 tháng đầu năm 2017. Về nội dung xuất bản phẩm, các nhà xuất bản đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016 và nửa đầu năm 2017. Nhiều xuất bản phẩm có nội dung tốt, có giá trị nhân văn, mang tính thời sự, hấp dẫn về hình thức được xuất bản, phục vụ nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của bạn đọc về tất cả các loại sách, từ sách lý luận chính trị, sách văn hóa - văn học, sách giáo dục - dạy nghề, sách khoa học - công nghệ đến các loại sách tri thức phổ thông - hướng nghiệp, sách thiếu nhi... Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, các nhà xuất bản đã chủ động phối hợp với bộ, ngành, địa phương, lựa chọn đề tài, tổ chức xuất bản nhiều đầu sách, tài liệu phục vụ việc triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khóa XII) và Chỉ thị của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Một vài dấu hiệu tích cực được nêu ra, bao gồm sự trở lại của dòng sách chiến tranh cách mạng với sự nở rộ tiểu thuyết, hồi ký, bút ký chiến tranh như "Trái tim người lính", "Tình không biên giới", "Mùa chinh chiến ấy", "Trong ngôi nhà của mẹ"; "Biên bản chiến tranh 1.2.3.4-75"... Mảng sách dành cho thiếu nhi tiếp tục được Nhà Xuất bản Kim Đồng, Nhà Xuất bản Trẻ, Nhà Xuất bản Phụ nữ... đầu tư nhiều nguồn lực, với nhiều bộ sách hay và giá trị như tái bản bộ sách viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng, bộ truyện tranh chuyển thể từ danh tác trong nước như Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài...

Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ của toàn ngành, trong 6 tháng qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục. Số sách sai phạm tuy có giảm khoảng 18% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn còn gần 100 đầu sách bị xử lý dưới các hình thức khác nhau. Vẫn xuất hiện sách có nội dung chính trị, tư tưởng không phù hợp, vi phạm bản quyền.

Trong thời gian tới, có một số nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành Xuất bản cần quan tâm triển khai thực hiện, bao gồm: Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm từ nay đến cuối năm, tập trung nâng cao chất lượng xuất bản phẩm, quản lý chặt chẽ hơn nữa quy trình liên kết; kiên quyết nói không với tình trạng "bán giấy phép"; chú ý hơn vào các dòng sách, mảng sách quan trọng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gần 40 nghìn tên sách được xuất bản trong 6 tháng đầu năm 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.