Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm một cuốn sách hay về Napoleon

Mai Hoa| 04/09/2017 15:52

(HNMO) - Buổi tọa đàm và ra mắt sách


Napoleon là một nhân vật đặc biệt hấp dẫn trong lịch sử Pháp cũng như lịch sử thế giới. Cuộc đời, sự nghiệp, quan điểm, tài năng của ông là chủ đề của hàng nghìn cuốn sách trong suốt hai thế kỷ qua, và có lẽ sẽ còn được nghiên cứu tiếp trong nhiều thế kỉ sau nữa.

Cuốn "Napoleon đại đế" là tác phẩm mới nhất do Omega Plus phát hành. Sách dịch từ "Napoleon - The Great" của Andrew Roberts. Tác giả đã thực hiện hơn 1.000 cuộc phỏng vấn để viết nên một cuốn sách gồm hơn 1.000 trang về nhân vật vừa vĩ đại, vừa thú vị, vừa bí ẩn, đầy sức mê hoặc này. Sách đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy nhất của New York Times trong nhiều tuần liên tiếp. The Telegraph (Anh) gọi cuốn sách là "số ít tác phẩm toát lên khí chất Napoleon".

Đây được coi là cuốn hồi ký một tập đầu tiên trong số các hồi ký về Napoleon được viết dựa trên tư liệu từ 33.000 lá thư mới được công bố gần đây của vị danh tướng này, tạo ra một sự chuyển biến trong nhận thức của chúng ta về nhân cách và hoài bão của ông: Toàn tài, quyết đoán, vị tha quá đỗi với kẻ thù và người vợ Josephine không mấy chuẩn mực của mình. Thông qua những tư liệu quý được tập hợp trong cuốn sách, bạn đọc cũng có thể hình dung rõ hơn về vị danh tướng với nhiều câu chuyện rất thú vị. Ví như thuở nhỏ, Napoleon là cậu bé ham mê đọc sách, nhưng trình độ học vấn không cao.

Pháp văn của ông rất tệ, ông thường bị trêu chọc ở trường vì chất giọng khôi hài. Khi cuộc cách mạng bao trùm nước Pháp, tài năng của Napoleon trên cương vị một nhà cầm quân lên đến tột đỉnh. Ông từng gây tai tiếng khi dọn sạch các đường phố ở Paris bằng cách bắn đạn chùm vào quân nổi loạn. Ông đưa quân vào Italia và Ai Cập, nổi bật với một chuỗi thành công ấn tượng cùng với uy danh về một thiên tài quân sự vô song. Ông trở thành người cai trị nước Pháp năm 1799. Năm 1804, ông tự phong mình làm Hoàng đế và vợ ông, Josephine, lên ngôi Hoàng hậu. Napoleon được tôn sùng khi mới qua độ tuổi hai mươi.

Andrew Roberts là một trong những sử gia lỗi lạc, từng đoạt rất nhiều giải thưởng về sách. Trong quá trình nghiên cứu, ông đã lần theo dấu chân nhân vật của mình, tới 53 trong số 60 chiến trường mà Napoleon đã có mặt như Tây Ban Nha, Nga và cả Waterloo, nhằm gom tư liệu xác thực cho cuốn sách, góp phần cung cấp tới bạn đọc cuốn sách sử đồ sộ, sâu sắc này.

Trong bối cảnh những cuốn sách dịch ra tiếng Việt về Napolon cũng như về thời hậu Cách mạng Pháp ở Việt Nam vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, ít cả về số lượng lẫn tầm vóc, cuốn sách "Napoleon Đại đế" thực sự là nguồn sử liệu giàu giá trị.

Tại buổi tọa đàm, thông qua các tư liệu quý được nêu ra trong cuốn sách, các diễn giả sẽ thảo luận về nhân vật vĩ đại và hấp dẫn này: Về tính cách, về cách tư duy và hành xử của một nhà lãnh đạo, một thiên tài quân sự, về cuộc chiến đấu của ông vì lý tưởng của chính ông, và về những cách nhìn nhận, đánh giá vị danh tướng này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm một cuốn sách hay về Napoleon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.