Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy hiệu quả hoạt động của Phố sách Hà Nội: Cần đầu tư chiều sâu

Mai Hoa| 31/12/2017 09:41

(HNM) - Về việc hoạt động của Phố sách Hà Nội gặp khó khăn do ít khách mua, bà Trần Phương Thảo - Phó Tổng Giám đốc Thái Hà Books, đại diện các đơn vị xuất bản tham gia Ban điều hành lâm thời của Phố sách khẳng định:


Các em nhỏ tham gia làm thiệp Giáng sinh trong Hội sách Mùa Đông - một hoạt động của Phố sách Hà Nội tháng 12-2017. Ảnh: Thu Minh


- Là đại diện duy nhất của các đơn vị xuất bản hoạt động tại Phố sách Hà Nội góp mặt trong Ban điều hành lâm thời của Phố sách, bà có thể chia sẻ đôi điều xung quanh câu chuyện khó khăn về doanh thu của các đơn vị làm sách tại đây?

- Xét về doanh thu, không thể so sánh khu vực bán sách ở Đinh Lễ với Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12), vì một bên thuần túy thương mại, một bên là xuất bản và có kết nối với các tác giả, dịch giả với mục tiêu tạo điểm nhấn phát triển văn hóa đọc. Cũng không thể so sánh Phố sách Hà Nội với Đường sách TP Hồ Chí Minh, vì bản thân các đơn vị đầu tư vào Đường sách hay Phố sách là xác định đầu tư vào hình ảnh, nên sẽ "lãi" về hình ảnh.

Thực tế cho thấy, nếu chỉ xét dưới góc độ kinh doanh đơn thuần thì hiện nay các đơn vị vẫn đang lỗ khi đầu tư vào Đường sách TP Hồ Chí Minh, dù thị trường xuất bản của TP Hồ Chí Minh luôn cao gấp 1,5 lần so với Hà Nội. Trung bình, một đơn vị xuất bản 3.000 cuốn sách thì sẽ tiêu thụ 2.000 cuốn ở TP Hồ Chí Minh, còn 1.000 cuốn được tiêu thụ ở Hà Nội.

- Nghĩa là các đơn vị xuất bản ở Phố sách Hà Nội đã lường trước tình trạng khó khăn về doanh thu, thưa bà?


- Bản thân Thái Hà Books có 2 gian hàng sách ở Đường sách TP Hồ Chí Minh, hoạt động 1,5 năm rồi nhưng may lắm cũng chỉ đủ "lấy thu bù chi" - nếu không muốn nói là lỗ. Nhưng chúng tôi chấp nhận khó khăn để lấy lãi về hình ảnh, uy tín. Đến với Đường sách hay Phố sách, mục tiêu của chúng tôi là quảng bá thương hiệu, góp sức để tạo thêm không gian văn hóa đọc vốn rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay.

Phố sách Hà Nội khai trương đầu tháng 5-2017. Ba tháng đầu, dù là giai đoạn thời tiết nắng, nóng nhưng Phố sách hoạt động rất tốt nhờ phát huy hiệu quả hiệu ứng truyền thông, các sự kiện được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, từ tháng 8 đến nay, hoạt động không sôi nổi như trước, số lượng khách ngày càng giảm. Các đơn vị xuất bản đã kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng như UBND quận Hoàn Kiếm, đề xuất giải pháp để Phố sách Hà Nội hoạt động hiệu quả hơn và đều nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía cơ quan quản lý.

- Theo bà, cần có giải pháp gì mới đối với hoạt động của Phố sách Hà Nội?

- Thứ nhất, chúng tôi đang chờ đợi sự tham gia của Hội Xuất bản Việt Nam để có thể chính thức ra mắt Ban điều hành Phố sách Hà Nội, góp phần vận hành Phố sách hiệu quả hơn. Thứ hai, cần có kế hoạch truyền thông dài hạn cho Phố sách, lên lịch hoạt động thường xuyên, có chủ điểm hằng quý, hằng năm. Phải có kế hoạch xuyên suốt năm với khoảng 80% số sự kiện do đơn vị xuất bản chủ động tổ chức, 20% còn lại là các hoạt động lớn do Ban điều hành Phố sách trực tiếp chủ trì. Thứ ba, phải xác định Phố sách là điểm nhấn về văn hóa và du lịch của Hà Nội. Địa điểm này phải được đưa vào tài liệu du lịch để du khách biết và tìm đến. Các đơn vị xuất bản góp mặt ở Phố sách đều là các tổ chức uy tín, có quan hệ mật thiết với tác giả, dịch giả, các nhà khoa học, nếu không tận dụng tốt nguồn lực hỗ trợ này thì rất lãng phí...

- Chúng ta có thể tận dụng nguồn lực đó để tổ chức định kỳ các cuộc trò chuyện, giao lưu, hội thảo...


- Để làm được điều đó, các đơn vị xuất bản cần có sự hỗ trợ của Ban điều hành Phố sách trong việc đầu tư về âm thanh, ánh sáng và mái che di động cho khu vực sân khấu, tạo một không gian thoải mái cho độc giả đến nghe tọa đàm, chia sẻ về những cuốn sách hay, hữu ích. Nghề làm sách lợi nhuận rất thấp nhưng góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển văn hóa đọc, nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn của TP Hà Nội. Xin nhắc lại, Phố sách Hà Nội không là khu vực kinh doanh thuần túy, phải coi đây là khu vực góp phần vào sự phát triển văn hóa Hà Nội. Muốn nó thực sự trở thành điểm nhấn văn hóa, cần có sự đầu tư xứng đáng.

Việc hình thành và đưa Phố sách Hà Nội vào hoạt động cho thấy rất rõ sự quan tâm, tầm nhìn của lãnh đạo TP Hà Nội đối với việc phát triển văn hóa đọc. Để Phố sách phát triển, chúng ta cần có thời gian và thêm sự đầu tư chiều sâu cho điểm đến giàu ý nghĩa này.

- Xin cảm ơn bà!

Theo lịch hoạt động chi tiết của Ban Tổ chức Phố sách Hà Nội, kể từ ngày 1-5-2017, sau gần 8 tháng hoạt động, đã có 73 chương trình giao lưu, tọa đàm, biểu diễn... được tổ chức.
lMột số đơn vị đã lên kế hoạch hoạt động tại Phố sách Hà Nội quý I-2018 như: Ngày 14-1, Nhà Xuất bản Trẻ ra mắt cuốn "Cây chuối non đi giày xanh" với sự góp mặt của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - tặng chữ ký cho bạn đọc Thủ đô; ngày 7 và 8-4, Minh Long Book tổ chức Hội sách Tháng 4 với chương trình bán sách đồng giá 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng; talkshow giao lưu với sinh viên về chủ đề nâng cao kỹ năng mềm...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả hoạt động của Phố sách Hà Nội: Cần đầu tư chiều sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.