Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách ảnh “Linh hồn Hà Nội” sẽ tham dự Hội chợ sách Frankfurt 2018

T. Minh| 08/01/2018 16:27

(HNMO) - Viện Goethe Hà Nội đã phát động gửi ảnh cho dự án xuất bản sách và tổ chức triển lãm “Linh hồn Hà Nội” - Thủ đô của Việt Nam.

Cuốn sách sẽ được giới thiệu và triển lãm tại Hội chợ sách Frankfurt diễn ra vào tháng 10-2018. Theo Ban tổ chức, thời hạn nhận ảnh sẽ kéo dài tới 31-3-2018.


Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được coi là một trong những đại đô thị đẹp nhất Đông Nam Á. Nơi đây hội tụ rất nhiều ảnh hưởng lịch sử và tạo nên một sự hòa trộn giữa nhiều nền kiến trúc: những di sản của thời phong kiến để lại, những đại lộ thời Pháp thuộc, vô số đền, chùa, công trình…

Sự phát triển về kinh tế và đô thị của Hà Nội đang ở giai đoạn thách thức. Chẳng hạn, làm thế nào để một mặt bảo tồn được những giá trị truyền thống, giữ gìn những di sản văn hóa và xây dựng đô thị và mặt khác tạo ra một siêu đô thị hiện đại tầm cỡ thế giới mà không làm mất đi những giá trị ban đầu?. Đồng thời, thành phố phải đáp ứng được những yêu cầu về chỗ ở ngày càng tăng của cư dân thành phố, giải quyết được vấn đề giao thông ngày càng quá tải, tạo sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đến để đầu tư vào các ngành công nghiệp tri thức và dịch vụ. Đối với những người ưa sáng tạo thì sự quyến rũ của nội thành có một hấp lực lớn. Sẽ là rất tuyệt vời nếu Hà Nội thành công trong việc tạo ra trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này điểm độc đáo của riêng mình.

Cuốn sách ảnh sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh và tiếng Việt với các chương: Hà Nội nhìn từ trên cao; Thay đổi qua thời gian; Kiến trúc và nhà cửa; Cư dân Hà Nội; Giao thông Hà Nội; Linh hồn của Hà Nội.

Các tác phẩm ảnh gửi về sẽ tập trung vào chương 6: “Linh hồn của Hà Nội”. Chương này sẽ phản ánh tập tục, truyền thống, văn hóa và bản sắc Thủ đô của Việt Nam. Cùng với các ảnh với chủ đề tập trung vào địa phận trung tâm thành phố Hà Nội, Ban tổ chức mong muốn nhận được những bức ảnh của Thủ đô mở rộng từ 10 năm trở lại đây, hay các làng nghề thủ công truyền thống cũng như mối liên hệ lâu đời giữa đời sống nội thành và ngoại thành. Bên cạnh đó, dấu ấn của nghệ thuật đường phố (street-art) ngày một phát triển tại Hà Nội cũng là một chủ đề hấp dẫn.

Cuốn sách do nhiếp ảnh gia Michael Waibel là chủ biên và giám tuyển cho triển lãm ảnh. Nhiếp ảnh gia là chuyên gia về địa lý đô thị và là trưởng dự án của Viện Địa lý trường Đại học Tổng hợp Hamburg. Trong vòng hai mươi năm gần đây ông đã đến Việt Nam rất nhiều lần. Ông đã cho xuất bản các cuốn sách ảnh về Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, thể hiện sự ngưỡng mộ của ông về con người và sự phát triển của Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sách ảnh “Linh hồn Hà Nội” sẽ tham dự Hội chợ sách Frankfurt 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.