Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sách “1987” ra mắt tập 2 – “30 chưa phải là Tết”

Tuyết Minh| 15/01/2018 16:13

(HNMO) - Sau thành công của cuốn sách “1987” với số lượng 8.000 bản qua ba lần in trong vòng một tháng, Nhà xuất bản Trẻ tiếp tục cho ra mắt tập 2 với tên gọi “1987+: 30 chưa phải là Tết”. Đây được coi là cuốn tiếp theo trong dự án sách về tuổi 30.

Chân dung nhà báo Nick M - chủ biên cuốn "1987+".


Cuốn sách vẫn do nhà báo Nick M (Nguyễn Minh Ngọc) làm chủ biên nhưng quy tụ nhóm tác giả mới hoàn toàn, trong đó có cả nhóm nhân vật sinh năm 1988 – những người vừa bước qua cột mốc tuổi 30.

Khác với hành trình thời gian 30 năm của cuốn đầu, tập 2 của cuốn sách “1987+: 30 chưa phải là Tết” sẽ là những câu chuyện về tuổi 30, về những suy tư, trăn trở với những câu hỏi khi đã “tam thập nhi lập” như: "Bao giờ cưới?", "Bao giờ đẻ?", "Bao giờ mua nhà?", "Bao giờ mua xe?", "Lương tháng bao nhiêu?", "Thưởng Tết cao không?", "Bao giờ đẻ đứa nữa?"... Cứ đến Tết là bao thanh niên hiện đại chuẩn bị đón nhận vô số câu hỏi trong những buổi sum họp.

Trải qua 30 năm, cuộc đời đã quật ngã họ nhiều lần, theo cách này hay cách khác. Nhưng tất cả đều đứng lên, làm chủ chính mình. Trước tuổi 30, họ dành tất cả thời gian để khám phá thế giới. Khi bước sang tuổi 30, vùng đất mà họ muốn khai phá nhất chính là bản thân mình.


Khác với nội dung "ẩn danh" của 1987, so với màu sắc trong trẻo, ngây thơ và nhiều hoài niệm của “1987”, cuốn sách lần này tiệm cận đến vấn đề xung đột thế hệ dường như rõ rệt hơn. Thế hệ mới đòi hỏi không gian riêng tư nhiều hơn, cho dù vẫn thích Tết cổ truyền, vẫn thấy đường dây gắn bó với quá khứ, với ông bà cha mẹ.

Nhưng có lẽ họ sẽ là một trong vài thế hệ cuối cùng trước khi xã hội Việt Nam đánh dấu một giai đoạn là kết quả sinh ra hoàn toàn trong phạm vi ảnh hưởng của toàn cầu hóa. Nên ở những trang viết này, có sự bâng khuâng man mác, sự ngập ngừng về một đổi thay nền tảng mà công nghệ, thông tin và sự chuyển dịch nơi sinh sống đang cuốn phăng mọi người theo.

Nhà báo Nguyễn Minh Ngọc – chủ biên cuốn sách tiết lộ, tham gia cuốn sách này còn có họa sĩ Đặng Hồng Quân - đồng tác giả của hai cuốn sách về ẩm thực gây chú ý thời gian qua là “Lê la quà vặt” và “Ăn quà xuyên Việt”. Đặng Hồng Quân sẽ là người vẽ lại chân dung của 15 tác giả mới thuộc thế hệ 1987 và 1988. Danh sách tác giả sẽ được công bố vào cuối tháng này.

“1987+: 30 chưa phải là Tết” đang gấp rút hoàn thành để kịp ra mắt trước dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sách “1987” ra mắt tập 2 – “30 chưa phải là Tết”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.