Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thấm đẫm hơi thở thực tiễn

Thế Vinh| 08/04/2018 07:12

(HNM) - Cuối năm 2017, Tiến sĩ Bùi Thế Đức đã cho xuất bản cuốn sách “Công tác Tuyên giáo trong sự nghiệp đổi mới”, tập hợp 46 bài viết của anh trong nhiều năm qua trên Báo Nhân Dân, các tạp chí và trong các cuốn sách đã xuất bản. Lần theo những bài viết, đọc và suy nghĩ tường tận mới thấy hết được tấm lòng và công sức mà anh bỏ ra. Từ những ý tưởng đầy tâm huyết, trăn trở dành cho cái “nghiệp” đã mang, anh đúc kết thành những kinh nghiệm mang dấu ấn thấm đẫm hơi thở của thực tiễn.

Cuốn sách gồm 4 phần. Phần I: “Về công tác tuyên giáo” (30 bài) tập hợp các bài viết liên quan đến các lĩnh vực mà anh được phân công phụ trách theo dõi từ năm 2011, gồm: Tuyên truyền, Hợp tác quốc tế, Khoa học và công nghệ, Môi trường; Đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” và các quan điểm sai trái, thù địch; Giáo dục và đào tạo, Dạy nghề; Văn hóa - Văn nghệ và gần đây là các vấn đề xã hội.

Phần II: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gồm 6 bài, trong đó, đa số các bài ở mục này đã được Báo Nhân Dân đăng trên mục “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII”. Đặc biệt, trong phần này có hai bài viết giới thiệu hai cuốn sách quý về “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng” (Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật 2016) của Tổng Bí thư ở “hai đầu” thời kỳ đổi mới, tập hợp những bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và cuốn sách quý “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt để phát triển đổi mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hai cuốn sách và những bài viết dù ở hai hoàn cảnh khác nhau nhưng là “tài liệu quý, thiết thực, góp phần định hướng cho cán bộ, đảng viên tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ, phẩm chất đạo đức và năng lực phục vụ nhân dân, kiên định lý tưởng cách mạng.

Phần III: “Về đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch”, tập hợp các bài viết đăng trên các tạp chí, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phần IV: “Những năm tháng không quên”, là kỷ niệm về những người thầy đã dìu dắt, giúp đỡ anh được viết bằng tấm lòng cảm tạ, biết ơn sâu sắc.

Tuy dung lượng ở những bài viết của từng phần nhiều ít khác nhau nhưng đều thể hiện rõ tư tưởng, tấm lòng nhiệt thành, đầy trăn trở của tác giả vì sự nghiệp tuyên giáo của Đảng. Các bài viết bám sát thực tiễn sinh động của đời sống chính trị, bám sát những vấn đề xã hội đang quan tâm, góp phần định hướng dư luận, làm nổi bật nội dung công tác tuyên giáo trong sự nghiệp đổi mới.

Tôi biết hiện nay anh là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Đảng ủy cơ quan, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật trung ương. Tôi hỏi anh công việc bận rộn như thế thì thời gian đâu mà viết bài? Anh nở nụ cười đôn hậu, gần gũi và có lẽ không muốn nói về mình nhiều. Anh chỉ nói đại ý: Anh viết báo, viết phê bình văn học, viết về công tác tuyên giáo vừa là trách nhiệm, vừa là công việc, vừa là niềm đam mê. Nhưng so với các bác, các cô chú và các anh, các chị có nhiều cống hiến thì đóng góp của mình cũng như: Đứng trước biển mọi dòng sông đều nhỏ! Còn viết về những người thầy là thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là xuất phát từ tình cảm chân thành thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của mình.

Anh cũng kể rằng, người thầy của anh mất vào đúng thời điểm anh thi nghiên cứu sinh ngoài nước và anh đã đeo tang thầy để bước vào phòng thi. Từ cuối năm 1989 đến giữa năm 1994, anh nghiên cứu sinh về văn học nước ngoài ở Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Mátxcơva mang tên Lômônôxốp (nơi trước đây người thầy của anh là Giáo sư Nguyễn Đức Nam từng học ở đó). Cho nên tôi thực sự xúc động khi đọc những dòng anh viết về người thầy của mình: “Và như một “giá trị đích thực” mà cả đương thời và hậu thế đã và đang khẳng định, thiết nghĩ những con người như thầy khi ra đi đã để lại “dấu vết” ở trên thế gian này chứ không phải như những thứ thảo mộc tầm thường đã sống và tồn tại kéo dài hơn cả những nỗi khổ đau của con người”!

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “Công tác Tuyên giáo trong sự nghiệp đổi mới” của Tiến sĩ Văn học, nhà báo Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thấm đẫm hơi thở thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.