Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà Xuất bản Trẻ ra mắt “Tủ sách Hà Nội trong mắt một người”

T. Minh| 17/04/2018 20:31

(HNMO)- Ngày 17-4, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Trẻ đã tổ chức buổi giới thiệu và ra mắt “Tủ sách Hà Nội trong mắt một người” và giao lưu cùng nhà văn Đỗ Phấn.

Nhà văn, hoạ sĩ Đỗ Phấn ký tặng sách độc giả.


“Hà Nội trong mắt một người” là tủ sách được Nhà Xuất bản Trẻ giới thiệu giúp độc giả hiểu thêm về văn hóa, đời sống, con người, thói quen ăn mặc, giọng nói và cả từng nếp sinh hoạt thường nhật... của Hà Nội vài thập kỷ gần đây.

Ở đó, những tri thức địa dư - lịch sử, nhịp điệu Hà Nội ngày hôm nay và sự giao hòa với Hà Nội ký ức... được ghi dấu rành mạch, chi tiết, sinh động. "Hà Nội trong mắt một người" hứa hẹn quy tụ nhiều cây viết với đa dạng những điểm nhìn, câu chuyện khác nhau, qua đó chân dung một thành phố dần hiện ra đầy đủ trong mắt người đọc trên nhiều chiều: Đi xa về gần, từ quá vãng tới hiện tại, từ cụ thể đến khái quát...



Tủ sách “Hà Nội trong mắt một người” được khai trương với 4 tập tản văn của họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn: Bâng quơ một thời Hà Nội; Đi chơi Bờ Hồ; Ngẫm ngợi phố phường; Ngồi lê đôi mách với Hà Nội... 

Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Việt Nam, với hơn 40 năm theo nghiệp vẽ, họa sỹ Đỗ Phấn đã có cho mình một gia tài hội họa đáng kể. Viết văn khi chuẩn bị ở ngưỡng tuổi 50, tất cả tác phẩm của anh chỉ xoay quanh đề tài duy nhất: Thị dân và đời sống đô thị. Với mắt nhìn của một họa sĩ, cảm thức về Hà Nội được Đỗ Phấn diễn đạt theo một lối riêng - “vẽ Hà Nội qua những con chữ”.

Với những ai nặng lòng với Hà Nội thì ám ảnh phổ quát vẫn là sự đổi thay. Hơn 60 năm sống ở Hà Nội, thăng trầm cùng Hà Nội, với đầy đủ những trải nghiệm của cá nhân hay một thế hệ, Đỗ Phấn tự cảm thấy có trách nhiệm lưu giữ những vẻ đẹp mình từng trải qua, cố định chúng lại bằng câu chữ trước muôn mặt đổi thay của đời sống phố thị. Tuy vậy, Hà Nội trong mắt Đỗ Phấn vẫn là một thành phố “đẹp theo mọi nghĩa”: Từ cảnh trí cho đến con người – một vẻ đẹp điềm đạm, kín đáo, không lòe loẹt, không nhiều lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Xuất bản Trẻ ra mắt “Tủ sách Hà Nội trong mắt một người”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.