Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một cuốn sách chân thực và cảm động

Thu Hằng| 02/06/2018 16:34

Hồi ký “Từ châu thổ sông Hồng đến sông Hương - xứ Huế” đã tái hiện một cách sinh động, trung thực, có chiều sâu với nhiều tư liệu quý về một thời hoa lửa hào hùng của Thiếu tướng Lê Huy Mai trên những nẻo đường quân ngũ.

Thiếu tướng Lê Huy Mai sinh ra và lớn lên ở vùng châu thổ sông Hồng. Ông có hơn 40 năm quân ngũ, trong đó gần 10 năm (từ tháng 3-1966 đến tháng 4-1975) trực tiếp chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, Thừa Thiên vô cùng ác liệt, trực tiếp tham gia chiến dịch giải phóng Huế, Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông lại tham gia chiến đấu giúp bạn Lào và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Từ một trinh sát đặc công, trưởng thành qua các cấp sau từng mùa chiến dịch, tác giả đã không quản ngại gian khổ hy sinh, dũng cảm mưu trí, lập được nhiều chiến công xuất sắc. Ông đã có nhiều đóng góp vào thành tích to lớn của Trung đoàn 1 và Sư đoàn 324 Quân khu 4 trong thời kỳ đánh Mỹ được Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Cuốn hồi ký của Thiếu tướng Lê Huy Mai


Trong nhiều chiến công của Thiếu tướng Lê Huy Mai phải kể đến những thành tích tiêu biểu: Ông cùng tổ trinh sát thuộc Sư đoàn 324 là những người đầu tiên có mặt ở chiến trường và đã đánh nhau với quân thám báo Mỹ trên chiến trường Đường 9 Quảng Trị. Ông cũng là người đã hiến kế phương án tác chiến vây lấn tiến công Cứ điểm Cồn Tiên – một chiến lũy thép vững chắc trên tuyến hàng rào điện tử McNamara của Mỹ ở Nam sông Bến Hải. Trực tiếp chỉ huy đội mở cửa đánh lấn Cứ điểm Cồn Tiên, chỉ huy tổ Trinh sát kiên cường dũng cảm giữ chốt Cồn Hụ - cạnh Cồn Tiên - đánh tan nhiều đợt tấn công của một đại đội thủy quân lục chiến Mỹ trong điều kiện vô cùng ác liệt…

Đặc biệt, sau Chiến dịch Tổng tấn công Mậu Thân 1968, ông được thủ trưởng Trung đoàn 1 giao nhiệm vụ chỉ huy Phân đội trinh sát 10 người quay lại đồng bằng tỉnh Thừa Thiên để móc nối bắt liên lạc, phối hợp cùng cơ sở và du kích địa phương tìm kiếm đưa được hơn 100 thương binh đang được nhân dân cưu mang che chở, đưa về vùng giải phóng.

Đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi hầu như toàn bộ đồng bằng Thừa Thiên đều đã bị quân địch tái chiếm. Các cơ sở bí mật của cách mạng đã bị phá vỡ. Lực lượng du kích rất mỏng, lại bị phân tán. Kẻ địch dùng nhiều thủ đoạn nham hiểm, độc ác trong việc săn lùng bắt bớ. Trong suốt quá trình 5 tháng về lăn lộn ở vùng địch để thực hiện nhiệm vụ này, đã có 6 đồng chí của Phân đội trinh sát hy sinh…

Cuốn hồi ký “Từ châu thổ sông Hồng đến sông Hương - xứ Huế ” của Thiếu tướng Lê Huy Mai không phải chỉ có những sự kiện lịch sử, những trận đánh ác liệt. Cuốn sách gây xúc động ở những trang viết thấm đẫm ân tình về quê hương, gia đình – chiếc nôi nuôi dưỡng tâm hồn, ý chí người chiến sĩ; về tình nghĩa, tình đồng đội, bạn bè; nghĩa tình cá nước quân dân, về lòng bao dung vị tha với cả những người từng ở bên kia chiến tuyến. Và trên tất cả là những năm tháng tác giả rèn luyện, học tập, phấn đấu xây dựng phục vụ quân đội để trở thành một vị tướng.

Thiếu tướng Lê Huy Mai đã trân trọng nâng niu những chiến công, những kỷ niệm đẹp của một thời oanh liệt hào hùng. Ông viết hồi ký chỉ với mục đích lưu lại những ký ức không thể nào quên, để tri ân những đồng đội đã mất, để cùng bạn bè ôn lại một thời lịch sử hào hùng, bi tráng và để con cháu hiểu hơn về cha ông mình nhưng tôi tin cuốn hồi ký chân thực và cảm động này sẽ rất hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu thêm về lịch sử kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một cuốn sách chân thực và cảm động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.