Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ kỷ niệm 10 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Nhóm PV HNMO| 28/07/2018 06:40

(HNMO) - Sáng nay (28-7), tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội  tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2018), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

11:24 28/07/2018

10h55', Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động tuyên bố kết thúc Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2018), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội cùng toàn thể các vị đại biểu, các vị khách quý đến dự Lễ kỷ niệm trọng thể này.

11:17 28/07/2018

Đưa Thăng Long - Hà Nội lên tầm cao mới

Phát biểu đáp từ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, lễ kỷ niệm 10 năm thành phố Hà Nội thực hiện Kết luận của Trung ương Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất đã thành công tốt đẹp.


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu đáp từ.


Thành phố Hà Nội rất vui mừng và vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị khách quý và quý vị đại biểu.

Tại buổi lễ trang trọng ngày hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao cho Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô Huân Chương Độc lập hạng Nhất - một phần thưởng cao quý và đồng thời là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong một thập kỷ qua.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã phát biểu khẳng định chủ trương đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn của các quyết sách chiến lược của Trung ương và biểu dương truyền thống đoàn kết, nhất trí; tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết liệt và sự cố gắng, nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức cùng nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô trong suốt 10 năm thực hiện Kết luận của Trung ương và Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội; đồng thời, đồng chí cũng đã chỉ ra những khó khăn, thách thức, những mặt tồn tại, hạn chế mà thành phố phải tiếp tục vượt qua để đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mới. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô xin được chân thành cảm ơn đồng chí Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch Quốc hội và đồng thời nghiêm túc tiếp thu, thực hiện các ý kiến gợi mở, định hướng và chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn nhận thức sâu sắc rằng: trong mỗi bước đi, mỗi chặng đường xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội, thành phố đã luôn nhận được sự tin tưởng, sự cổ vũ, động viên và sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ đặc biệt quan trọng của: Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh và thành phố trên cả nước, đặc biệt là các tỉnh liên quan đến việc điều chỉnh địa giới hành chính của Thủ đô vừa qua như: tỉnh Hà Tây cũ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. 

“Sự quan tâm và giúp đỡ, sự phối hợp với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô chính là yếu tố quyết định mọi thành công to lớn của Thủ đô trong thời gian vừa qua”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.



Với nhận thức đó, một lần nữa Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thủ đô xin chân thành cảm ơn và xin hứa với các đồng chí và nhân dân cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng; gương mẫu, đoàn kết, nhất trí; đổi mới, sáng tạo để tiếp tục khai thác tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế và thời cơ mới; đồng thời quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức; phát huy các thành tích đã đạt được, nghiêm túc khắc phục các hạn chế, tồn tại, tất cả vì mục tiêu đưa Thăng Long - Hà Nội lên tầm cao mới, xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ to lớn và niềm tin của Trung ương Đảng và nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế.

10:45 28/07/2018

Hà Nội sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Để thực hiện được mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Hà Nội cần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp của thành phố; chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiên quyết phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác trong cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu..., củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ…



Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững… Cùng với đó, lãnh đạo thành phố cần tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ, văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô sẽ được tiếp thêm sức mạnh tinh thần, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm làm nên nhiều kết quả và thành tựu trên chặng đường phát triển mới, để xây dựng Thủ đô Hà Nội - Thăng Long nghìn năm văn hiến ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xứng đáng là Thành phố vì hòa bình, Thủ đô Anh hùng của cả nước.

10:42 28/07/2018

Diện mạo Thủ đô thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, cùng với phát triển đô thị văn minh, hiện đại, thời gian qua, Hà Nội cũng rất quan tâm đến phát triển và xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn của Thủ đô có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên; khoảng cách đời sống giữa khu vực đô thị và nông thôn dần được thu hẹp; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo tồn và phát huy các di sản và giá trị văn hóa truyền thống được Hà Nội quan tâm thực hiện.

Hà Nội là địa phương có chỉ số phát triển con người, có quy mô và chất lượng giáo dục - đào tạo thuộc nhóm đầu của cả nước. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo các gia đình chính sách, những người có công với cách mạng luôn được quan tâm; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, quốc phòng được tăng cường. Các hoạt động đối ngoại, hội nhập, hợp tác phát triển với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế được đẩy mạnh.

Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng và hiệu quả hoạt động có chuyển biến tích cực. Năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được tăng cường. Công tác cải cách hành chính, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được chú trọng và có nhiều tiến bộ. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí đang dần được đẩy lùi… Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng Đảng bộ và nhân dân Hà Nội. Tại Lễ kỷ niệm long trọng này, Thủ đô Hà Nội một lần nữa vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý, niềm vinh dự to lớn, nguồn cổ vũ, động viên tinh thần quý báu - góp phần làm vẻ vang thêm truyền thống anh hùng của Thủ đô.

10:40 28/07/2018

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:
Thành công lớn nhất là tạo sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận cao

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử đã trải qua bao thăng trầm với nhiều lần thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính nhằm đáp ứng những đòi hỏi phát triển của mỗi giai đoạn. Trước yêu cầu phát triển của Thủ đô và đất nước trong tình hình mới, Quốc hội khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 15 về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội, đây là lần điều chỉnh mở rộng với quy mô Thủ đô lớn nhất từ trước tới nay.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp Hà Nội có thêm không gian quy hoạch phát triển một thủ đô văn minh, hiện đại, với tầm nhìn không chỉ 20 - 30 năm mà còn dài hơn nữa. Tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực sau khi địa giới hành chính Thủ đô được mở rộng sẽ tạo điều kiện để Hà Nội phát triển cả về không gian kinh tế, hệ thống kết cấu hạ tầng, kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, cùng với hàng ngàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các địa phương sẽ góp phần khẳng định vị thế trung tâm của Thủ đô, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh hơn… đem lại thế và lực mới cho Thủ đô phát triển bền vững, ổn định, lâu dài.

Trong thời gian đầu, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, bên cạnh những yếu tố, điều kiện thuận lợi, Hà Nội cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, giải quyết những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách mà thực tiễn đặt ra,... Nhưng với nỗ lực lớn, quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và đoàn kết của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã nhanh chóng hoàn thành một khối lượng công việc lớn để phát triển Thủ đô như ngày hôm nay.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 15, Thủ đô Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, thể hiện qua việc xác lập cơ chế đặc thù cho Thủ đô Hà Nội trong 7 lĩnh vực: quy hoạch, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, môi trường - đất đai; kinh tế - tài chính, an ninh - an toàn xã hội được quy định trong Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ tư và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7- 2013.

10:25 28/07/2018

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Hà Nội sau 10 năm hợp nhất, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội.





Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước:

1.Đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội;

2.Đồng chí Phạm Quang Nghị - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội;

3.Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội;

4.Đồng chí Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Ban chấp hành  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;

5.Đồng chí Bùi Duy Nhâm - Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội;

6.Đồng chí Nguyễn Công Soái - Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội;

7.Đồng chí Nguyễn Thế Thảo - Nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;

8.Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội;

9.Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh - Nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội;

10.Đồng chí Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội;

11.Đồng chí Tưởng Phi Chiến - Nguyên Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội;

12.Đồng chí Vũ Hồng Khanh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.

10:19 28/07/2018

Đời sống vật chất, tinh thần người dân nơi đây đã có sự cải thiện rõ rệt

Đại diện các tầng lớp nhân dân lao động Thủ đô, phát biểu tại buổi lễ, bà Hoàng Thị Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Rau hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) cho rằng, 10 năm qua Thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân với chương trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện chính sách an sinh xã hội,...


Bà Hoàng Thị Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Rau hữu cơ Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Hội Nông dân xã Thanh Xuân hiện có 8 chi hội và hơn 1.200 hội viên. Hội xác định nội dung cơ bản là vận động hội viên nông dân phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, Hội phối hợp vận động nông dân hiến trên 400m2 đất làm đường giao thông; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và kinh phí làm giao thông nội đồng trị giá trên 3 tỷ đồng. Hội viên tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Kết quả mà Hội Nông dân xã Thanh Xuân đạt được góp phần tích cực để xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Hội cũng xác định chọn mô hình rau hữu cơ làm hướng đột phá để xây dựng và phát triển kinh tế hàng hóa. Mô hình được xây dựng với sự giúp đỡ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, dự án của Đan Mạch theo chuỗi liên kết triển khai từ năm 2008 với diện tích gần 8.000m2. Đến nay, diện tích sản xuất đã mở rộng lên 30,5ha với 235 hội viên tham gia, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Mỗi năm, Thanh Xuân đưa ra thị trường trên 1.000 tấn rau, củ, quả các loại, được Hệ thống giám sát và đảm bảo chất lượng Việt Nam chứng nhận đạt tiêu chuẩn.

Nhờ đó, qua 10 năm, đời sống vật chất, tinh thần người dân nơi đây đã có sự cải thiện rõ rệt. Nếu như năm 2008, thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2017 đã đạt 39 triệu đồng/người/năm, diện mạo xã Thanh Xuân đang thay đổi từng ngày, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

“Có được những thành công của Hội Nông dân xã Thanh Xuân hôm nay, ngoài sự nỗ lực quyết tâm của đội ngũ cán bộ, hội viên và nông dân, còn là thành công của chủ trương, nghị quyết, chính sách của các cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở về chính sách tam nông", bà Hoàng Thị Hậu đóng góp.

10:06 28/07/2018

Văn hoá Thủ đô: Chắt lọc và hoà nhập tương tác từ các vùng văn hoá

Nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đại diện cho giới văn nghệ sĩ Thủ đô bày tỏ những suy nghĩ, cảm tưởng của mình về những thành tựu văn hóa của Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính. Ông nhận thức sâu sắc rằng: Nghị quyết số 15 ngày 29-5-2008 của Quốc hội đã mở ra một vận hội mới cho Thủ đô, nâng diện tích Thủ đô lên tầm vóc của 17 thủ đô lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên, điều quan trọng là đối với văn hóa và tâm linh con người thì Thủ đô mở rộng đã ôm trọn trong mình thế mạnh của cả hai vùng đất “địa linh nhân kiệt” tự ngàn đời, hai vùng văn hóa lớn là Thăng Long và xứ Đoài cùng một số vùng phụ cận.


Nhà thơ Bằng Việt - nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Theo nhà thơ Bằng Việt, sau khi hợp nhất Hà Tây, Hà Nội và một số địa phương, Thủ đô rộng lớn của chúng ta trở thành địa phương giàu có nhất nước về di sản văn hóa, gồm 5922 di tích, có 1 Di sản văn hóa thế giới (Hoàng thành Thăng Long), 3 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho văn hóa nhân loại; 1 Di sản tư liệu thế giới; 12 di tích Quốc gia đặc biệt và trên 1.000 di tích Quốc gia. Hà Nội cũng được xếp hàng đầu cả nước về việc tổng kiểm kê có 1793 các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn.

Trong bài phát biểu, nhà thơ Bằng Việt nêu vấn đề, khi gắn kết văn hóa xứ Đoài vào với văn hóa Thăng Long, có ý kiến lo lắng rằng hai vùng đất văn hóa lớn như vậy, nếu cùng cộng hưởng, giao thoa, thẩm thấu vào nhau thì mỗi bên có bị tổn hại, có bị phai nhạt đi bản sắc văn hóa của mình không? Nhưng thực tiễn đã cho thấy, lực lượng trí thức văn nghệ sĩ, nghệ nhân làm văn hóa của cả Hà Nội và Hà Tây (cũ) đều rất gắn bó, hòa đồng, kề vai sát cánh mở rộng giao lưu, trao đổi, hợp tác, phát huy hết tiềm năng và sức sáng tạo của mình, nâng hoạt động văn hóa Thủ đô lên một tầm cao mới.

Nhà thơ cũng cho rằng, 10 năm không phải là thời gian quá dài nhưng chúng ta đã được chứng kiến văn hóa Thăng Long cùng văn hóa xứ Đoài và các vùng văn hóa khác, đã có điều kiện tổng hòa với nhau một cách tinh tế, hài hòa, chắt lọc, bổ sung cho nhau, để tới lúc sẽ cùng hợp thành một dòng chảy tinh hoa duy nhất đó là văn hóa Thủ đô không chỉ phong phú, đa dạng mà còn rộng lớn, năng động, giữ vững bản sắc và cùng vươn cao, tiến xa trong tiến trình đổi mới và hội nhập.

Cuối cùng, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội khẳng định, Hà Nội mở rộng đã tạo nên một tầm cao mới, vị thế mới của văn hóa Thủ đô, đã khẳng định văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh, là “sức mạnh mềm” để phát triển bền vững Thủ đô trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

09:55 28/07/2018

Vượt qua những khó khăn ngày đầu hợp nhất

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Duy Nhâm - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhớ lại thời điểm cách đây 10 năm với nhiều khó khăn cùng với những băn khoăn, trăn trở khi Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đón nhận, thực hiện nhiệm vụ trọng đại mà Đảng và Quốc hội giao cho với khối lượng công việc sau hợp nhất rất lớn, trong đó có những việc rất khó khăn và chưa có tiền lệ.


Đồng chí Bùi Duy Nhâm - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Lễ kỷ niệm.


Diện tích Hà Nội mở rộng gấp hơn 3 lần, dân số gấp gần 2 lần. Cơ chế chính sách của các địa phương không đồng nhất. Tỷ trọng nông nghiệp còn lớn; kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân vùng xa trung tâm, vùng miền núi còn khó khăn; thu nhập bình quân đầu người thấp... Thành phố còn gặp tác động khách quan như: Trận úng lụt trên diện rộng năm 2008; suy giảm kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2008 ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu và đầu tư; dân số cơ học tăng nhanh, hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu, chưa đồng bộ, nguồn lực đầu tư hạn hẹp… 


Với trách nhiệm của những người đứng đầu Thành phố lúc bấy giờ, tập thể lãnh đạo đã xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng rất vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao cho. Các lãnh đạo thành phố đã gạt bỏ những băn khoăn, cùng nhau quyết tâm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội với phương châm "Đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm", tất cả vì công việc chung, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Ngay trong năm đầu tiên, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Hà Nội đã hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, nhất là việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ trong hệ thống chính trị, bảo đảm bộ máy mới của thành phố Hà Nội được vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo và quản lý xã hội, phục vụ người dân trên địa bàn.

Nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm đánh giá, 10 năm qua là khoảng thời gian không dài nhưng Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng, diện mạo, tầm vóc, vị thế được nâng cao. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; hạ tầng đô thị, giao thông từng bước được đầu tư xây dựng và nâng cấp hiện đại; kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện… 

Theo đồng chí Bùi Duy Nhâm, tuy vẫn còn một số hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, nhưng có thể khẳng định sau 10 năm hợp nhất, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước. Điều đó khẳng định tính đúng đắn, giá trị lịch sử, ý nghĩa thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đồng thời khẳng định mạnh mẽ những nỗ lực vượt bậc, tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô. 

“Trong thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, Hà Nội phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, với sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác ủng hộ của các tỉnh, thành bạn, chúng tôi tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội sẽ tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy truyền thống, khai thác tiềm năng, tận dụng lợi thế, không ngừng vươn lên để xây dựng, phát triển thành phố văn minh, hiện đại”, đồng chí Bùi Duy Nhâm nhận định.

09:21 28/07/2018

9h17: Các đại biểu xem phim tài liệu điểm lại những thành tựu nổi bật của Thủ đô trong giai đoạn 2008 - 2018.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 10 năm Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.