Theo dõi Báo Hànộimới trên

Háo hức chờ “người được Chopin chọn”

Yên Nga| 24/02/2016 07:28

(HNM) - Tháng 3-2016, NSND Đặng Thái Sơn trở về Việt Nam biểu diễn. Trong lần trở lại này, ông mang tới khán giả Hà Nội một bất ngờ dễ chịu khi chơi nhạc Chopin - điều hiếm hoi kể từ khi Đặng Thái Sơn đoạt giải nhất Cuộc thi âm nhạc quốc tế Chopin và được mệnh danh là


NSND Đặng Thái Sơn sẽ biểu diễn trong tối ngày 9 và 10-3 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji. Tôi còn nhớ, trong lần gặp khi ông là Chủ tịch danh dự và giám khảo Cuộc thi piano quốc tế Hà Nội năm 2015, NSND Đặng Thái Sơn đã tiết lộ về kế hoạch biểu diễn tại Việt Nam vào đầu năm 2016: "Tôi sẽ thực hiện hai đêm nhạc dành tặng những người phụ nữ, người mẹ, người chị, người bạn, người em bên cạnh tôi trong cuộc đời.

Tôi chọn những tác phẩm lãng mạn kinh điển của Pháp và của Chopin". Khấp khởi đón chờ từ lúc ấy bởi dù từng đoạt giải nhất Cuộc thi âm nhạc quốc tế Chopin nhưng rất hiếm khi NSND Đặng Thái Sơn chơi nhạc Chopin - điều được kiểm chứng ở mọi nơi có sự hiện diện của ông chứ không riêng ở Việt Nam. Theo thông tin về cuộc thi âm nhạc danh giá hàng đầu thế giới này thì NSND Đặng Thái Sơn là một trường hợp đặc biệt.

Ông là người Châu Á đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi này, là một trong 16 người trên thế giới sở hữu giải cao nhất của cuộc thi được tổ chức kể từ năm 1927 và tới nay chỉ có khoảng 10 người trong số đó còn biểu diễn. Ông cũng ba lần liên tiếp là thành viên Ban giám khảo cuộc thi và gần đây nhất, vào năm 2015, được mời giữ chức danh Phó Chủ tịch. Tại cuộc thi năm 2015, NSND Đặng Thái Sơn có ba học trò được xếp hạng 3, 4, 5 trong khi nước chủ nhà Ba Lan có tới 16 đại diện nhưng không có ai lọt vào vòng thi chung kết. "Cộng dồn" nhiều yếu tố, thế giới không gọi ông là "người đoạt giải nhất Chopin", mà là "người được Chopin chọn".

Đặng Thái Sơn luôn ưu tiên biểu diễn tại quê nhà và nhận học trò là người Việt Nam. Để ý kỹ, ông thường chơi tác phẩm của Ravel, Debussy, Faure, Schumann, Tchaikovsky, Rachmaninoff và Beethoven…, ít khi chơi nhạc Chopin. Bởi thế, lần trở về này là một dịp đặc biệt để công chúng được nghe tiếng đàn của ông, nghe chính bản Concerto số 2 cung mi thứ mà 36 năm trước đã cùng ông ghi danh tại cuộc thi Chopin. Tác phẩm được viết khi Chopin mới 19-20 tuổi, tràn ngập cảm xúc từ mối tình đầu mà nhạc sĩ dành cho một nữ ca sĩ.

Ở thời điểm hiện nay, như chính Đặng Thái Sơn thổ lộ, ông không còn sự mạnh mẽ như trước nhưng lại có được sự trải nghiệm, giàu cảm xúc và sự tinh tế, nên khi chơi lại tác phẩm đã cùng ông đến với vinh quang thì chắc chắn sẽ đem lại cảm nhận thú vị cho công chúng. Ông sẽ chơi Chopin vào đêm diễn thứ hai, ngày 10-3, cùng với bản giao hưởng số 8 cung son trưởng của nhà soạn nhạc người Czech Dvorak. Nghệ sĩ bậc thầy có một nguyên tắc là không chơi lặp lại một nhạc mục trong các đêm diễn tại một địa điểm. Lần này cũng vậy, trong đêm diễn đầu tiên (9-3) sẽ là một nhạc mục khác, với các tác phẩm lãng mạn của những nhà soạn nhạc Pháp.

Đó là bản ballade nhẹ nhàng, lãng mạn của Gabriel Faure và tác phẩm độc đáo bậc nhất của Maurice Ravel - Piano Concerto dành cho tay trái. Bản nhạc này được Ravel viết riêng cho nghệ sĩ piano Wittgenstein - người bị mất cánh tay phải trong thế chiến thứ nhất. Tác giả đã nghiên cứu công phu để khi thanh âm vang lên, người ta nghe như thể nghệ sĩ chơi bằng cả hai tay. Các kỹ thuật biểu diễn trong bản concerto này cực kỳ khó và phức tạp, là một thách thức đối với mọi nghệ sĩ.

Là một nghệ sĩ, đồng thời giữ cương vị Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, ông Nguyễn Trí Dũng tỏ ra háo hức trước chương trình biểu diễn sắp tới của NSND Đặng Thái Sơn. Ông nói rằng, với bất cứ ai được tham dự hai đêm biểu diễn nói trên thì đó sẽ là một trải nghiệm cực kỳ tuyệt vời, khó có thể lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Háo hức chờ “người được Chopin chọn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.