Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt

Bài, ảnh: Trần Hiệp| 12/11/2010 07:15

(HNM) - Mặc dù chỉ cách nguồn cấp nước chưa đầy 1.000m, nhưng nhiều năm nay, gần 50 hộ gia đình tại ngõ 17, phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ luôn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt, phải sử dụng nước giếng khoan...

Vòi nước đã phải hạ xuống sát mặt đất mà vẫn không có nước.

Người dân khốn khó vì thiếu nước sinh hoạt

Sau 5 ngày không có một giọt nước, sáng sớm 5-11, vòi nước của các hộ gia đình trong ngõ 17, phố An Dương chảy nhỏ giọt được khoảng 2 giờ đồng hồ... Đến 3h sáng 10-11, nước mới lại chảy từ các đường ống thấp vào bể ngầm, đến 6h sáng thì tắt lịm. Ông Cồ Văn Gia (nhà số 7) cho biết: Để hứng được nước, tôi phải hạ vòi nước trước đây đặt cao khoảng 0,5m xuống sát mặt đất. Mỗi lần có nước chảy, phải dùng chậu đặt nghiêng để hứng, thế nhưng hàng tiếng đồng hồ cũng chỉ hứng được khoảng 50 lít nước sạch... Ông Ngô Đình Chiểu (nhà số 9) thường xuyên đặt một cái chậu nhôm bên dưới vòi nước luôn mở. Ngày cũng như đêm, hễ có tiếng nước chảy xuống chậu là ông vội ra mở vòi nước ở bể ngầm. Còn cụ Nguyễn Thị Hợi (nhà số 12) đã ngoài 80 tuổi, nhưng ngày nào cũng phải thức dậy từ 3h sáng, lọ mọ ngồi chực bên vòi nước. Nước dùng cho việc tắm, giặt, rửa..., thì nhiều năm nay trông vào 3 chiếc giếng khoan của mấy gia đình trong ngõ. Không chỉ thiếu nước, mỗi lần nước chảy người dân còn phải lo lắng về chất lượng của nước. Không hiểu có phải vì nước ít chảy, đường ống bị bỏ không lâu ngày, nên nước bị ô nhiễm hay do đường cấp nước của ngõ được lắp đặt bên dưới đường thoát nước mà nước chảy từ vòi ra thỉnh thoảng lại có mùi hôi, không thể nấu ăn được?

Thiếu trách nhiệm?

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, tình trạng thiếu nước triền miên, chất lượng nước không bảo đảm như nêu trên đã nhiều lần được người dân ngõ 17 trực tiếp phản ánh với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình hoặc điện thoại đến số máy 04.38293155, 04.38293483 và đều nhận được câu trả lời "sẽ xuống", nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy, mọi việc không hề chuyển biến. Để "kiểm chứng" thông tin của bà con, sáng 6-11, xưng danh người dân ngõ 17, phố An Dương, phóng viên Báo Hànộimới đã gọi điện thoại đến các số máy của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình, hỏi về tình trạng cấp nước, thì được một nhân viên thủng thẳng trả lời: "Có nước thì chúng tôi cấp, thiếu nước thì chịu, biết làm thế nào?...".

Khi làm việc với một số cán bộ của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình, cả ông Đặng Đoàn Sơn (phụ trách Phòng Kế hoạch kỹ thuật và ông Trần Mạnh Trường (Phó Giám đốc Xí nghiệp) đều tỏ ra ngạc nhiên: "Thời gian qua chúng tôi không hề nhận được phản ánh của người dân ngõ 17 An Dương..." (?) Ông Sơn và ông Trường khẳng định, việc cấp nước sạch ở địa bàn dân cư này vẫn ổn định. Do cốt đường ống ở An Dương cao hơn so với nơi khác 4-5m nên việc cấp nước sẽ khó khăn hơn, nước chảy thường không ổn định mỗi khi có sự cố hay sửa chữa, bảo trì đường ống. Sắp tới, Xí nghiệp sẽ nghiên cứu việc cải tạo mạng cấp nước khu vực này. Tuy nhiên, cả hai vị lãnh đạo nói trên đều không nói rõ thời điểm cải tạo mạng cấp nước trên địa bàn nói chung, ngõ 17, phố An Dương, phường Yên Phụ nói riêng.

Đã nhiều năm sống trong cảnh thiếu nước sạch, gần 50 hộ gia đình ở một quận trung tâm Thủ đô còn phải thức đêm hứng nước máy, dùng nước giếng khoan bao lâu nữa? Xin kính chuyển câu hỏi trên đến Tổng Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Nước sạch Hà Nội và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Ba Đình, đồng thời mong sớm được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khổ vì thiếu nước sinh hoạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.