Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa): Di tích lịch sử quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

Trần Lê| 24/09/2013 06:56

(HNM) - Đình Thanh Ấm được xây dựng từ khoảng cuối thế kỷ XIV, đầu thế kỷ XV, trên địa bàn thôn Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa.

Tường đình ẩm ướt, các cột cái bị mục ruỗng và nghiêng đổ về phía trước.



Đặc biệt, đình Thanh Ấm còn là nơi diễn ra Đại hội đại biểu Hồng Thập tự Việt Nam (nay là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) lần thứ nhất ngày 23-11-1946, do Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức thành lập. Tháng 11-1995, đình được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, tác động của thời tiết, khí hậu, hiện nay, đình Thanh Ấm bị hư hỏng nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống vì kèo, dui mè, xà dọc, xà ngang đều bị mối mọt, 8 cột cái bị nứt toác, tiêu tâm. 4 cột bị mục ruỗng nặng nên người dân phải đổ bê tông cao 50cm xung quanh chân cột để giữ cho cột không bị đổ… Đình nằm liền kề tỉnh lộ 21, trong khi mặt đường cao hơn nền đình tới 2m, ngang mái đình, nên mỗi khi có mưa to, nước dồn xuống ngập sân đình, thậm chí tràn vào cả nền đình, nhiều giờ sau mới rút hết. Ngoài ra, còn có nguyên nhân làm cho đình Thanh Ấm nhanh chóng bị xuống cấp là Nhà truyền thống, nhà bia biểu tượng Chữ thập đỏ xây dựng trong khuôn viên phía sau, áp sát tường đình, nhưng nền nhà và lối vào Nhà truyền thống cao hơn nền đình tới 1,2m, lối thoát nước sau đình bị lấp, khiến cho tường đình luôn trong tình trạng ẩm ướt. Các bức tường của đình phủ rêu xanh, nứt vỡ cùng với những cột cái bị tiêu tâm khiến cho ngôi đình trở nên ọp ẹp, nghiêng đổ về phía trước. Mái ngói xô lệch, nước mưa dột lênh láng nền đình, ảnh hưởng đến việc bảo quản các đồ vật ở trong đình… Ông Trịnh Hồng Quân, Trưởng thôn Thanh Ấm, lo lắng: Mưa nhiều, ngập nước và ẩm ướt càng khiến cho đình Thanh Ấm có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Để bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của quốc gia, người dân thôn Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, rất mong được các sở, ngành của thành phố và chính quyền huyện Ứng Hòa sớm quan tâm, tu sửa, tôn tạo đình Thanh Ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Vân Đình (Ứng Hòa): Di tích lịch sử quốc gia xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.