Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có phải người dân Thạch Hòa bị lừa mất đất sản xuất?

Hoàng Minh| 15/05/2018 08:02

(HNM) - Do hiểu biết chưa đầy đủ, lại quá tin cán bộ, một số công nhân Nông trường 1A (đã giải thể), nay thuộc xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) đã giao lại đất cho ông Vương Danh Hòa, nguyên Đội trưởng Đội 9 quản lý, sử dụng.

Bỗng dưng bị... thu hồi đất

Bà Trần Thị Sinh, thôn 8, từng là công nhân Nông trường 1A (cũ) cho biết: Năm 1994, sau khi được nhận vào làm công nhân, bà đã được Nông trường 1A giao khoán cho 1.400m2 đất nông nghiệp. Sau đó, gia đình bà trồng sắn, lạc... và nộp đầy đủ thuế khoán cho ông Vương Danh Hòa, Đội trưởng Đội 9 thời điểm đó. Đến năm 2001, bà Sinh đang sản xuất ổn định thì ông Hòa đến nói là thu hồi diện tích đất của bà để giao cho Công đoàn sản xuất gây quỹ (không có văn bản thu hồi).

Thửa đất 1.400m2 của hộ bà Trần Thị Sinh bị thu hồi đã được ông Vương Danh Hòa xây dựng nhà ở từ nhiều năm nay.


Tương tự, hộ bà Vũ Thị Ngoan, thôn 9, nguyên là công nhân Nông trường 1A đang “tố” ông Hòa chiếm dụng đất lúa và đất trồng cây ăn quả của gia đình trong nhiều năm nay. Theo bà Ngoan, từ năm 1993, bà đã được Nông trường 1A giao cho 4.000m2 đất trồng cây ăn quả (hợp đồng giao khoán giữa đội 9 và bà Ngoan ghi ngày 20-3-1993). Tuy nhiên, đến năm 1997, ông Hòa đến thu hồi toàn bộ diện tích trên và nói để chia cho người khác. Cả tin, bà Ngoan đã bàn giao đất cho ông Hòa nhưng không có văn bản thu hồi nào. Gần 20 năm bị thu hồi, đến cuối năm 2014, bà Ngoan mới phát hiện người đứng tên thửa đất của mình chính là vợ chồng ông Hòa. Không những thế, từ năm 2014, ông Hòa còn đổ đất, trồng cây cảnh, chiếm luôn ruộng cấy lúa rộng 206m2 của bà Ngoan tại khu đất đội 9.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân xã Thạch Hòa, trong quá trình công tác, ông Hòa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm dụng đất của nhiều công nhân khác và đất công của đơn vị để sử dụng. Cụ thể, bà Hà Thị Hương, thôn 7, bị ông Hòa chiếm dụng 450m2 đất lúa. Sau khi chiếm dụng, ông Hòa sang tên cho cháu gái là Nguyễn Thị Viên. Hộ bà Nguyễn Thị Tư, thôn 10 cũng bị ông Hòa chiếm dụng và sang tên thửa đất lúa rộng 432m2 cho cháu ruột là Vương Danh Đông...

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng


Để xác minh nội dung đơn công dân, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Thạch Hòa. Theo ông Nguyễn Văn Thá, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, trong năm 2017, UBND xã nhận được đơn của một số người dân nguyên là công nhân Nông trường 1A "tố" ông Vương Danh Hòa thu hồi đất sai quy định và chiếm dụng đất sản xuất của họ từ nhiều năm nay. Để giải quyết, UBND xã đã tổ chức nhiều hội nghị với các nguyên đơn và bị đơn. Mặc dù UBND xã đã ra thông báo trả lời đơn của các hộ dân, trong đó khuyến khích ông Hòa tự thương thảo với các hộ có đơn để giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm bảo đảm quyền lợi của các bên, song ông Hòa không thực hiện.

Ông Đặng Văn Tần, cán bộ tư pháp xã Thạch Hòa khẳng định: Căn cứ vào hồ sơ, sổ sách thu thuế của đội 9 và những thành phần liên quan, việc bà Ngoan, bà Sinh được ông Vương Danh Hòa, nguyên Đội trưởng Đội 9, bà Trịnh Thị Huệ, nguyên Đội phó, kiêm thống kê đội 9 lập danh sách để giao đất khoán trồng chè, cây ăn quả và đất lúa; các hộ đã sản xuất và đóng thuế cho Đội 9 trong nhiều năm là có thật. Tuy nhiên, các hộ bị ông Hòa thu hồi, chiếm dụng đất diễn ra từ lâu, trong khi đó, năm 2013 Nông trường 1A mới bàn giao đất đai cho địa phương quản lý. Hơn nữa, hồ sơ địa chính của Nông trường 1A, sổ sách của đội 9 ghi chép không đầy đủ, công tác quản lý đất đai của đơn vị này lỏng lẻo... khiến công tác giải quyết đơn thư hiện nay gặp nhiều khó khăn.

Sau khi bị “tố” chiếm đất khoán, đất lúa của nhiều công nhân, ông Hòa đã tìm mọi cách để kéo dài thời gian giải quyết. Theo bà Trần Thị Sinh, không những không thực hiện yêu cầu của UBND xã, ông Hòa còn làm giả một bản hợp đồng kinh tế giữa ông và bà Trương Thị Sinh rồi gửi UBND xã Thạch Hòa. “Ông Hòa đã giả mạo chữ ký của tôi, nhưng tiếc rằng tôi họ Trần chứ không phải họ Trương như ông Hòa đã ghi trong hợp đồng” - bà Sinh cho biết.

Được biết, căn cứ kết quả rà soát, đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính đất ngoài quy hoạch trên địa bàn, UBND xã Thạch Hòa đã xác định hiện tại vợ chồng ông Vương Danh Hòa, bà Nguyễn Thị Lợi đứng tên và cho tặng người thân 14 thửa đất, với tổng diện tích gần 9.000m2. Ngoài ra, còn 2 thửa ông Hòa đang sử dụng nhưng chưa kê khai và hàng chục nghìn mét vuông đã bàn giao cho Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội từ những năm trước. Đáng nói, một số thửa đất nông nghiệp đã được ông Hòa tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng tường bao, nhà ở từ nhiều năm nay.

Để giải quyết dứt điểm đơn của công dân, đồng thời làm rõ có hay không việc ông Vương Danh Hòa thu hồi, chiếm dụng đất của công nhân sai quy định, đề nghị UBND huyện Thạch Thất sớm vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm những vi phạm nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có phải người dân Thạch Hòa bị lừa mất đất sản xuất?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.