Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án “treo” 22 năm tại phường Yên Phụ (quận Tây Hồ): Người dân gặp nhiều khó khăn

Thùy Ngân| 09/06/2018 07:48

(HNM) - Hơn 20 năm sống trong vùng quy hoạch của dự án chưa có thông báo thu hồi đất, hàng chục hộ dân ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, gặp nhiều khó khăn.

Căn nhà cũ kỹ, xuống cấp của bà Tuyết không thể chia thừa kế cho các con vì vướng dự án “treo”.


Dự án “ngủ yên”

Năm 1995, Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội được giao thuê 60.000m2 đất để liên doanh với nước ngoài xây dựng, kinh doanh nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn tại khu vực đất bên sông Hồng thuộc phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và phường Yên Phụ (quận Tây Hồ). Theo đó, tại Quyết định số 2767/QĐ-UB ngày 1-8-1995, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 Dự án sông Hồng City.

Tiếp đến, ngày 5-9-1995, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty phát triển đô thị với thời hạn sử dụng là 45 năm (từ ngày 29-11-1994 đến 29-11-2039). Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án chưa được triển khai, cơ quan có thẩm quyền cũng chưa có thông báo thu hồi đất.

Liên quan đến dự án trên thuộc địa bàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ), có khoảng 80 hộ dân với diện tích xây dựng hơn 3.400m2 (bao gồm nhà tạm, nhà cấp 3, cấp 4) nằm trong chỉ giới quy hoạch Dự án sông Hồng City.

Tập trung chủ yếu là các hộ dân ở khu tập thể Nhà máy điện và một phần khu tập thể F361, trong đó có 23 hộ gia đình sử dụng đất thuộc khu tập thể F361 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở từ năm 2004. Vì nằm trong vùng quy hoạch, nhiều công trình nhà ở của người dân mặc dù đã xuống cấp, nhưng không được cấp giấy phép cải tạo, xây dựng, trong khi dân số cơ học tăng nhanh nên người dân rất bức xúc. Trước tình hình đó, người dân ở đây đã có nhiều đơn thư phản ánh cũng như góp ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Chưa có phương án giải quyết

Bà Vũ Thị Tuyết, số nhà 33, đường số 2, khu tập thể F361 (tổ dân phố số 43 phường Yên Phụ), đã ở tuổi "gần đất xa trời", muốn chia tài sản thừa kế cho các con từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, hồ sơ đăng ký sang tên tài sản cho con của bà liên tục bị UBND quận Tây Hồ từ chối với lý do vướng quy hoạch.

Trên thực tế, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tây Hồ đã có công văn gửi Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội trình bày những trường hợp nhà đất giống bà Tuyết để xin ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên - Môi trường về việc đăng ký sang tên đối với thửa đất nằm trong quy hoạch, nhưng chưa có hồi âm. Do vậy, đến nay hồ sơ của bà Tuyết vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Nguyễn Thành Quang - Tổ trưởng dân phố số 43, phường Yên Phụ, không chỉ gia đình bà Tuyết mà nhiều gia đình khác trong tổ dân phố cũng bất tiện vì sống trong vùng quy hoạch treo.

Ông Hoàng Xuân Sáng - Chủ tịch UBND phường Yên Phụ cho biết, phường đã nhiều lần có công văn báo cáo để UBND quận Tây Hồ tập hợp trình thành phố sớm giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các hộ dân liên quan đến Dự án sông Hồng City. Trong báo cáo gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, do ông Nguyễn Lê Hoàng - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ ký, nêu rõ khu tập thể F361 hình thành trước ngày 1-10-1993, hiện các hộ dân đang sử dụng đất ổn định, không tranh chấp.

Trong khi đó, vị trí đất thuộc Dự án sông Hồng City đã được cấp giấy chứng nhận nhưng chưa triển khai nên đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu xem xét lại dự án nhằm giải quyết kiến nghị về quyền lợi sử dụng đất của người dân phường Yên Phụ. Hồi âm công văn của UBND quận Tây Hồ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã hướng dẫn quận phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan để có phương án giải quyết nhu cầu của người dân và báo cáo thành phố xem xét, chỉ đạo.

Ngày 1-9-2016, UBND TP Hà Nội có Công văn số 7726/VP-ĐT chỉ đạo các sở, ban, ngành như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường... căn cứ chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý việc liên quan đến Dự án sông Hồng City theo quy định. Tiếp đó, ngày 22-9-2016, thành phố tiếp tục có Công văn số 5019/KH&ĐT-ĐTNN đôn đốc tháo gỡ dự án.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, khu vực Dự án sông Hồng City vẫn “án binh bất động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “treo” 22 năm tại phường Yên Phụ (quận Tây Hồ): Người dân gặp nhiều khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.