Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sống chung với môi trường ô nhiễm

Hoàng Minh| 31/07/2018 06:32

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, người dân ở tổ dân phố Liên Cơ, phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Từ nhiều năm nay, người dân ở đây khốn khổ vì phải sống chung với ô nhiễm không khí, tiếng ồn và bụi do quá trình sản xuất của Công ty cổ phần Bao bì và má phanh Viglacera (gọi tắt là Công ty Viglacera) gây ra.


Ô nhiễm bủa vây

Tổ dân phố Liên Cơ phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) hiện có trên 450 hộ dân sinh sống. Để xác minh thông tin của người dân, trung tuần tháng 7 vừa qua, phóng viên có mặt tại khu vực ngõ 178 đường Đại Mỗ - lối vào tổ dân phố và nhận thấy, bầu không khí ở đây ngột ngạt bởi mùi khét lẹt bao phủ. Đặc biệt, mùi khét chỉ xuất hiện khi xưởng sản xuất của Công ty Viglacera hoạt động.

Khu vực sản xuất bao bì và má phanh của Công ty Viglacera.


Bà Nguyễn Thị Minh, số nhà NV103 bức xúc: Gần 10 năm chuyển về đây sinh sống thì cũng ngần ấy năm gia đình tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí, tiếng ồn và bụi do Công ty Viglacera gây ra. Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm cho đến chiều muộn, không khí trong tổ dân phố này luôn khét lẹt. Những hộ ở sát tường rào của công ty thì khổ hơn nhiều vì hằng ngày bị “tra tấn” bởi tiếng ồn phát ra trong quá trình sản xuất...

Xung quanh phản ánh của người dân, ông Phan Khắc Dược, tổ trưởng tổ dân phố Liên Cơ thừa nhận, bản thân gia đình ông cũng rất khổ khi phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường bủa vây. Theo ông Dược, các hộ trong khu tập thể Liên Cơ cũ sinh sống ở đây từ những năm 1970. Trước đây, môi trường sống nơi đây rất trong lành, nhưng từ khi Công ty Viglacera bắt đầu đi vào hoạt động thì môi trường bị ô nhiễm. Hằng ngày, các hộ dân đều phải đóng kín cửa ra vào, cửa sổ. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân tổ dân phố đều phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, UBND thành phố đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm do Công ty Viglacera gây ra, nhưng đến nay môi trường vẫn chưa được cải thiện (!).

Đề nghị di dời nhà máy

Tìm hiểu được biết, Công ty Viglacera được thành lập theo Quyết định số 6076/QĐ-UB ngày 3-9-2002 của UBND TP Hà Nội, hoạt động tại phường Đại Mỗ, chuyên sản xuất bao bì và má phanh. Nguyên liệu để sản xuất hai mặt hàng trên gồm: Amiăng, nhựa, oxit kim loại, giấy Kraft, giấy Duplex và một số loại phụ gia khác. Nhiên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất là than với khối lượng 20 tấn/tháng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, họp dân và kiểm tra thực tế, UBND phường nhận thấy phản ánh của người dân là đúng. Mặc dù chính quyền các cấp và cơ quan chức năng đã yêu cầu phía công ty có biện pháp khắc phục, song đến nay vẫn còn xảy ra tình trạng phát tán mùi khét, mùi chất tẩy rửa, bụi công nghiệp ra khu dân cư xung quanh, gây ô nhiễm. Với trách nhiệm quản lý nhà nước ở địa phương, UBND phường đã báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh môi trường công nghiệp trong hoạt động sản xuất của công ty…

Trước kiến nghị của người dân, từ ngày 3-8-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty Viglacera theo Quyết định số 1086/QĐ-STNMT ngày 14-7-2017. Kết quả kiểm tra cho thấy, mặc dù Công ty Viglacera đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; được UBND quận Nam Từ Liêm cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, nhưng tại thời điểm kiểm tra, giấy phép đã hết hiệu lực. Ngoài ra, công ty này chưa tổ chức quan trắc, giám sát môi trường định kỳ nước thải, khí thải, không khí xung quanh theo cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Trước những hành vi vi phạm của Công ty Viglacera, ngày 10-8-2017, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, với tổng số tiền phạt là 105 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: Chấm dứt hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường; thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm nước thải, khí thải, chất thải rắn; quan trắc, giám sát môi trường theo đúng thông số, đủ tần suất, vị trí đã cam kết.

Nhằm làm rõ những phản ánh của người dân, đồng thời nắm bắt thông tin liên quan đến việc khắc phục vi phạm theo chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, ngày 16-7-2018, phóng viên Báo Hànộimới đã đến trụ sở công ty để đặt lịch làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm? Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện Công ty Viglacera không thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Về lâu dài, người dân đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo di dời Công ty Viglacera ra xa khu dân cư, có như vậy tình trạng môi trường khu vực này mới được khắc phục triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sống chung với môi trường ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.