Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý bãi trông xe không phép ở khu chung cư Linh Đàm: Chẳng lẽ bó tay?

Hoài Linh| 27/10/2018 08:03

(HNM) - Người dân phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho hay, tại các khu đô thị của phường hình thành nhiều điểm trông xe tự phát, bãi giữ xe không phép hoạt động từ nhiều năm qua nhưng chưa được giải quyết triệt để.


Tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới tại các khu chung cư ở phường Hoàng Liệt cho thấy, nhiều điểm trông xe tự phát do người dân đứng ra tổ chức hoạt động ngay dưới vỉa hè, lòng đường. Trên địa bàn phường Hoàng Liệt có 4 khu đô thị (bán đảo Linh Đàm, Bắc Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm, Pháp Vân -Tứ Hiệp) gồm 82 tòa nhà, trong đó có 75 tòa nhà đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất 2 tòa nhà có tầng hầm để xe.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ đô thị phường Hoàng Liệt cho biết: 4 khu đô thị này có hơn 5.300 ô tô nhưng chỉ có 3 bãi đỗ xe thực hiện theo quy hoạch (100 xe/bãi) và 2 điểm trông giữ dưới lòng đường được Sở Giao thông - Vận tải cấp phép. Điển hình tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà, có khoảng 10.000 hộ với 32.000 khẩu, có hơn 1.000 ô tô nhưng không có hầm để xe ô tô, mà chỉ có duy nhất 1 tầng hầm để xe máy.

Lợi dụng nhu cầu gửi xe của người dân quá lớn, một số cá nhân ngang nhiên tổ chức điểm trông giữ xe máy, ô tô ngay trên các tuyến đường trong khu đô thị. Điểm trông xe được nhân dân cho là lớn nhất khu chung cư HH Linh Đàm có sức chứa hơn 500 xe ô tô, nằm trên lô đất khu CC6B (khu đất chưa thực hiện dự án). Diện tích bãi trông xe này khoảng 9.000m2 nhưng luôn trong tình trạng chật cứng xe. Chị Nguyễn Thị Mai, cư dân chung cư HH3B cho biết: “Mỗi lần lên xuống nhà là một lần vất vả để tìm lối đi. Thực trạng này kéo dài nhiều năm, các cơ quan chức năng nên quan tâm giải quyết tận gốc tồn tại này để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”.

Còn anh Nguyễn Văn Bình, cư dân chung cư HH3C cho hay: Tháng 7-2017, tháng 5-2018, phường ra quân giải tỏa bãi trông xe này nên cư dân đỗ xe kín các ngả đường và đề nghị tiếp tục được gửi xe ở đây khi dự án tại khu đất này chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, phường Hoàng Liệt thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, xử lý các bãi trông xe không phép. Từ đầu năm tới nay, phường lập biên bản xử lý gần 100 trường hợp dừng đỗ sai quy định; xử phạt hành chính hành vi “chiếm dụng hè phố từ 20m2 trở lên làm nơi trông giữ ô tô, xe máy” 35 triệu đồng. Tuy nhiên, do nhu cầu gửi xe của người dân nơi đây quá lớn nên khó giải quyết dứt điểm tình trạng này. Thực trạng không có bãi đỗ xe tại các khu chung cư ở Hoàng Liệt ngoài tầm giải quyết của chính quyền phường. Phường Hoàng Liệt có báo cáo đề xuất với cấp trên 3 giải pháp xử lý tình trạng thiếu bãi gửi xe: Cho để xe một chiều dưới lòng đường Linh Đường và đường nội bộ đoạn phía Đông Công viên bán đảo Linh Đàm; cho cấp phép tạm trên lô đất CC6B khi chưa thực hiện dự án; đề nghị quận chỉ đạo chủ đầu tư sớm thực hiện dự án bãi đỗ xe tại 2 lô đất F4/ODK1 và F5/P1 để đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân.

Ông Nguyễn Vũ Diêm, cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, ngày 17-10-2017, UBND TP Hà Nội có Công văn số 9741/VP-ĐT giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim tại bờ Nam sông Tô Lịch với sức chứa 230 xe và hiện vẫn đang trong thời gian chuẩn bị đầu tư. Quận Hoàng Mai cũng đang xem xét, nghiên cứu 3 giải pháp đề xuất của phường Hoàng Liệt trình về việc xử lý tình trạng thiếu bãi gửi xe trên địa bàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý bãi trông xe không phép ở khu chung cư Linh Đàm: Chẳng lẽ bó tay?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.