Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên: Tỷ lệ cấp sổ đỏ lần đầu đạt thấp

Thu Hằng| 17/01/2019 07:31

(HNM) - Trong khi tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu (sổ đỏ) của huyện Phú Xuyên đạt 94,8%, đặc biệt một số xã, thị trấn đạt tỷ lệ 95-100% như Hồng Thái, Văn Nhân,... thì đến thời điểm hiện nay tại xã Tân Dân, tỷ lệ cấp sổ đỏ đất ở lần đầu mới chỉ đạt 79,98%.


Xã Tân Dân có tổng số 3.067 thửa đất ở, nhưng đến nay mới có 2.453 thửa đất ở được cấp sổ đỏ lần đầu, đạt 79,98%, trong đó riêng năm 2018 cả xã cấp được 11 sổ đỏ trên tổng số 377 sổ đỏ được giao.

Trao đổi với phóng viên, nhiều hộ dân các thôn Gia Phú, Thường Liễu, Đồng Phố, Đại Nghiệp... rất bất bình trước tiến độ cấp sổ đỏ quá chậm. Ông Nguyễn Quốc Trị, Trưởng thôn Gia Phú cho biết: Gia đình ông có thửa đất thổ cư rộng 490m2, sinh sống ổn định hơn 100 năm nay do bố mẹ để lại, không tranh chấp. Sau khi bố ông mất năm 1997, gia đình đã hoàn thiện các thủ tục chia tách theo thừa kế cho 3 anh em, cả 3 hộ đã nộp thuế riêng, tự bỏ tiền thuê đơn vị tư vấn đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ lần đầu nhưng đến nay vẫn chưa hộ nào được cấp.

Lý do, so sánh hồ sơ kỹ thuật thửa đất mới đo đạc với bản đồ năm 1982, phần ngõ đi chung của 3 anh em ông Trị trùm lên một phần đất công. Hiện tại, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện yêu cầu tách phần đất công ra mới cấp được, trong khi đó việc này nằm ngoài khả năng của gia đình ông.

Không chỉ hộ ông Trị, tại xã Tân Dân hiện còn 614 thửa đất ở chưa được cấp sổ đỏ lần đầu, chiếm 20,2%. Sổ đỏ chưa được cấp khiến nhiều hộ dân như “ngồi trên đống lửa”, bởi họ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, mua sắm phương tiện... nhưng không có sổ đỏ để thế chấp. Trong 7 thôn của xã Tân Dân, hiện nay Đại Nghiệp là thôn còn nhiều thửa đất chưa được cấp sổ đỏ nhất với 243 thửa; tiếp đó là Thường Liễu 151 thửa; Đồng Phố 80 thửa...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Hội, Chủ tịch UBND xã Tân Dân thừa nhận, tiến độ cấp sổ đỏ trên địa bàn chậm là đúng và trách nhiệm một phần thuộc cấp ủy, chính quyền xã. Theo ông Hội, có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ cấp sổ đỏ tại xã đạt thấp, như do hình thể thửa đất hiện tại của nhiều hộ khác so với bản đồ đo đạc các năm 1982, 1994...

Một số hộ sử dụng đất cha ông để lại nhưng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thừa kế, cho, tặng, nên chưa đủ điều kiện cấp; một số trường hợp giao đất trái thẩm quyền qua các thời kỳ bị mất hóa đơn thu tiền gây khó khăn trong việc xác định hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Ngoài ra, năng lực cán bộ địa chính của xã yếu, thiếu cán bộ, trong khi năm 2016, 2017 xã tập trung cho việc cấp sổ đỏ đất nông nghiệp, kê khai đất đai; năm 2018 xã lại thay đổi cán bộ địa chính nên ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ đỏ.

Nói về giải pháp khắc phục tình trạng trên, ông Đỗ Thành Công, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Xuyên cho biết, trước mắt xã Tân Dân cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, phối hợp với các cơ quan trong việc hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ.

UBND huyện thành lập Tổ công tác liên ngành, giao chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường phụ trách xã Tân Dân chủ động xuống hỗ trợ, hướng dẫn và chỉ đạo UBND xã, cán bộ địa chính xã Tân Dân và các chủ sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ đất ở ngay từ cơ sở...

Hy vọng với các giải pháp tích cực nêu trên, công tác cấp sổ đỏ đất ở lần đầu tại xã Tân Dân sẽ được đẩy nhanh, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Tân Dân, huyện Phú Xuyên: Tỷ lệ cấp sổ đỏ lần đầu đạt thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.