Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Đào (huyện Đông Anh): Cần xử lý dứt điểm

Nguyên Hà| 02/02/2019 07:07

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân tổ 5, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh) cho biết, tại khu vực sông Đào có nhiều hộ dân tự ý đổ đất, san lấp hành lang thoát lũ dọc theo quốc lộ 3 để xây dựng công trình trái phép nhưng chưa bị xử lý.

Công trình xây dựng trái phép tại thị trấn Đông Anh vẫn chưa bị tháo dỡ.


Tìm hiểu của phóng viên được biết, để có diện tích làm nhà kho và gara ô tô, tháng 7-2017, 11 hộ dân tại tổ 5, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh đã ngang nhiên đổ đất, lấn chiếm hành lang sông Đào để dựng nhà khung sắt, mái tôn. Đơn cử như gia đình các ông, bà: Trần Chính, Võ Tiến Sĩ, Đinh Thị Ngọc Xuyến, Nguyễn Thị Kim Phượng… Điều đáng nói, sau khi phát hiện vi phạm của các hộ dân, ngày 20-7-2017, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh đã có Thông báo 12/TB-UBND về việc giải tỏa các công trình xây dựng lấn chiếm đất lưu không dọc sông Đào. Thế nhưng, vì các chủ công trình viện lý do “Cần có thêm diện tích làm nhà để xe, tránh tình trạng bị trộm cắp tài sản vào ban đêm; khi nào Nhà nước sử dụng sẽ tự tháo dỡ mà không cần bồi thường...”, nên hơn một năm nay, UBND thị trấn Đông Anh chưa thiết lập hồ sơ, xử lý các công trình xây dựng lấn chiếm hành lang sông Đào theo đúng quy định pháp luật!

Tiếp xúc với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Kim Toàn, trú tại tổ 5, thị trấn Đông Anh cho biết: "Vì lo sợ trước việc tồn tại của nhiều công trình xây dựng trái phép trên hành lang bảo vệ sông Đào có thể làm thay đổi dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ gây ngập úng khu dân cư trong mùa mưa lũ nên người dân đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vi phạm vẫn tồn tại".

Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, ngày 19-12-2018, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đông Anh đã kiểm tra và ngay sau đó có văn bản đề nghị UBND thị trấn Đông Anh thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14-9-2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều. Đến ngày 10-1-2019, UBND huyện Đông Anh tiếp tục có Công văn 63/UBND-QLTTXDĐT yêu cầu Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh tổ chức kiểm tra, rà soát, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, hiện toàn bộ công trình xây dựng trái phép trên hành lang sông Đào, thuộc địa phận thị trấn Đông Anh vẫn chưa được chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND huyện.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chủ tịch UBND thị trấn Đông Anh lý giải sự chậm trễ này là bởi tại thời điểm các hộ dân xây dựng công trình trên hành lang sông Đào, chính quyền địa phương chưa xác định được đây là vi phạm đất đai hay vi phạm trật tự xây dựng(?). Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh tại Công văn 63/UBND-QLTTXDĐT, ngày 18-1-2019 UBND thị trấn Đông Anh đã phối hợp với các phòng, ban tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu trong thời gian 3 tháng, các hộ phải tháo dỡ xong công trình (trước ngày 5-4-2019)...

Để quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự xây dựng; phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều được thực thi nghiêm túc, đề nghị các cấp chính quyền huyện Đông Anh theo dõi sát sao để có biện pháp xử lý vi phạm nếu các hộ không tự giác thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Đào (huyện Đông Anh): Cần xử lý dứt điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.