Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đê hữu Tích "oằn mình" chống đỡ xe quá tải

Hoàng Minh| 09/02/2019 08:04

(HNM) -

Nhiều xe quá tải thường xuyên đi lại trên đê hữu Tích.


Đoạn đê hữu Tích dài gần 1,5km từ cầu Hòa Thạch, thôn Bạch Thạch đến khu vực lò gạch, đồng Tháng 10, giáp xóm 3, thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch. Có mặt tại đây vào những ngày cuối tháng 1-2019, phóng viên nhận thấy nhiều xe chở vật liệu xây dựng quá tải liên tục qua lại. Cụ thể, tuyến đê này cho phép đối với xe cơ giới có tải trọng 12 tấn nhưng thực tế nhiều xe ô tô chở đất, cát... trọng tải 30-50 tấn đi qua khiến tuyến đê phải "oằn mình" chống đỡ.

Ngoài ra, mỗi ngày còn có hàng chục lượt xe tải chở gạch từ các lò thuộc khu đồng Tháng 10 qua lại đây. Theo quan sát, mặt tuyến đê hữu Tích chỉ rộng 4,5m nhưng luôn lằn sâu 2 vệt bánh xe khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, các xe ô tô chở đất không che chắn cẩn thận để rơi vãi ra đường gây bụi bẩn và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ hỏng mặt đê mà một phần cơ đê phía đồng bị lún, xuống cấp do các xe chở vật liệu xây dựng qua đây thường xuyên tránh nhau.

Bà Nguyễn Thị Nga, trú tại thôn Hòa Trúc cho biết, cách đây 5-6 năm, mặt đoạn đê này đã được bê tông hóa, người dân trong thôn đi lại rất thuận lợi. Song mấy năm gần đây, do lượng xe quá khổ, quá tải qua lại quá nhiều nên mặt đê ngày càng xuống cấp, nhiều đoạn lún sâu 15-20cm so với mặt đê cũ. Khi trời mưa một số đoạn lầy lội, trơn trượt và hằng ngày thay vì chỉ đi gần 1,5km từ cầu Hòa Thạch về nhà, thì người dân xóm 3 thôn Hòa Trúc phải đi vòng một quãng đường rất xa mới về được.

"Cử tri trong thôn chúng tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền, các đơn vị chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng xe quá tải đi trên đê nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết" - bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Để khắc phục tình trạng trên, UBND xã đã nhiều lần có văn bản đề nghị các chủ lò gạch đang thuê đất tại đồng Tháng 10 để sản xuất gạch không sử dụng xe quá tải trọng đi trên đê; xã cũng kiến nghị cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải vi phạm đi lại dọc tuyến đê..., tuy nhiên đến nay vi phạm vẫn tái diễn.

"Để giải quyết triệt để tình trạng này, trong tháng 2-2019, chúng tôi sẽ lắp đặt barie ở đầu tuyến đê (đoạn đầu cầu Hòa Thạch) nhằm ngăn chặn xe quá tải, quá khổ đi trên đê hữu Tích" - ông Thuận cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đê hữu Tích "oằn mình" chống đỡ xe quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.