Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm): Cần xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải

Nguyên Hà| 02/04/2019 07:51

(HNM) - Hiện nay, tình trạng đổ trộm đất cát, phế thải trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm đang diễn ra hết sức phức tạp...

Tại nhiều tuyến phố, chỉ sau một đêm lượng phế thải đã ứ đọng, chất thành đống cao như "núi", gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân khu vực. Những vi phạm này cần sớm được xử lý nghiêm để trả lại cảnh quan môi trường cho khu vực.

Phế thải lưu cữu trên đường Cương Kiên, phường Mễ Trì.


Được biết, tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) diễn ra từ nhiều năm nay, song mức độ vi phạm tăng nhiều từ cuối năm 2018. Lợi dụng đêm tối, các lái xe thường xuyên chở đất, phế thải xây dựng đến các khu đất trống (chủ yếu là đất dự án chưa giải phóng mặt bằng) ven Đại lộ Thăng Long, đường Lương Thế Vinh kéo dài, khu vực hồ Mễ Trì, Trạm bơm Đồng Bông và Dự án Mai Linh để đổ trộm. Giải quyết vấn đề này, ngày 17-11-2018, UBND phường Mễ Trì đã có Công văn 2206/CV-UBND yêu cầu Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Nhưng, do địa bàn rộng, vi phạm lại chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên đến thời điểm này việc ngăn chặn, xử lý các lái xe vi phạm vẫn chỉ như “đá ném ao bèo”, chưa được giải quyết dứt điểm.

Đơn cử, tại khu vực đường Cương Kiên tiếp giáp Đại lộ Thăng Long và đường Lương Thế Vinh kéo dài, từ tháng 7-2018, tình trạng đổ trộm phế thải đã diễn ra với quy mô lớn. Do không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời, tình trạng này đã "lây lan" sang cả khuôn viên đất Dự án xây dựng cơ sở 2 Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. "Ăn theo" những đống phế thải lưu cữu, tồn đọng lâu ngày trên đất dự án dọc đường Cương Kiên, nhiều hộ dân đã góp thêm rác thải, đồ gia dụng hỏng. Một số trường hợp khác lại tự ý san gạt, dựng lều lán để làm dịch vụ rửa xe và buôn bán trái quy định. Tình trạng này khiến công tác quản lý đất đai cũng như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Mễ Trì gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thừa nhận, nguyên nhân chủ yếu là thiếu sự kiểm tra, ngăn chặn vi phạm của chính quyền và lực lượng chức năng phường sở tại. Bên cạnh đó, do tốc độ đô thị hóa tại địa phương đang phát triển mạnh, các địa bàn lân cận có nhiều công trình xây dựng đang thi công nên không tránh khỏi tình trạng nêu trên. Để giải quyết dứt điểm việc đổ trộm đất, phế thải trên đường Cương Kiên, ngày 31-8-2018, UBND phường Mễ Trì đã có Văn bản 1495/UBND-ĐC gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội đề nghị nhanh chóng dựng rào tôn quanh các khu đất dự án trung tâm quản lý. Thế nhưng, việc dựng rào tôn chưa được đơn vị này thực hiện nên tình trạng đổ trộm phế thải trên đường Cương Kiên vẫn tiếp diễn, khó ngăn chặn.

Từ những vấn đề nêu trên, có thể khẳng định tình trạng phế thải tồn đọng trên địa bàn phường Mễ Trì như hiện nay chủ yếu là do chính quyền và lực lượng chức năng phường sở tại còn thiếu biện pháp ngăn chặn, không kiên quyết xử lý vi phạm. Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm xác định rõ trách nhiệm của tập thể và các cá nhân liên quan đến việc không xử lý vi phạm và có biện pháp chặn đứng ngay hành vi đổ trộm phế thải này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm): Cần xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm phế thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.