Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc: Vẫn chưa thể "về đích"!

Hoàng Minh| 02/04/2019 07:53

(HNM) - Từ tháng 10-2016, phân khu phía Bắc, Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc được khởi động, nhưng đến nay nhiều hạng mục thiết yếu vẫn chưa thể thi công khiến dự án chưa thể


Điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc vẫn chưa được an cư, mặc dù phần lớn trong số họ đã bàn giao mặt bằng để triển khai dự án cách đây hơn chục năm.

Vướng mặt bằng và thiếu vốn, Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc chưa thể hoàn thành.


Liên quan đến phản ánh nêu trên, ngày 12-6-2018, Báo Hànộimới có bài viết “Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc: Bao giờ mới hoàn thành?” phản ánh: Hàng trăm hộ dân xã Thạch Hòa đã bàn giao mặt bằng từ những năm 2005-2006 để triển khai Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Việc chậm trễ này đã và đang khiến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân bị thu hồi đất gặp nhiều khó khăn.

Đáng nói, việc thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc diễn ra từ năm 2005, nhưng đến ngày 3-3-2016, Bộ Xây dựng mới ban hành quyết định về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng (giai đoạn 1) Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, gồm phân khu phía Bắc và phía Tây. Tháng 10-2016, phân khu phía Bắc của dự án này chính thức khởi công. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khiến một số hạng mục của dự án phải tạm dừng. Riêng công tác giải phóng mặt bằng, đến nay mới giải phóng được 50,26/67,29ha ở phân khu phía Bắc; còn phân khu phía Tây với diện tích 46,43ha chưa giải phóng được héc ta nào.

Trở lại khu vực triển khai Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc sau hơn 9 tháng bài báo đăng, phóng viên được biết dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Trên vỉa hè, các lô đất trống quanh dự án cỏ cây mọc um tùm khiến khu vực này trở nên hoang hóa. Xen lẫn khuôn viên dự án vẫn còn những nếp nhà cấp 4 cũ chưa giải phóng mặt bằng. Tìm hiểu tại đây phóng viên được biết, hiện nay hầu hết các hộ dân tại các thôn của xã Thạch Hòa có đất bị thu hồi, nhất là thôn 10 - nơi 100% hộ bị thu hồi đất, đều mong dự án tái định cư sớm hoàn thành, phân lô, chia đất để các hộ về xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Mong mỏi của nhân dân là vậy, nhưng theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng huyện Thạch Thất, đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành thi công 3 gói thầu san nền, kè đá, đường giao thông nội khu, thoát nước. Các công trình, hạng mục còn lại gồm hệ thống các trường học đạt chuẩn quốc gia và các công trình phục vụ công cộng, như: Nhà văn hóa trung tâm, trạm y tế, trụ sở tuần tra, chợ, hệ thống cấp nước sạch, điện, thông tin liên lạc… vẫn chưa được triển khai.

Lý giải việc này, ông Phùng Khắc Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng huyện Thạch Thất, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Nguyên nhân chính khiến dự án phải tạm dừng là nguồn vốn đầu tư để thi công các hạng mục chưa được cấp đủ. Kinh phí để triển khai các hạng mục, công trình còn lại tại phân khu phía Bắc dự án trong năm 2019 là 174,249 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được cấp nên dự án chưa được khởi động lại. Ngoài ra, hiện nay tại phân khu phía Bắc vẫn chưa giải quyết xong việc chồng lấn ranh giới giữa đất dự án với đất quốc phòng; đặc biệt 8 hộ dân có đất, công trình trong dự án vẫn chưa bàn giao đất nên chưa có mặt bằng để triển khai tiếp dự án.

Để Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc hoàn thành, đáp ứng cơ sở vật chất đồng bộ cho các hộ dân được hưởng chính sách tái định cư, đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan, UBND huyện Thạch Thất sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng tại phân khu phía Bắc. Đồng thời cấp đủ kinh phí để triển khai, hoàn thiện các công trình, hạng mục thiết yếu còn lại, sớm giao đất tái định cư cho người dân xã Thạch Hòa nhằm bảo đảm cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu tái định cư Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc: Vẫn chưa thể "về đích"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.