Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất trồng cây lâm nghiệp “biến” thành nhà xưởng

Hoàng Minh| 09/04/2019 07:34

(HNM) - Các xưởng hoạt động gây ô nhiễm không khí, bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ dân sống quanh khu vực.

Nhiều nhà xưởng không phép “mọc” trên đất trồng cây lâm nghiệp tại khu Làng Xanh, thôn Vôi Đá, xã Trần Phú.


Theo báo cáo của UBND xã Trần Phú, khu đất đang bị sử dụng sai mục đích thuộc khu Làng Xanh, thôn Vôi Đá do Xí nghiệp Chè Lương Mỹ (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội) quản lý. Tổng diện tích đất Xí nghiệp Chè Lương Mỹ đang quản lý nằm trên địa giới hành chính xã Trần Phú là 267ha, trong đó có khu Làng Xanh (nằm dọc đường Hồ Chí Minh) diện tích 48ha. Từ năm 2004, khu Làng Xanh được Xí nghiệp Chè Lương Mỹ giao khoán cho khoảng 20 hộ để trồng cây lâm nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, một số hộ đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 15.000m2 đất được giao để xây dựng nhà xưởng sản xuất, chuồng trại... khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khảo sát thực tế tại khu Làng Xanh, thôn Vôi Đá cho thấy, rất nhiều nhà xưởng với quy mô hàng nghìn mét vuông “mọc lên” trên đất giao khoán. Trong số đó, đa phần là xưởng sản xuất gạch không nung, gạch block, nghiền đá và một số xưởng sản xuất dụng cụ gia đình, sản xuất bê tông đúc sẵn, trạm trộn bê tông, trụ sở làm việc. Đáng nói, các cơ sở sản xuất đều chưa có phương án bảo vệ môi trường.

Từ ngày các xưởng sản xuất đi vào hoạt động, môi trường sống quanh khu vực bị ô nhiễm bởi khí, bụi thải, tiếng ồn… Tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh vào khu đất dài chưa đầy 200m nhưng thường xuyên bị “cày xới” bởi ô tô chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt phủ trắng cây cối, hoa màu, nhà cửa, còn ngày mưa thì tuyến đường luôn trong tình trạng nhầy nhụa bởi bùn đất, “ổ gà”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Xí nghiệp Chè Lương Mỹ thừa nhận, diện tích đất bị sử dụng sai mục đích do Xí nghiệp quản lý và giao khoán cho các hộ dân. Song, đây là khu đất khó canh tác (mỏ đá cũ), nhiều thùng hố lồi lõm, nên các hộ đã tự ý chuyển đổi khi chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Khi phát hiện, Xí nghiệp đã chủ động lập biên bản vi phạm, nhưng do thiếu kiên quyết trong xử lý nên các hộ đã hoàn thiện nhà xưởng, đưa vào sử dụng. Hiện, các hộ cam kết sẽ tự tháo dỡ công trình khi nhà nước thu hồi.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Đặng Đình Bình, Chủ tịch UBND xã Trần Phú cho biết: Khi các vi phạm xảy ra, UBND xã đã lập biên bản, yêu cầu các chủ sử dụng đất dừng thi công, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép, trả lại hiện trạng ban đầu… nhưng các hộ không chấp hành. Theo ông Bình, khó nhất trong xử lý vi phạm tại đây là khu đất do Xí nghiệp Chè Lương Mỹ quản lý, trực tiếp ký hợp đồng giao khoán cho các hộ dân nên UBND xã không có hồ sơ đất đai. Hơn nữa, một số hộ sau khi nhận khoán đã tự ý chuyển nhượng, không qua xác nhận của chính quyền địa phương nên khi xảy ra tranh chấp, vi phạm trật tự xây dựng, việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, tháng 12-2018, UBND huyện Chương Mỹ đã có văn bản giao các phòng chức năng của huyện phối hợp với xã Trần Phú kiểm tra việc sử dụng đất tại khu Làng Xanh, thôn Đá Vôi, đề xuất biện pháp xử lý. Tuy nhiên, được biết đến nay các phòng, ban chức năng của huyện Chương Mỹ cũng chưa hoàn thành việc này.

Vi phạm đã rõ, cả đơn vị quản lý và chính quyền sở tại đều buông lỏng, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm khiến người dân bức xúc. Để bảo đảm hiệu lực pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi của người dân sinh sống nơi đây, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ có giải pháp để giải quyết triệt để các vi phạm chứ không chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, giao nhiệm vụ... như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất trồng cây lâm nghiệp “biến” thành nhà xưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.