Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các cơ sở dệt, nhuộm gây ô nhiễm

Nhật Hạ| 25/04/2019 07:37

(HNM) - Nhiều năm nay, người dân ở phường Dương Nội (Hà Đông) luôn bức xúc bởi tình trạng ô nhiễm môi trường từ dòng sông Nhuệ và kênh La Khê do các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in vải trên địa bàn gây ra.

Kênh La Khê ô nhiễm do các cơ sở dệt nhuộm xả thải.


Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, dọc kênh La Khê có hàng chục ống nước thải từ cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in vải trên địa bàn phường Dương Nội xả thải trực tiếp ra kênh. Do nguồn nước thải từ các cơ sở này không được xử lý nên dòng nước ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều nhà dân phải đóng cửa suốt ngày, đêm. Cùng với đó, nhánh sông Nhuệ chảy qua địa bàn phường Dương Nội bị rác thải xâm lấn lòng sông và bốc mùi hôi thối cũng góp phần khiến khu vực này thêm ô nhiễm trầm trọng.

Chị Nguyễn Liên, phường Dương Nội cho biết: “Nước thải, chất thải từ các cơ sở dệt nhuộm thải ra rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm, là một trong những tác nhân gây bệnh tật với người dân. Nhiều người, đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Đề nghị chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn vào cuộc xử lý để bảo đảm cuộc sống cho người dân”.

Còn anh Nguyễn Văn Minh, tổ dân phố Ỷ La cho hay: “Các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in vải ở phường Dương Nội vẫn giữ cách làm cũ, xả thải trực tiếp ra môi trường. Do nước thải không được các cơ sở xử lý nên mỗi hôm một màu khác nhau khiến sông và kênh ô nhiễm nặng”.

Theo ông Nguyễn Xuân Trấn, Bí thư Đảng ủy phường Dương Nội, trên địa bàn phường hiện có 29 cơ sở dệt, nhuộm, in vải. Trước thực trạng các cơ sở dệt, nhuộm, in vải xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, năm 2017 Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hà Đông đã lấy mẫu nước thải của 5 cơ sở, gồm: Công ty cổ phần Huy Phát, Công ty TNHH Nguyễn Bá Chính, các hộ Nguyễn Bá Khoa, Nguyễn Trung Cường và Nguyễn Trung Tuất. Kết quả phân tích 5 mẫu nước thải trên đều vượt tiêu chuẩn cho phép.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã gửi toàn bộ hồ sơ vi phạm trình UBND thành phố xử phạt theo thẩm quyền. Ngày 23-1-2017, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xử phạt 5 cơ sở vi phạm này với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ sở bị đình chỉ hoạt động 6 tháng và buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo luật định.

Tuy nhiên, cho đến nay, theo ghi nhận của phóng viên, các cơ sở trên vẫn chưa có biện pháp khắc phục, tiếp tục xả thải nước chưa đạt quy chuẩn ra môi trường. Mới đây nhất, ngày 2-4-2019, UBND quận Hà Đông đã có công văn chỉ đạo UBND phường Dương Nội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân xả nước thải và rác đúng nơi quy định; tiếp tục kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm theo thẩm quyền...

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Trấn thừa nhận: "Đến nay vẫn còn một số cơ sở đã có hệ thống xử lý nước thải nhưng không hiệu quả, nước thải sau khi xử lý chưa đạt tiêu chuẩn xả thải cho phép. Còn một số cơ sở bên bờ nhánh sông Nhuệ, nằm trong quy hoạch dự án mở rộng sông Nhuệ nên không đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nhưng vẫn hoạt động bình thường...".

Thực trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở dệt, nhuộm, in vải tại phường Dương Nội gây nên ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ sở dệt, nhuộm gây ô nhiễm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.