Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án chậm triển khai, người dân chịu ảnh hưởng

Hoàng Minh| 16/05/2019 07:18

(HNM) - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân các tổ dân phố Nhuệ Giang, số 6 và số 3 Miêu Nha, phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ), hoặc không được cấp phép xây dựng.


Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là đất ở của các hộ dân nằm trong khu vực đã có quyết định thu hồi thực hiện Dự án cụm trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề thành phố Hà Nội (Dự án cụm trường), nhưng nhiều năm không triển khai. Dự án "treo" đã khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn.

Hộ bà Trần Thị Lý, sinh sống trên thửa đất rộng khoảng 50m2 từ trước ngày 19-10-1993, thuộc khu tập thể Trường Trung học Nông nghiệp Hà Nội, tổ dân phố Nhuệ Giang, hiện có 2 thế hệ với 7 thành viên ở trong ngôi nhà cấp 4 chật chội, dột nát vì không được cấp phép xây dựng. Cùng cảnh ngộ, nhiều năm qua, cả 3 thế hệ trong gia đình bà Lê Thị Xuân, khu tập thể Công ty Cơ khí số 5 phải sống trong ngôi nhà cấp 4 ẩm thấp. “Mỗi khi trời mưa, mẹ con tôi lại lo hứng nước dù nhà đã được sửa chữa, cải tạo. Cuộc sống của chúng tôi hiện rất vất vả”, bà Lê Thị Xuân chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Tín, Tổ trưởng tổ dân phố Nhuệ Giang cho biết, tổ dân phố có 330 hộ dân thuộc các khu tập thể. Hiện, nhà ở của đa số hộ dân là nhà cấp 4, xây dựng từ những năm 1970, nay xuống cấp.

Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Nguyễn Đăng Cường cho biết: "Chúng tôi rất chia sẻ với khó khăn mà các hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi dự án phải chịu đựng trong những năm qua. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân các tổ dân phố trên địa bàn phường đã nhiều lần có ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất. Nhưng đến nay, dự án vẫn giậm chân tại chỗ”.

Tìm hiểu được biết, ngày 19-3-2008, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1057/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án cụm trường. Ngày 30-11-2009, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 6240/QĐ-UBND về việc thu hồi 691.955m2 đất tại các phường Tây Mỗ và Xuân Phương, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố làm chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng và san nền sơ bộ Dự án cụm trường.

Trong đó, diện tích đất thuộc phường Tây Mỗ là 688.919m2; phường Xuân Phương là 3.036m2. Quá trình triển khai, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố mới thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, trả tiền đền bù được hai đợt (tháng 4 và tháng 11-2011) tại phường Tây Mỗ với 77 hộ sử dụng đất nông nghiệp, diện tích 41.234m2. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, từ năm 2012 đến nay, do chưa được bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án nên phải tạm dừng.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, việc chậm triển khai Dự án cụm trường đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân có đất bị thu hồi. Đáng nói, trong phạm vi ranh giới quy hoạch dự án bao gồm một phần diện tích ở của 468 hộ dân phường Tây Mỗ đã sinh sống ổn định từ lâu (nhiều hộ ở từ những năm 1968-1970 đến nay). Việc dự án chậm triển khai khiến nhiều hộ dân không được cấp sổ đỏ và cấp phép xây dựng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt.

Để ổn định cuộc sống cho các hộ dân nằm trong phạm vi dự án, rất mong các cơ quan chức năng của thành phố sớm rà soát, xem xét, giải quyết vấn đề nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án chậm triển khai, người dân chịu ảnh hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.