Theo dõi Báo Hànộimới trên

Núp bóng tặng quà để bán hàng kém chất lượng

Thanh Bình| 14/11/2019 07:15

(HNM) - Theo phản ánh của người dân phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với Báo Hànộimới, ngày 18 và 19-10, Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam đã bán đồ điện gia dụng giá cao, kém chất lượng cho hơn 80 người dân tại Nhà văn hóa tổ dân phố Nguyên Xá 2. Khi thấy có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân đã tìm đến trụ sở công ty này, song không có đơn vị nào hoạt động tại đây...

Ông Nguyễn Trọng Hát ở phường Minh Khai bức xúc vì mua phải sản phẩm “rởm”.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Hànộimới, người dân ở phường Minh Khai cho biết, tối 18-10, ngay sau khi tặng 2 máy lọc nước cho tổ dân phố Nguyên Xá 2 (phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam tiến hành bán hàng. Cụ thể, đèn pin Ishiba giá 300.000 đồng nhưng được giảm 200.000 nếu người mua nộp ngay 100.000 đồng và nhận giấy hẹn lấy hàng vào sáng 19-10. Tuy nhiên, sáng 19-10, khi người dân đưa giấy hẹn thì công ty nói rằng đó chỉ là tiền đặt cọc, nếu muốn lấy đèn pin phải nộp thêm 200.000 đồng nữa và được tặng một lọ dầu thảo dược Đỉnh thiêng Yên Tử trị giá 500.000 đồng. Nhiều người đã không ngần ngại rút tiền mua đèn, dù thực tế giá trị thật mà phóng viên tìm hiểu trên các trang web chỉ 100.000 đồng. Một sản phẩm khác là bếp âm hồng ngoại Karolight, qua lời quảng cáo của nhân viên công ty có giá 4,5 triệu đồng, nhưng khuyến mãi chỉ còn 2,3 triệu đồng (giá thật tại trang web: touch.vatgia.com có giá 1.099.000 đồng) và tặng kèm chảo điện đa năng Nirvana trị giá 2,5 triệu đồng (giá thực tế trên thị trường là 500.000-700.000 đồng).

Điều đáng nói là người dân mua các sản phẩm, nhưng không được nhận hóa đơn hoặc giấy bảo hành, không kịp thử sản phẩm. Ông Nguyễn Trọng Hát, số nhà 9, ngách 132/49 đường Cầu Diễn, phường Minh Khai phản ánh: "Khi đun thử bếp từ, đèn bếp vẫn sáng nhưng nhiệt độ của nước chỉ đạt 40 độ C. Tôi đã liên tục điện thoại đến số 0368.333.291 ghi trên giấy mời thì được trả lời nếu mang sản phẩm đến sẽ được đổi nhưng đến ngày 20-10, số điện thoại này đã không liên lạc được...".

Để làm rõ thông tin của người dân, ngày 31-10, phóng viên Báo Hànộimới đã tìm đến địa chỉ của Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam ở địa chỉ số 26, TT8, Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La (quận Hà Đông) như trên giấy mời do người dân cung cấp nhưng không có công ty nào hoạt động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khoa, cán bộ UBND phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) cho biết: Ngày 16-10, UBND phường nhận được giấy giới thiệu của Công ty TNHH Thương mại Ishiba Việt Nam nhằm trao tặng những thiết bị làm mát, máy lọc nước R.O thông minh cho phường, xin phép triển khai công tác phổ biến thương hiệu, tặng và lắp đặt tại cơ sở trong 3 giờ. Tại giấy giới thiệu này, ông Phạm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường đã ký, đóng dấu xác nhận với dòng chữ: "Công ty Ishiba đã lắp đặt 2 máy lọc nước R.O cho cơ quan UBND phường Minh Khai".

Sáng 19-10, khi đơn vị này đang tổ chức bán hàng thì UBND phường phát hiện và yêu cầu công ty dừng hoạt động bán hàng trái phép. Theo ông Khoa, người dân không phản ánh việc mua phải sản phẩm kém chất lượng nên phường không có biện pháp xử lý kịp thời. UBND phường đã liên hệ với số điện thoại công ty thì nhận được trả lời sẽ đến đổi sản phẩm cho người dân. Tuy nhiên, đến chiều ngày 13-11, phía công ty này vẫn bặt vô âm tín.

Theo nguyên tắc, trước khi đồng ý cho một đơn vị giới thiệu sản phẩm tại địa phương, chính quyền sở tại phải yêu cầu đơn vị đó xuất trình các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, tính hợp pháp của sản phẩm... Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến các tài liệu, giấy tờ mà công ty xuất trình cho UBND phường thì ông Nguyễn Văn Khoa thừa nhận là không có. Trong khi đó, việc UBND phường ký và đóng dấu xác nhận Công ty Ishiba lắp đặt 2 máy lọc nước R.O đã được công ty này dùng làm căn cứ để lừa bịp người dân.

Được biết, nhóm người này đã bán rất nhiều sản phẩm ở phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) đầu tháng 9-2019. Rất có thể, hành vi tương tự đang diễn ra ở các địa phương khác, người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng tặng quà để bán hàng kém chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.