Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Chương Mỹ sớm khắc phục tình trạng sạt lở đất

Hoàng Minh| 29/11/2019 15:41

(HNMO) - “Nhiều năm nay, các hộ dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo cây đổ và sạt lở đất từ đồi ông Bụt. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền sớm có giải pháp khắc phục tình trạng này nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”. Đây là nội dung phản ánh của người dân tổ dân phố 1, khu dân cư Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) đến Báo Hànộimới.

 Đồi ông Bụt, chùa Hỏa Tinh có nguy cơ cao lở đất và đổ cây vào nhà dân xung quanh.

Tổ dân phố 1, khu dân cư Hòa Sơn, thị trấn Chúc Sơn nằm ngay dưới chân đồi ông Bụt, chùa Hỏa Tinh (thuộc xã Ngọc Hòa). Ông Trịnh Văn Tú, Trưởng khu dân cư Hòa Sơn cho biết, hiện có 14 hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố tại khu vực giáp chân đồi ông Bụt - nơi có nguy cơ sạt lở đất rất cao.

Theo quan sát, khu vực chân đồi ông Bụt (đoạn giáp với các hộ dân tổ dân phố 1 đang sinh sống) có nhiều cây xanh; từ dưới chân đồi nhìn lên thấy nhiều lớp đất, đá tạo thành vách dựng đứng, cao khoảng 10m, nhưng mới chỉ có 1 đoạn được xây tường đá phía chân (cao chưa đầy 2m), còn lại là vách đất. Trên vách đồi, nhiều chỗ đất đã bị rửa trôi khiến các loại cây trơ rễ, rất dễ bị đổ khi xảy ra mưa bão. Đáng lo ngại là cả 14 hộ sinh sống giáp chân đồi đều không bảo đảm khoảng cách an toàn nếu xảy ra sạt lở.

Theo thông tin các hộ dân cung cấp, trận mưa sáng 4-8-2019 đã làm 1 cây xoan cao hơn 10m từ giữa vách đồi đổ xuống đường kéo theo nhiều đất đá khiến các hộ sống phía dưới lo sợ. Cách đây vài năm, hộ ông Vũ Hồng Vinh trong xóm đã bị đất đồi lở xuống làm sập công trình phụ. Còn ông Nguyễn Ngọc Hà, cũng ở tổ dân phố 1, khu dân cư Hòa Sơn cho hay: Nỗi lo sạt lở đất kéo dài từ nhiều năm nay khiến người dân nơi đây luôn sống trong cảnh bất an. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần đề nghị UBND huyện đầu tư kinh phí để xử lý tình trạng sạt lở đất đồi ông Bụt, nhưng càng chờ càng "bặt vô âm tín”!

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Hạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn cho biết, phản ánh của người dân tổ dân phố 1, khu dân cư Hòa Sơn về nguy cơ sạt lở đất và cây đổ là đúng. Tuy nhiên, đồi ông Bụt thuộc địa giới hành chính của xã Ngọc Hòa nên khi có thông tin gì, UBND thị trấn đều báo cáo UBND huyện Chương Mỹ và UBND xã Ngọc Hòa để cùng tìm giải pháp khắc phục. Còn theo ông Trịnh Duy Thịnh, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hòa, trước thực tế trên, từ năm 2017, UBND xã Ngọc Hòa đã báo cáo UBND huyện Chương Mỹ, đề nghị triển khai giải pháp cấp bách chống sạt lở.

Trong năm 2017, UBND huyện Chương Mỹ đã kiểm tra thực địa, giao các phòng, ban của huyện phối hợp với xã Ngọc Hòa và thị trấn Chúc Sơn đo đạc các điểm sạt lở, đề xuất giải pháp xử lý, nhưng đến nay mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chương Mỹ, công tác khảo sát, đo đạc, xác định cụ thể vị trí các điểm sạt lở để xử lý đã hoàn tất. Song, do huyện chưa bố trí được vốn nên chưa thể triển khai việc chống sạt lở.

Chống sạt lở tại đồi ông Bụt là việc làm cần thiết, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ sớm triển khai giải pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hộ dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Chương Mỹ sớm khắc phục tình trạng sạt lở đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.