Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2018: Thị trường bất động sản phát triển ổn định

Đặng Loan| 18/12/2017 07:03

(HNM) - Dù có chững lại trong năm 2017, tuy nhiên hầu hết chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định trong năm 2018.

Những “lực đỡ”

Tại Hội thảo Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018 vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, nhận định của nhiều chuyên gia cho thấy, có nhiều yếu tố sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2018. Đó là, kinh tế phát triển bền vững; tinh thần Nhà nước kiến tạo, Chính phủ hành động tiếp tục được khẳng định qua việc quyết liệt cắt giảm thủ tục, giảm cơ chế trói buộc, giảm chi phí, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, môi trường đầu tư ổn định…

Trong thời gian tới, sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu bất động sản.


Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ có nhiều yếu tố tốt hơn năm 2017, trong đó có “đòn bẩy” từ những chính sách mới. Theo đó, chính sách tín dụng đối với bất động sản, các nghị định liên quan đến vấn đề quy hoạch, dự án mới và đặc biệt là phân khúc từng thị trường bất động sản sẽ hợp lý hơn. Điều này được dự báo sẽ kích thích dòng tiền của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đổ về Việt Nam. Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, trong năm 2018, nền kinh tế Việt Nam sẽ có độ mở lớn hơn, từ đó dòng vốn FDI sẽ tác động nhiều đến những cơ hội đầu tư, nhất là bất động sản.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, bất động sản năm 2018 sẽ phát triển vì còn rất nhiều tiềm năng. Ông Nguyễn Mạnh Khởi phân tích: Nếu xét về chu kỳ thì hiện bất động sản TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung vẫn nằm trong chu kỳ phục hồi và phát triển chứ chưa đi xuống. Nhu cầu nhà ở thực sự của người dân còn rất lớn nên tiềm năng bất động sản còn lớn. Song song đó, dòng vốn đầu tư cả tư nhân và FDI vào bất động sản ngày càng tăng. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì những năm vừa qua, đầu tư vào bất động sản luôn đứng vị trí thứ hai trong các dòng vốn giải ngân.

"Cơ chế, chính sách năm 2018 cũng có nhiều thuận lợi. Bên cạnh Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ năm 2015, cùng với Luật Đất đai năm 2013 đã có tác động rất lớn trên thị trường, Chính phủ đang nghiên cứu sửa đổi và ban hành một số chính sách mới. Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành về Luật sửa đổi bổ sung các điều luật liên quan đến Luật Xây dựng, trong đó tập trung vào giảm các điều kiện cho doanh nghiệp, dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018. Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng để trình Chính phủ Đề án phát triển thị trường bất động sản. Từ những cơ sở này, có thể khẳng định bất động sản sẽ phát triển trong năm 2018", ông Khởi nói.

Thị trường bền vững hơn

Dù có nhiều điểm tích cực, tuy nhiên thị trường năm 2017 vẫn còn bộc lộ một số dấu hiệu đáng lo ngại, như làn sóng đầu cơ mạnh vào thị trường bất động sản, thậm chí bất động sản một số khu vực đang bị “thổi giá” quá mức, có những lúc thị trường phát triển quá nóng như câu chuyện đất nền vùng ven của TP Hồ Chí Minh thời gian qua tạo nên những nguy cơ về "bong bóng" bất động sản; nhiều dự án bị “siết nợ”, tình hình kinh doanh của một số doanh nghiệp không cải thiện…

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, hiện Chính phủ đã có những công cụ quản lý tốt hơn cho thị trường bất động sản. Các vụ “sốt” đất nền ở TP Hồ Chí Minh, Long Thành đã được chặn lại sau một thời gian ngắn. Chính vì vậy, xu hướng phát triển bất động sản trong thời gian tới là ổn định, và không thể có "bong bóng" nhờ các công cụ quản lý đã ngày càng hoàn thiện.

PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung chắc chắn sẽ chịu tác động lớn khi cơ chế đặc thù cho TP Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội thông qua. Với cơ chế này, thị trường bất động sản khi phát triển sản phẩm sẽ buộc phải theo đuổi cách tiếp cận mới mẻ hơn như: Quy hoạch bài bản, hình thành những khu đô thị hiện đại, không manh mún, hướng đến kết nối…

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, 2018 sẽ là năm bản lề để bất động sản tăng trưởng. Các lo ngại như “bong bóng” khó có thể xảy ra do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước; do các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; các nhà đầu tư thứ cấp cũng ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Theo HoReA, dự báo trong giai đoạn 2017-2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Và sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp ở đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2018: Thị trường bất động sản phát triển ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.