Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm soát việc giá đất nền tăng mạnh tại Phú Quốc, Vân Đồn

Theo Việt Nam plus| 11/04/2018 15:20

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh về việc kiểm soát tình hình giá đất nền tăng mạnh trong thời gian ngắn tại những địa phương này.


Thi công đường giao thông ở Vân Đồn. (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)


Theo phản ánh từ các phương tiện thông tin đại chúng, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, có hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa). Tình trạng này làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Để có nguồn thông tin đầy đủ, phản ánh đúng thực tế tình hình, kịp thời có các biện pháp hữu hiệu để quản lý, ổn định thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể.

Các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường; tổ chức thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, đồng thời, kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng, kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Cùng với đó, các tỉnh cần đề xuất biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Đặc biệt, các địa phương ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định; chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lý tại những khu vực nêu trên. Mục tiêu đặt ra là không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh gửi kết quả thực hiện về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản-Bộ Xây dựng trước ngày 7-5-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát việc giá đất nền tăng mạnh tại Phú Quốc, Vân Đồn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.