Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Dậm chân tại chỗ" đến bao giờ?

Nguyên Hà| 14/06/2018 07:20

(HNM) - Thực hiện Quyết định của UBND TP Hà Nội về phê duyệt kế hoạch sử dụng 8.600m2 đất tại xã Vĩnh Tuy (nay là phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) để giao cho 102 hộ dân làm nhà ở giãn dân, từ tháng 12-2004 đến tháng 8-2009, người dân đã nộp tiền để xây dựng hạ tầng khu đất...

Hạ tầng kỹ thuật khu đất giãn dân phường Vĩnh Hưng xuống cấp và biến thành nơi đổ rác.


Trong đợt đầu nộp tiền, 102 hộ đã nộp 40,8 triệu đồng/hộ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phí làm dịch vụ tư vấn thủ tục xin cấp đất giãn dân cho chính quyền sở tại và đơn vị xây dựng hạ tầng khu đất giãn dân là Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng nhà ở Thanh Trì (gọi tắt là Công ty Thanh Trì).

Ngày 8-8-2009, UBND phường Vĩnh Hưng và Công ty Thanh Trì tiếp tục có thông báo thu tiền đợt hai, với tổng số tiền cả hai đợt là 102,84 triệu đồng/hộ. Đến ngày 12-3-2010, Công ty Thanh Trì đã hoàn thiện việc xây dựng và bàn giao hạ tầng khu đất giãn dân cho UBND phường Vĩnh Hưng.

Thế nhưng, 8 năm qua việc giao đất cho các hộ dân nêu trên vẫn chưa được thực hiện. Bà Nguyễn Thị Bính cùng một số hộ dân trong diện được cấp đất giãn dân phản ánh: “Vì chưa được chính quyền giao đất nên nhiều năm nay chúng tôi vẫn phải đi thuê nhà để ở, cuộc sống hết sức khó khăn…!”.

Do để hoang hóa lâu năm, hiện nay hầu hết hệ thống cột, trạm biến áp và đường giao thông, gạch lát vỉa hè bao quanh khu đất giãn dân đã bị xuống cấp, hư hỏng, biến thành nơi xả rác của người dân. Theo ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc Công ty Thanh Trì, nguyên nhân chính dẫn đến việc chưa thể giao đất cho các hộ dân là bởi sau khi hoàn thiện xây dựng hạ tầng, UBND phường Vĩnh Hưng phát hiện trong khuôn viên dự án có nhiều diện tích xen kẹt có nguồn gốc là đất nông nghiệp mà trước đây chính quyền đã giao cho người dân sử dụng theo Nghị định 64/CP.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, để giải quyết vấn đề này, ngày 24-1-2017, UBND quận Hoàng Mai có Kế hoạch 07/KH-GPMB về triển khai giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Tính đến tháng 2-2017, UBND quận Hoàng Mai đã ra thông báo thu hồi đất đến 36 hộ gia đình có đất nông nghiệp nằm xen kẹt trong khu đất giãn dân.

Tuy nhiên, sau đó UBND quận Hoàng Mai phát hiện nhiều sai sót về mặt pháp lý trong thông báo thu hồi đất nên đến nay quận Hoàng Mai mới chỉ thông báo thu hồi đất đến 33 hộ gia đình; còn nhiều trường hợp khác chưa được niêm yết công khai và kiểm đếm theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ giao đất giãn dân cho 102 hộ dân tại phường Vĩnh Hưng, ngày 30-3-2018, UBND quận Hoàng Mai có Văn bản 652/UBND-TNMT giao Thanh tra quận thanh tra việc chấp hành Luật Đất đai qua các thời kỳ tại khu đất thực hiện dự án.

Để tìm hiểu lý do vướng mắc tại dự án này, phóng viên đã liên lạc với bà Bùi Thị Thắm, Phó Chánh Thanh tra quận Hoàng Mai để hẹn lịch làm việc nhưng bà Thắm cáo bận và đề nghị phóng viên làm việc với ông Nguyễn Ngọc Quyền là cán bộ phụ trách phường Vĩnh Hưng. Thế nhưng, sau khi đã chốt lịch làm việc, ông Quyền lại cáo ốm và viện đủ lý do để né tránh làm việc với phóng viên.

Sự việc này kéo dài đã quá lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Đề nghị UBND quận Hoàng Mai có câu trả lời đầy đủ để cắt nghĩa, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ra tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dậm chân tại chỗ" đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.