Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng đồng ý cho TP Hồ Chí Minh phê duyệt lại ranh giới khu 4,3ha Thủ Thiêm

Theo Tin tức| 04/04/2019 17:53

Thủ tướng đã đồng ý cho UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Xây dựng phê duyệt lại ranh giới khu 4,3ha mà Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh Thủ Thiêm...


Đây là thông tin ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết tại cuộc họp với các lãnh đạo 24 quận, huyện và lãnh đạo các sở, ngành trực thuộc thành phố vào chiều 4-4.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị chiều 4-4.


Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Xây dựng phê duyệt lại ranh giới khu 4,3ha mà Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh Thủ Thiêm, để làm cơ sở xem xét các chính sách hỗ trợ, bồi thường, tái định cư cho người dân. Hiện nay, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành liên quan đang tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành trung ương để đi đến thống nhất, sớm giải quyết có kết quả những khiếu nại triền miên ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, các đơn vị, sở, ngành liên quan cần khẩn trương hoàn thiện các công việc liên quan đến khiếu nại, chính sách tại khu đô thị Thủ Thiêm, với mục tiêu không để người dân chờ đợi lâu. Tuy nhiên, vấn đề Thủ Thiêm không thể trong thời gian ngắn mà giải quyết hết được, nhưng thành phố đang cố gắng trong năm 2019 sẽ giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến khiếu nại của người dân. Về chính sách, thành phố đã có những bước chuẩn bị và đưa ra cho người dân thảo luận, lựa chọn. Hiện, thành phố đang hoàn chỉnh vấn đề này và sẽ trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới. Khi tất cả điều kiện đã chín muồi, đầy đủ pháp lý thì thành phố sẽ tổ chức họp báo công khai.

Vào ngày 4-9-2018, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận về một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của người dân và những sai phạm liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau đó, chính quyền thành phố đã nhiều lần đối thoại, công khai xin lỗi người dân Thủ Thiêm và hứa sẽ giải quyết dứt điểm sớm cho bà con. Ngoài ra, những sai phạm trong việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng sẽ bị kiểm điểm và xử lý những cá nhân, tổ chức sai phạm theo đúng quy định pháp luật.

Gần 20 năm thu hồi đất để xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng khu đô thị này vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục giao thông. Ảnh: Mạnh Linh


Liên quan đến chính sách tái định cư cho người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng cho ý kiến, như: Đối với 166 hộ dân đã nhận đền bù, tái định cư ở chung cư hoặc nhận nền đất tái định cư không trong khu vực 4,3ha ở Thủ Thiêm, sẽ giao các cơ quan có trách nhiệm tiếp tục xem xét đền bù bổ sung phần thiệt hại do không được tái định cư trong khu vực 4,3ha. Đối với 155 hộ dân còn lại, trên cơ sở đặc điểm đất đai và nhà của các hộ dân trước khi bị giải tỏa, và trên cơ sở nhu cầu của các hộ dân này, các cơ quan có trách nhiệm chuẩn bị 3 phương án tái định cư cho người dân, như: Tái định cư tại chung cư trong khu 4,3ha theo quy hoạch; tái định cư bằng đền bù và giao nền đất gần khu 4,3ha; tái định cư bằng căn hộ chung cư ở ngoài khu 4,3ha.

Để hình thành nên khu đô thị mới Thủ Thiêm, vừa qua, đã có khoảng 60.000 người dân phải di dời, sau khi khu vực này bị giải tỏa trắng từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên, quá trình giải tỏa, di dời đã vấp phải khiếu kiện của hàng trăm hộ dân ở đây trong nhiều năm, vì giá đền bù không hợp lý và các sai phạm trong quy hoạch của các cấp quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đồng ý cho TP Hồ Chí Minh phê duyệt lại ranh giới khu 4,3ha Thủ Thiêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.