Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi thường các hộ dân khu 4,3ha (quận 2): Đã sẵn sàng quỹ nhà, đất

Nguyễn Lê| 18/10/2019 08:00

(HNM) - Sau hàng chục năm chờ đợi, các cấp chính quyền thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm thực hiện chính sách bồi thường bổ sung cho các hộ dân thuộc khu 4,3ha, phường Bình An, quận 2 ngay trong năm 2019. Hiện quỹ nhà và đất đã sẵn sàng. Khi người dân đồng thuận, chính sách bồi thường bổ sung sẽ được triển khai.

Khu đất khoảng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4-9-2018. Thực hiện kết luận tại Thông báo trên, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của 331 hộ dân trong khu đất khoảng 4,3ha, HĐND thành phố Hồ Chí Minh vừa thông qua nghị quyết thống nhất về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các hộ dân trong khu đất này.

Khu nhà tái định cư mà thành phố Hồ Chí Minh dự kiến bồi thường bổ sung cho người dân khu 4,3ha.

Theo chủ trương mà HĐND thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua, UBND thành phố cần khẩn trương xây dựng và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm bảo đảm an dân, hạn chế nguy cơ tạo ra những diễn biến phát sinh phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Qua tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân, nội dung chính sách dự kiến đã được đa số người dân đồng thuận (chiếm tỷ lệ trên 90,8%). Đơn cử, hộ bà P.T.S. (57 tuổi, có nhà đất trên diện tích 145m2  nằm trong khu 4,3ha, nguồn gốc đất thuê lâu dài từ đất thuộc sở hữu Nhà nước và nằm trong diện được bồi thường bổ sung). Bà P.T.S. cho biết sẵn sàng nhận hoán đổi 85m2 đất thuộc đường số 8 hoặc số 9 nằm trong khu tái định cư Bình Khánh (quận 2).

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, về phương án bồi thường, thành phố dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá Nhà nước quy định. Cách tính này được thành phố nghiên cứu trong suốt thời gian dài và đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua. Cụ thể, giá bồi thường sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Theo đó, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân muốn lấy tiền, sẽ nhân diện tích đất mới được hoán đổi với giá đất Nhà nước ban hành.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2 khẳng định, quận đã chuẩn bị đầy đủ quỹ nhà và đất tái định cư để bồi thường bổ sung cho bà con khu 4,3ha. Cụ thể, quỹ đất nằm hoàn toàn trên địa bàn quận 2, trọng tâm là khu 30ha Nam Rạch Chiếc (phường An Phú); quỹ nhà tái định cư thuộc chương trình 12.500 căn hộ chung cư trong khu 38,4ha (phường Bình Khánh). Theo ông Nguyễn Phước Hưng, chỉ cần bà con đồng thuận, chính sách bồi thường sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Liên quan đến chính sách bồi thường cho người dân khu 4,3ha nói trên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với việc đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trọng tâm là sớm giải quyết quyền lợi của nhân dân, hoàn thiện theo đúng quy hoạch, quy định của pháp luật ngay trong năm 2019...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường các hộ dân khu 4,3ha (quận 2): Đã sẵn sàng quỹ nhà, đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.