Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội "đốc" các quận, huyện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

Dạ Khánh| 23/10/2019 17:50

(HNMO) - Các công trình đã được đền bù để thực hiện giải phóng mặt bằng sẽ bị phá dỡ toàn bộ, bao gồm cả phần công trình còn lại nằm ngoài chỉ giới để không phát sinh công trình siêu mỏng, siêu méo tại các tuyến đường mới mở.

Hà Nội "đốc" các quận, huyện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo.

Nhằm tăng cường quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng, kết hợp chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường mới mở, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 9661/SXD-TTr ngày 21-10-2019, đôn đốc các quận, huyện, thị xã xử lý các trường hợp nhà đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng (siêu mỏng, siêu méo).

Theo đó, đối với các quận, huyện còn tồn tại các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo chưa được xử lý (Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì), Sở Xây dựng đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện trên tiếp tục chỉ đạo phòng, ban chức năng thống kê, rà soát các trường hợp siêu mỏng, siêu méo phát sinh trên các tuyến Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 3 và các tuyến mới mở đang triển khai thực hiện trên địa bàn; giải quyết, xử lý dứt điểm các trường hợp mới phát sinh và đẩy nhanh tiến độ xử lý các trường hợp tồn tại.

Với các quận, huyện, thị xã có dự án đường quy hoạch đi qua, cần chủ động thống kê, rà soát xây dựng phương án xử lý các trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng; thực hiện thu hồi các thửa đất ngoài chỉ giới để sử dụng vào mục đích công cộng nếu việc hợp thửa, hợp khối (sau 30 ngày) không thực hiện được (theo Quyết định 15/2011/QĐ-UBND ngày 6-6-2011, Chỉ thị 20/CT-UBND ngày 11-11-2016 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội). Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng trong việc phá dỡ toàn bộ, bộ phận kiến trúc công trình đã được đền bù, bao gồm cả phần công trình còn lại nằm ngoài chỉ giới để không phát sinh công trình siêu mỏng, siêu méo.

Sở Xây dựng đề nghị các địa phương gửi kết quả thực hiện trước ngày 11-11-2019, để Sở tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

Theo thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, đến tháng 6-2019, trên địa bàn thành phố còn 168 trường hợp nhà, đất siêu mỏng, siêu méo chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó, có 105 trường hợp phát sinh trước năm 2005, 42 trường hợp phát sinh trong giai đoạn 2005-2017, 21 trường hợp phát sinh năm 2018 khi thực hiện các dự án mở đường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội "đốc" các quận, huyện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.