Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội mở ra cánh cửa ngoại giao Mỹ - Triều Tiên

Hoàng Linh| 11/03/2018 07:47

(HNM) - Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đã xác nhận thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ vào tháng 5 tới...


Thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm.


Thông tin trên đã tiếp nối những tín hiệu vui trên bán đảo Triều Tiên sau một thời gian dài căng thẳng. Quyết định bước ngoặt này diễn ra ngay khi người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong tới Washington mang theo cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc sẽ phi hạt nhân hóa và kiềm chế các vụ thử hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo trong tương lai. Tuy nhiên, phía Mỹ nhấn mạnh rằng, Tổng thống D.Trump chỉ tham dự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều với điều kiện Bình Nhưỡng có những hành động chắc chắn và xác thực hướng tới mục tiêu từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Mặc dù vậy, ông chủ Nhà Trắng tỏ ra lạc quan về triển vọng gặp gỡ với đánh giá Triều Tiên đã có những hành động tích cực trong thời gian qua. Tổng thống D.Trump cho rằng, thỏa thuận chấm dứt chương trình vũ khí và tên lửa hạt nhân của Triều Tiên nếu đạt được sẽ là một “điều tuyệt vời cho cả thế giới”. Đây là một bước tiến vượt bậc hé mở lối thoát cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên khi lâu nay Bình Nhưỡng luôn coi chương trình nguyên tử đang theo đuổi là vấn đề không thể thương thảo.

Sự kiện này cũng nhận được những phản ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, đây sẽ là cuộc gặp được người dân ở hai miền Triều Tiên và toàn thế giới chào đón. Người đứng đầu chính quyền Seoul cũng bày tỏ sự cảm ơn người đồng cấp Mỹ và Triều Tiên đã "dũng cảm và sáng suốt", đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ cố gắng tận dụng "cơ hội được tạo ra như một phép màu này" để thúc đẩy hòa bình và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên. Trên thực tế, Tổng thống Moon Jae-in đã thúc đẩy mọi nỗ lực thiết lập quan hệ hữu nghị với quốc gia láng giềng phía Bắc kể từ khi lên nắm quyền năm 2017. Sau những tiến triển vượt bậc trong quan hệ liên Triều thời gian gần đây, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều nếu được thực hiện sẽ là một chiến thắng cho ông chủ Nhà Xanh và củng cố uy tín chính trị của ông.

Liên minh Châu Âu (EU) cũng xem kế hoạch về cuộc gặp giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un như "một diễn biến tích cực". Người phát ngôn EU Maja Kocijancic đánh giá cao sự sẵn sàng của Bình Nhưỡng trong việc thảo luận nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân, cũng như ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. EU nhấn mạnh, điều này có thể tạo nền tảng thúc đẩy một giải pháp thông qua đàm phán.

Dù vậy, Nhật Bản lại có phần "cảnh giác" hơn trước thông tin về cuộc gặp đang được chờ đón. Bộ trưởng Quốc phòng nước này Itsunori Onodera nhấn mạnh, Triều Tiên cần cam kết từ bỏ hoàn toàn phát triển hạt nhân, để hướng tới các cuộc đối thoại có nhiều ý nghĩa. Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc hiện cũng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp cấp ngoại trưởng tại thủ đô Washington trong tuần tới, nhằm thảo luận về những thỏa thuận gần đây giữa hai miền Triều Tiên.

Hiện Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953, hai bên vẫn giữ thế đối đầu và không hề ký kết một hiệp ước hòa bình. Những phát ngôn và hành động của hai phía thời gian qua phần nào cho thấy những mâu thuẫn sâu sắc đã tồn tại nhiều thập kỷ qua. Do vậy, dù vẫn còn những nhìn nhận thận trọng về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, nhưng chắc chắn rằng sự kiện đi vào lịch sử này sẽ là một cơ hội hiếm hoi để mở ra cánh cửa ngoại giao Mỹ - Triều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội mở ra cánh cửa ngoại giao Mỹ - Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.