Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá Việt Nam vào vòng 1/8 ASIAN Cup 2019: Vững vàng bước tiếp

Mai Hoa| 19/01/2019 07:41

(HNM) - Đến với vòng đấu knock-out, cơ hội mở ra với tất cả và việc của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lúc này là tự tin, củng cố đội hình, vững vàng bước tiếp.

Trời không phụ lòng người, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã trở thành đội cuối cùng trong số 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất giành quyền vào vòng 1/8, nhờ hơn Lebanon chỉ số fair-play (ít thẻ vàng hơn). Đến với vòng đấu knock-out, cơ hội mở ra với tất cả và việc của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo lúc này là tự tin, củng cố đội hình, vững vàng bước tiếp.

Cổ động viên cổ vũ đội tuyển bóng đá Việt Nam tại ASIAN Cup 2019.


Nỗ lực không ngừng

Hành trình vượt qua vòng bảng ASIAN Cup 2019 của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có chút may mắn, song đó là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của các cầu thủ Việt Nam, khi phải rơi vào bảng đấu "tử thần". Đương đầu với các cầu thủ Tây Á hơn hẳn về tầm vóc, thể lực, đội hình gồm các cầu thủ có độ tuổi trung bình trẻ nhất ASIAN Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam đã kiên cường chống đỡ các pha tấn công mạnh mẽ, tạo được dấu ấn nhất định về tinh thần thi đấu, kỹ thuật cá nhân và tư duy chiến thuật. Sau khi lần lượt thua sát nút 2-3 trước Iraq trong thế 2 lần dẫn bàn và thua 0-2 trước đội hình đã thi đấu rất ấn tượng tại World Cup 2018 của Iran, các cầu thủ Việt Nam đã giành được chiến thắng 2-0 ở trận đấu quyết định gặp đối thủ vừa sức Yemen. Đội tuyển Việt Nam đã “Đoàn kết một lòng, tiếp tục giữ vững khát vọng chiến thắng, thi đấu hết mình và quyết tâm giành thắng lợi ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, đạt được mục tiêu đề ra trước giải đấu" - đúng như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong thư gửi đội tuyển, động viên thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trước thềm trận đấu quyết định gặp Yemen.

Có chút tiếc nuối khi chúng ta không thể nâng tỷ số cách biệt ở trận gặp Yemen lên 3-0 để giành quyền vào vòng 1/8 mà không phải phụ thuộc vào kết quả lượt đấu cuối bảng E và bảng F, nhưng điều quan trọng là Việt Nam đã có được 3 điểm quý giá trong thế "Cả đội đã thi đấu cống hiến hết mình" - như đánh giá của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Các cầu thủ Lebanon chỉ có thể tự trách mình, khi trọng tài đã cho thi đấu đến phút... 90+8 mà họ vẫn không thể nâng cách biệt trước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên lên 4 bàn để vượt qua Việt Nam giành vé vào vòng 16 đội. Trong bối cảnh ấy, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng vào vòng 1/8, nhờ tinh thần thi đấu hết mình, khả năng vượt qua áp lực tâm lý, không ngại va chạm trước các cầu thủ vượt trội chúng ta về thể hình, thể lực.

Duyên nợ Tây Á

18h ngày 20-1, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ thi đấu vòng 1/8 gặp Jordan - đội bóng từng 3 lần xếp Á quân bóng đá khu vực Tây Á, 2 lần vào tứ kết ASIAN Cup các năm 2004 và 2011. Jordan vừa thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng bảng ASIAN Cup 2019. Họ đã thắng cả Syria và đương kim vô địch Australia, sau đó cầm hòa không bàn thắng trước Palestine ở lượt đấu cuối để giành quyền vào vòng 1/8, với tư cách đội đứng đầu bảng B. Để vượt qua Jordan, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải nghiên cứu, tìm lời giải, khắc chế lối chơi phòng ngự - phản công khá hiệu quả của đội bóng Tây Á này.

Có thể coi Jordan là đội bóng Tây Á có nhiều duyên nợ với đội tuyển Việt Nam, bởi đối thủ này từng nằm cùng bảng đấu với chúng ta tại vòng loại ASIAN Cup 2019. Còn nhớ, ngày 13-6-2017, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã thủ hòa Jordan 0-0 ngay trên Sân vận động Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh). Ngày 17-3-2018, Việt Nam một lần nữa cầm hòa 1-1 trước Jordan trên sân khách, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo. Kể ra để thấy, dù phong độ hiện tại cho thấy Jordan rất mạnh, nhưng đội tuyển Việt Nam không phải không có cơ hội vượt qua đối thủ này.

Để vượt qua Jordan, ngoài tài năng của "thầy phù thủy" Park Hang-seo trong việc "đọc" đối thủ, điều quan trọng là đội tuyển Việt Nam phải củng cố đội hình, khắc phục những hạn chế bộc lộ ở vòng bảng. Trước Iraq và Iran, dù thua nhưng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cho thấy họ có thể chơi phòng ngự phản công rất hay. Tuy nhiên, ở trận gặp Yemen, dù chúng ta thắng, nhưng nhiều cầu thủ đã bị xuống sức về thể lực, sức bền, dẫn đến chạy chỗ, chuyền hỏng nhiều. Có thể nói, mối bận tâm lớn nhất của đội tuyển Việt Nam lúc này là làm gì để giúp các cầu thủ hồi phục thể lực trong thời gian sớm nhất.

Thua thiệt về thể lực, tầm vóc, nhưng bù lại, đội tuyển Việt Nam đang sở hữu vũ khí lợi hại là khả năng tạo đột biến của một số cá nhân như Quang Hải, Ngọc Hải, Trọng Hoàng, sự tiến bộ và thi đấu chững chạc qua từng trận của Đoàn Văn Hậu, Phan Văn Đức... Bàn mở tỷ số của Quang Hải trong trận gặp Yemen, khi tiền vệ này chỉ cần vài bước chạy đã có thể tung ra một cú sút hoàn hảo, đưa bóng vào góc cao khung thành của đối thủ, cho thấy Việt Nam luôn có những tài năng thực sự khéo léo, kỹ thuật. Bước vào vòng đấu loại trực tiếp, cơ hội mở ra với tất cả và Jordan chắc chắn không dễ để có thể vượt qua thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vào vòng 1/8 ASIAN Cup 2019: Vững vàng bước tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.