Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn hóa chữ "chuyên"

Mai Hoa| 12/02/2019 07:37

(HNM) - Qua 12 năm hoạt động, Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) đã lập nên hàng loạt kỷ lục, mới nhất là kỷ lục vô địch V-League 2018 sớm trước 5 vòng đấu...


Sau 12 năm hoạt động, Hà Nội FC đã 4 lần giành chức vô địch V-League, 4 lần xếp á quân V-League, 3 lần á quân cúp quốc gia, 1 lần đoạt siêu cúp... Trong thành công của các đội tuyển bóng đá quốc gia (U23 á quân châu Á năm 2018, đội Olympic á quân ASIAD 18-2018, đội tuyển bóng đá quốc gia tại AFF Suzuki Cup 2018)... đều có dấu ấn của khoảng 6 đến 10 cầu thủ thuộc Hà Nội FC.

Một trong những bí quyết cho sự thành công của Hà Nội FC chính là khâu đào tạo trẻ, trong đó, không thể không kể đến mô hình kết hợp chặt chẽ giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đặng Xuân Hưởng cho biết: "Hà Nội FC là một câu lạc bộ quản lý, vận hành rất chuyên nghiệp. Những cầu thủ giàu tiềm năng, được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội đào tạo tập trung từ lúc 11 đến 17 tuổi và các cầu thủ này được tạo cơ hội để chắp cánh giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp, khi các lứa U17 được chuyển giao cho Hà Nội FC".

Qua quá trình tuyển chọn, các cầu thủ năng khiếu từ 11 đến 17 tuổi được chăm sóc, bố trí ăn, ở, học văn hóa, tập luyện bài bản, khoa học. Theo ông Đặng Xuân Hưởng, để những tiềm năng đó thực sự tỏa sáng, các cầu thủ trẻ cần có môi trường chuyên nghiệp trong cả tập luyện, thi đấu cọ xát và đãi ngộ. Nhờ có môi trường như vậy, chúng ta đã làm nên những ngôi sao lớn của hôm nay như: Duy Mạnh, Đình Trọng, Quang Hải, Thành Chung...

Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội FC được đánh giá là "Lá cờ đầu" về chuẩn hóa các câu lạc bộ theo hướng chuyên nghiệp, từ cơ sở vật chất, hệ thống sân tập chính - phụ, cho đến bộ máy quản lý, điều hành, đào tạo các tuyến trẻ... Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Duy Ly cho rằng, trong việc chuẩn hóa chữ "chuyên", Hà Nội FC là một ví dụ tiêu biểu về cách làm đào tạo trẻ căn cơ, bài bản, có tầm nhìn. Hầu hết các gương mặt thành danh của đội đều do Hà Nội đào tạo.

Trong hành trình 12 năm phát triển của Hà Nội FC, sự đầu tư bền bỉ của ông bầu Đỗ Quang Hiển thực sự rất đáng trọng. Chuyên gia Phan Anh Tú, nguyên Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội nhận xét: "Hà Nội FC đang có một đội hình trẻ, lối chơi rõ ràng, đề cao khả năng kiểm soát bóng, cầu thủ trước khi vào sân đều biết rõ nhiệm vụ của mình, hiểu ý lẫn nhau, biết khai thác tốt sơ hở của đối phương. Có được điều đó, không thể không kể đến công lao của các huấn luyện viên, trước đây là huấn luyện viên Phan Thanh Hùng và nay là huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm".

Quản lý câu lạc bộ theo đúng mô hình doanh nghiệp, với sản phẩm tốt nhất chính là bóng đá, Hà Nội FC một mặt tự đào tạo, mặt khác, góp phần nâng cao trình độ, phát triển năng lực của các cầu thủ trẻ giàu kỹ năng, tiềm năng. Ông Phan Anh Tú nhấn mạnh: "Mô hình chuẩn hóa chữ "chuyên" của Hà Nội FC đã và đang hoạt động tốt. Tới đây, Sân vận động Hàng Đẫy được nâng cấp, chắc chắn càng tạo động lực cho sự phát triển của câu lạc bộ. Song, điều tôi ấn tượng nhất, chính là sự kiên trì của bầu Hiển trong việc xây dựng tình yêu và cảm xúc cho các cổ động viên với thông điệp: "Hãy là chính mình, làm tốt, làm đẹp, tạo cảm xúc tự hào cho người xem để họ đến với đại diện bóng đá Thủ đô một cách tự nguyện và gắn bó".

Chung cách nghĩ ấy, Chủ tịch Hà Nội FC Nguyễn Quốc Hội chia sẻ: "Người Thủ đô rất khó chinh phục, nhưng khi đã yêu, sẽ rất chung thủy. Chúng tôi luôn tâm niệm phải kiên trì, làm thật tốt công tác đào tạo trẻ, phát hiện, chăm bẵm và phát triển tài năng, tạo dựng bản sắc bóng đá Hà Nội".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn hóa chữ "chuyên"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.