Theo dõi Báo Hànộimới trên

U23 Việt Nam: Vàng thật thì không sợ lửa

Anh Đức| 27/03/2019 10:04

(HNMO) - Dẹp bỏ mọi nghi ngại, âu lo, chiến thắng đậm nhất trong lịch sử đối đầu với người Thái giúp thầy trò ông Park Hang-seo không chỉ giành vé đến VCK U23 châu Á 2020 đầy thuyết phục mà còn khẳng định vị thế của một nền bóng đá đang vươn lên mạnh mẽ.




4-0, một tỷ số có lẽ ngay cả những người lạc quan nhất cũng không dám mơ ước khi bóng chưa lăn. U23 Thái Lan có mọi lợi thế, từ phong độ, hiệu suất ghi bàn đến tâm lý không cần quan tâm kết quả. Trong khi ấy, với U23 Việt Nam, ngay cả "thánh địa" Mỹ Đình cũng thường gợi lại những nỗi buồn quá khứ.

Ông Park và đội bóng mới của ông rõ ràng đã gặp những khó khăn không hề nhỏ qua trận đấu va đập với U23 Indonesia. Bị đẩy vào thế buộc phải thắng U23 Thái Lan mới chắc chắn có vé đi tiếp, cộng thêm sức ép từ chính người hâm mộ nghi ngờ, U23 Việt Nam như một chiếc lò xo đã dồn nén hết mức, và chỉ chờ cơ hội để bung ra.

Cú bật vọt ấy ngoạn mục đến nỗi cả đất nước yêu bóng đá lại có thêm một đêm vỡ oà niềm vui. Những chiến thắng kỳ diệu đã không còn lạ lẫm trong suốt hơn một năm qua, nhưng đánh bại đối thủ “truyền kiếp” Thái Lan, lại với một chênh lệch tỷ số chưa từng có xưa nay, vẫn là một câu chuyện đầy ý nghĩa.

Thầy Park từng thắng Thái Lan ngay trên sân nhà của họ, nhưng là ở một giải đấu giao hữu (M150 Cup), và đó cũng là thời điểm ông mới chân ướt chân ráo đến Việt Nam. Thắng lợi ấy không được đánh giá quá cao về mặt chuyên môn, nhưng vị HLV Hàn Quốc đã đi một nước cờ “phủ đầu” đầy táo bạo, giống như một liều thuốc tinh thần trị chứng bệnh kinh niên “sợ Thái”.

Lật lại những ngày xa xôi ấy để hiểu thêm vì sao U23 Việt Nam của hôm nay lại đè bẹp đối thủ vốn là nỗi ám ảnh của các thế hệ đàn anh. Từ tâm thế mà ông Park Hang-seo tạo dựng, những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng là chân đế giúp toàn đội đứng vững trước U23 Thái Lan ở những thời điểm khó khăn, và rồi chiếm lĩnh luôn thế trận ngay từ khi có cơ hội đầu tiên.

Chắc chắn đây là một trận đấu điển hình cho tài cầm quân của ông Park, người xứng danh “phù thuỷ”, bởi đội bóng nào nằm trong tay ông cũng trưởng thành rõ rệt qua mỗi nấc thang. U23 Việt Nam từ chỗ rời rạc, mong manh khi đối mặt Indonesia, bỗng nhiên thay đổi khiến người Thái hoàn toàn choáng váng.

Hàng tiền vệ vẫn không phải là điểm mạnh, nhưng để có bàn mở tỷ số, U23 Việt Nam đâu có cần phải qua cầu trung tuyến. Đã có Văn Hậu với một pha dâng cao bất ngờ và đường chuyền chất lượng hơn bất cứ tiền vệ chia bài nào đủ giúp Đức Chinh “xâu kim” thủ thành đối phương đang mất phương hướng. Quang Hải, dù bị đeo bám suốt trận, nhưng chỉ vài khoảnh khắc bứt tốc, "món bảo vật này" vẫn kịp có hai pha kiến tạo siêu hạng góp vào bàn thắng của Hoàng Đức và Thanh Sơn. 3 trong 4 bàn thắng của U23 Việt Nam đến từ những pha dàn xếp đẳng cấp và không thường thấy ở một vùng trũng bóng đá như Đông Nam Á.

Người Thái có thể vượt trội chúng ta trong quá khứ. Thai League có thể tạo dư âm thánh thót hơn V.League trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng ở góc độ các đội tuyển, với Park Hang-seo là khác biệt, bóng đá Việt Nam đã và đang có thành tích tốt hơn Thái Lan trên mọi mặt trận, từ giải U23 châu Á, Asian Cup, ASIAD cho đến AFF Cup. Và cuộc đối đầu tối 26-3 ở Mỹ Đình giống như một lời khẳng định vị thế đầy tự tôn của bóng đá Việt Nam.

Biết nói gì đây về một niềm lạc quan to lớn, khi ngay cả U23, lứa mà chúng ta lo lắng nhất, cũng bắt đầu biết vẽ nên những trang sử mới? Ở phía trước, không xa lắm, là mục tiêu vàng SEA Games lần đầu tiên, là một VCK U23 gợi lại bóng dáng Thường Châu... Và biết đâu đấy, là giấc mơ World Cup đang lan toả rộng hơn cho các nền bóng đá đang phát triển...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam: Vàng thật thì không sợ lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.