Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công Phượng, Xuân Trường: Ánh sáng rồi cũng tới…

Anh Đức| 10/04/2019 10:55

(HNMO) - Hai tháng đã qua ở xứ người, rốt cuộc Công Phượng, Xuân Trường cũng nhìn ra những tín hiệu tốt lành cho tương lai của họ.

Tối 9-4, Xuân Trường có cột mốc đầu tiên trong màu áo Buriram United với một đường kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn. Đó chỉ là một bàn danh dự, không đủ giúp CLB Thái Lan thoát thua ở vòng bảng AFC Champions League (tỷ số chung cuộc 1-3 trước Quốc An Bắc Kinh). Mặc dù vậy, nó giống như một bước tiến dài của cá nhân Trường, sau chuỗi ngày giậm chân tại chỗ.

Ở trận này, Xuân Trường phải ngồi ghế dự bị đến tận phút 79, nhưng chỉ 1 phút có mặt trên sân, anh đã có pha chạm bóng tinh tế để tạo nên sự khác biệt. Chắc chắn không chỉ mình anh mà các đồng đội, HLV ở đội bóng Thái Lan, người hâm mộ Việt Nam, và dĩ nhiên cả "bầu" Đức, mong đợi một điều tương tự như thế đã rất lâu rồi.

Xuân Trường đến Buriram United không phải để bán áo đấu hay giúp CLB này “phủ sóng” đến cộng đồng khán giả Việt Nam. Anh đến để chơi bóng, để nâng cao trình độ vốn đã được thừa nhận từ lâu. Dù hơn một năm nay, Xuân Trường có dấu hiệu chững lại, nhưng anh luôn là một niềm hy vọng chưa bao giờ vơi cạn.

(Ảnh: VnExpress)


Tiếc rằng, ở môi trường mới, tiền vệ người Tuyên Quang gặp quá nhiều khó khăn để giữ lấy vị trí chính thức được soạn sẵn cho anh. Sau vài trận giao hữu và chính thức đầu mùa mờ nhạt, anh bị đẩy lên ghế dự bị (6 trận liền không thi đấu) và ở đó cho đến tận lúc này, khi có được đóng góp đáng kể đầu tiên.

Không thể kỳ vọng vị trí của Xuân Trường sẽ được cải thiện ngay sau dấu ấn vừa rồi, nhưng có lẽ HLV Bozidar Bandovic sẽ đủ hào phóng để trao thêm cho anh những cơ hội mới. Buriram United đang ở giai đoạn khá chật vật khi nhiều trụ cột xuống phong độ, và Xuân Trường sẽ có ích hơn nếu anh tìm lại được sự tự tin kịp lúc.

Với Công Phượng ở đất Hàn lại là một câu chuyện khác. Có vẻ như Công Phượng đã bắt đầu được “cởi trói” khi có đến hai cầu thủ đá cùng vị trí với anh bị chấn thương, cùng lúc sự năng nổ, cố gắng của anh được ghi nhận. Từ chỗ chỉ được chơi 1 phút bù giờ đến hơn 30 phút, Phượng đã có suất đá chính, thậm chí còn là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh Incheon United chịu thất bại liên miên.

HLV Jorn Andersen đã có những lời ngợi khen Công Phượng, mang theo ẩn ý sẽ sử dụng anh tiếp tục. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, chiến thuật mà ông đang áp dụng thực sự quá “lệch pha” so với sở trường của Công Phượng.

Incheon United chơi bóng dài, cứng nhắc, chú trọng xuống biên mà không có nhiều cầu thủ kỹ thuật để khoan phá trung lộ… Trong một cỗ máy điển hình kiểu Bắc Âu, Công Phượng trở nên nhỏ nhoi và thua thiệt ở hầu hết các tình huống trên sân. Khi anh đủ lắt léo và khôn ngoan để chuyền những đường bóng “ít thấy” trong tư duy của đội bóng thì các đồng đội lại vụng về bỏ lỡ…

Dẫu sao, hành trình ở xứ người của hai “gà nòi” nhà "bầu" Đức cũng mới chỉ là bước khởi đầu, cả Xuân Trường và Công Phượng đều còn tương lai rất dài phía trước. Sự hòa nhập đương nhiên đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và cần nhất là kiên nhẫn. Điều đáng mừng là hai tuyển thủ Việt Nam không chán nản, không buông xuôi, họ luôn ở tư thế sẵn sàng mỗi khi quả bóng được đặt vào chân, họ chiến đấu không chỉ vì tiền đồ của họ mà còn vì hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Và với những gì vừa làm được, ánh sáng dường như đã được thắp lên trên con đường của Công Phượng, Xuân Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công Phượng, Xuân Trường: Ánh sáng rồi cũng tới…

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.