Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vị thế bóng đá Thủ đô

Mai Hoa| 26/10/2019 08:50

(HNM) - Tối 23-10, Giải Bóng đá vô địch quốc gia (V-League) năm 2019 đã khép lại sau vòng đấu thứ 26. Sớm trở thành nhà vô địch trước 2 vòng đấu, nhưng phải chờ đến thời khắc V-League chính thức kết thúc, thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm mới có thể nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá, khẳng định vị thế, làm nên một mùa giải tuyệt vời của đại diện bóng đá Thủ đô.

Hành trình ấn tượng

Với 15 trận thắng, 8 trận hòa và chỉ thua 3 trận, Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) đã khép lại hành trình thi đấu đầy ấn tượng tại V-League với 53 điểm, tạo khoảng cách với đội Á quân là Câu lạc bộ Bóng đá thành phố Hồ Chí Minh tới 5 điểm.

Hà Nội FC đoạt Cúp vô địch V-League năm 2019. Ảnh: Minh Thu

Xuyên suốt mùa giải, đại diện bóng đá Thủ đô luôn duy trì vị thế ổn định ở vị trí số 1 hoặc số 2 trên bảng xếp hạng, trong đó mạch 6 trận thắng liên tiếp ở giai đoạn cuối của mùa giải đã giúp họ sớm đăng quang trước 2 vòng đấu. Đáng chú ý, có những trận thắng với tỷ số khá cách biệt, khẳng định trình độ vượt trội của Hà Nội FC, như: Thắng Quảng Ninh 5-0 (lượt đi), thắng Thanh Hóa 5-0, thắng Nam Định 6-1 (lượt về), thắng Sài Gòn 2-0 và 4-1 (lượt đi và lượt về)… Tuyệt vời hơn, thầy trò huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm trở thành tân vương V-League 2019 trong bối cảnh thường xuyên phải đóng góp lực lượng nòng cốt 6-7 cầu thủ cho đội tuyển bóng đá quốc gia. Chưa kể phải căng sức trên cả hai mặt trận lớn khác, là AFC Cup và Cúp Bóng đá quốc gia, nhưng vẫn làm nên rất nhiều điểm nhấn.

Tại đấu trường châu lục, Hà Nội FC đã có chuỗi 11 trận bất bại, ghi tổng cộng 35 bàn thắng, lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ xuất sắc nhất AFC Cup mùa giải 2019, giành vị trí Á quân AFC Cup liên khu vực Đông Á - Nam Á và Đông Nam Á. Còn tại Cúp Bóng đá quốc gia, đại diện bóng đá Thủ đô hiện giành quyền vào thi đấu bán kết, sẽ gặp đội bóng đá thành phố Hồ Chí Minh vào 19h ngày 27-10, tại Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội).

Đặc biệt, không chỉ giành ngôi vô địch V-League, Hà Nội FC còn giành hàng loạt chiến công ấn tượng tại các giải trẻ, giành chức vô địch Giải Bóng đá U19 và U21 quốc gia năm 2019. Tính đến nay, Hà Nội FC đã lần thứ hai và là đội duy nhất giành 3 chức vô địch U19, U21, V-League trong cùng 1 năm (lần thứ nhất Hà Nội FC lập "cú ăn ba" của 3 lứa tuổi là vào năm 2016). Người hâm mộ đang tràn đầy hy vọng đại diện của bóng đá Thủ đô sẽ tiếp tục khẳng định vị thế tại Cúp Bóng đá quốc gia để làm nên “cú ăn bốn” trong năm 2019 - một kỳ tích hiếm có của bóng đá Việt Nam. 

Nhân rộng mô hình bóng đá chuyên nghiệp

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Trưởng ban Thi đấu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cho biết, không chỉ khẳng định vị thế ở trong nước, Hà Nội FC - đội bóng đại diện cho bóng đá Thủ đô còn có một hành trình đáng tự hào tại châu lục, trở thành minh chứng sống động giúp các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam tự tin hơn trên đấu trường quốc tế. "Giờ đây, chúng ta đến với sân chơi châu lục không phải chỉ "đi cho biết", mà bóng đá Việt Nam ở cấp câu lạc bộ hoàn toàn có khả năng tranh chấp những vị trí cao nhất của đấu trường châu Á", ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, một khi các cầu thủ của các câu lạc bộ được thi đấu nhiều ở những đấu trường chính thức của thế giới, châu lục, Đông Nam Á, họ sẽ có điều kiện được rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành. Chính những cầu thủ ấy khi làm nòng cốt cho các đội tuyển quốc gia, sẽ góp phần tạo nên sức mạnh chung cho đội tuyển trong việc nuôi tham vọng hướng đến World Cup 2026. Khi đó, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) mở rộng số đội tham dự lên 48, đồng nghĩa với việc cánh cửa dự đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh cho khu vực châu Á được nới rộng hơn và cơ hội của bóng đá Việt Nam cũng nhiều hơn. 

Theo ông Trần Quốc Tuấn, các cầu thủ Hà Nội FC được đào tạo khá bài bản. Cụ thể, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đào tạo từ lứa U9, U11, đến khi hình thành lứa U17 thì chuyển giao sang Hà Nội FC đầu tư tập trung theo hướng chuyên nghiệp thực sự, cả về lương, thưởng, ăn, tập, huấn luyện, dinh dưỡng...

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai bên đã giúp khâu đào tạo năng khiếu bóng đá trẻ của Thủ đô yên tâm hơn về đầu ra và các cầu thủ trẻ có cơ hội được phát triển tài năng trong môi trường thực sự chuyên nghiệp. Ngoài ra, với sự vào cuộc của các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như PVF, Viettel, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai..., bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều cầu thủ tốt hơn, góp phần làm nên lực lượng mạnh của đội tuyển bóng đá quốc gia.

Còn ông Phan Thanh Hùng, cựu huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia, từng dẫn dắt Hà Nội FC 3 lần vô địch Giải Bóng đá vô địch quốc gia vào các năm 2010, 2013 và 2016, hiện là huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ Bóng đá Than Quảng Ninh chia sẻ: "Hà Nội FC đang ở trình độ cao hơn, xứng đáng là đội bóng chuyên nghiệp nhất so với phần còn lại của V-League. Tôi kỳ vọng mô hình chuyên nghiệp này sẽ ngày càng được nhân rộng, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn và hình ảnh của V-League, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người hâm mộ đối với giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu quốc gia".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vị thế bóng đá Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.