Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách để người dân hài lòng

Hiền Thu| 27/10/2018 07:30

(HNM) - Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội là một trong những đơn vị của thành phố có nhiều sáng kiến trong công tác cải cách hành chính.

Tại bộ phận “một cửa” của điểm tiếp nhận phường Yên Hòa (Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội).


“Một cửa” hiệu quả

Bộ phận “một cửa” của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hoạt động từ tháng 7-2014. Đây là mô hình thực hiện theo Quyết định số 7444/QĐ-UBND ngày 9-12-2013 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành đề án “Thí điểm thực hiện cơ chế "một cửa" trong việc cung cấp dịch vụ công tại một số doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP Hà Nội”. Sau hơn 4 năm hoạt động, bộ phận “một cửa” của trung tâm đã và đang đáp ứng nhu cầu giao dịch của người lao động khi quán triệt và thực hiện theo đúng tinh thần đề ra “Luôn lắng nghe - luôn chia sẻ” và “Đúng thủ tục - đúng chế độ - đúng thời gian”.

Anh Nguyễn Đình Mạnh, ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm có mặt ở bộ phận “một cửa” của Trung tâm Dịch vụ việc làm từ đầu giờ sáng 24-10-2018 để lấy số xếp hàng, đến khoảng 10h30 thì làm xong thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh Nguyễn Đình Mạnh chia sẻ: “Vì rất đông người nên tôi phải chờ đợi khá lâu. Nhưng khi đến lượt, tôi khá hài lòng vì sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của cán bộ bộ phận “một cửa””.

Theo quan sát của phóng viên, rất đông người đến giao dịch, song ai cũng nghiêm túc chờ đến lượt theo thứ tự nên không có sự lộn xộn. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Tổ trưởng Điểm tiếp nhận và trả kết quả của trung tâm tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết: “Dù 8h sáng mới bắt đầu giờ làm việc nhưng bộ phận “một cửa” đã cắt cử người có mặt từ 7h để tiếp đón công dân đến lấy phiếu xếp hàng”.

Đáng chú ý, Trung tâm Dịch vụ việc làm luôn coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính. Cùng với việc thực hiện đúng quy định của Luật Việc làm và các nghị định, thông tư hướng dẫn để giải quyết đúng chính sách về bảo hiểm thất nghiệp, trung tâm thường xuyên chủ động theo dõi và cập nhật các văn bản mới để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung bộ Dịch vụ công về bảo hiểm thất nghiệp. Nhiều đề xuất của trung tâm đã được phê duyệt, áp dụng thực hiện. Tiêu biểu như quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng đã rút ngắn được 3 ngày so với trước đây (từ 20 ngày còn 17 ngày). Hay như thủ tục giải quyết hỗ trợ học nghề sau hai lần rà soát đã rút ngắn được 4 ngày theo quy định (từ 15 ngày còn 11 ngày). Thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp được công khai, minh bạch, rõ ràng, quy trình giải quyết đơn giản nên thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Chị Nguyễn Thanh Hồng, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Nhờ thủ tục được rút ngắn mà tôi và nhiều người được hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm hơn. Đây là điều rất cần thiết đối với chúng tôi”.

Nâng chất lượng phục vụ


Năm 2014, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội mới chỉ có 6 điểm tiếp nhận và trả kết quả thì đến nay đã có 15 điểm tại các quận, huyện: Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Gia Lâm, Long Biên, Thạch Thất, Đan Phượng, Ba Vì, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Tạ Văn Thảo, việc mở thêm các điểm tiếp nhận giúp người dân không phải đi lại xa. Qua một thời gian triển khai đã có hàng trăm lượt người đến giao dịch ở các điểm tiếp nhận và trả kết quả mỗi ngày. Ông Tạ Văn Thảo cũng cho biết, công tác nhân sự được trung tâm đặc biệt chú ý. Việc lựa chọn cán bộ có trình độ chuyên môn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng giao tiếp được triển khai bài bản. Tại các điểm đều có hòm thư góp ý và công khai đường dây nóng là số điện thoại của Giám đốc Trung tâm để trực tiếp trả lời, giải đáp cho công dân. Ban Thanh tra nhân dân của Trung tâm định kỳ mỗi tháng kiểm tra một lần và kiểm tra đột xuất (khi có yêu cầu của Giám đốc Trung tâm) về chất lượng dịch vụ công và thái độ phục vụ của viên chức, nhân viên làm việc tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công đối với tổ chức, công dân, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã xây dựng quy trình chi tiết thực hiện dịch vụ công mức độ 3 lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trong đó, trung tâm đề xuất 4 thủ tục thực hiện dịch vụ công mức độ 3: Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi); hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm; đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đó chính là những nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội góp phần mang lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Trong 9 tháng năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận giải quyết 300.919 thủ tục, trong đó thủ tục về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là 43.560 trường hợp, chiếm tỷ lệ 14,48% trong tổng số các thủ tục hành chính được giải quyết tại đơn vị.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách để người dân hài lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.