Theo dõi Báo Hànộimới trên

70% doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính hải quan

Đức Anh| 09/01/2019 07:49

(HNM) - Ngày 8-1, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2018.

Quầy giải quyết thủ tục hành chính công tại Công an tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN


Theo đánh giá, khi doanh nghiệp tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan, 91% doanh nghiệp tham gia trả lời cho rằng thông tin do cơ quan Hải quan cung cấp là thống nhất, 90% doanh nghiệp đánh giá là dễ tìm (năm 2015, hai tỷ lệ này lần lượt là 77% và 81%). Kết quả khảo sát cũng cho thấy, với thủ tục kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa, tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn lần lượt là 6% và 14% (năm 2015 là 11% và 21%). Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, 70% doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính; 53% doanh nghiệp kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; 48% doanh nghiệp kiến nghị về việc tăng cường quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp và hải quan; 43% doanh nghiệp mong muốn tăng tính công khai, minh bạch cũng như kỷ cương, chuyên môn của cán bộ công chức.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, bên cạnh việc quy định rõ ràng về công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã có quyết định định danh 300 hành vi gây phiền hà, sách nhiễu nhằm kỷ luật nghiêm những cá nhân có sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70% doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính hải quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.