Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Công an ký hợp nhất Thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân

Theo Lao động| 25/02/2019 12:23

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa ký văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BCA, hợp nhất Thông tư số 61/2015 và Thông tư số 33/2018 quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân.


Thẻ được sản xuất bằng chất liệu nhựa

Văn bản nêu rõ Thông tư này quy định cụ thể về hình dáng, kích thước, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu, nội dung thẻ Căn cước công dân (CCCD) và trách nhiệm của Công an các đơn vị trong việc sản xuất, quản lý mẫu thẻ Căn cước công dân.

Đối tượng áp dụng là những công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân. Công an các đơn vị, địa phương. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc sản xuất, cấp và quản lý thẻ CCCD.

Thẻ CCCD hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm.

Mặt trước thẻ CCCD gồm các thông tin: Bên trái, từ trên xuống có hình Quốc huy, đường kính 14mm; ảnh của người được cấp thẻ CCCD cỡ 20mm x 30mm; có giá trị đến.

Bên phải, từ trên xuống: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dòng chữ “CĂN CƯỚC CÔNG DÂN”; số; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; quê quán; nơi thường trú.

Mặt sau thẻ CCCD gồm các thông tin: Trên cùng là mã vạch hai chiều; bên trái có 2 ô, trong đó ô trên là vân tay ngón trỏ trái và ô dưới vân tay ngón trỏ phải của người được cấp thẻ CCCD.

Bên phải, từ trên xuống: Đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ CCCD; họ, chữ đệm và tên, chức danh, chữ ký của người có thẩm quyền cấp thẻ và dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ Căn cước công dân.

Hai mặt của thẻ CCCD in hoa văn màu xanh nhạt. Nền mặt trước thẻ CCCD gồm: Hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen và các hoa văn, các họa tiết trang trí. Nền mặt sau thẻ CCCD gồm các hoa văn được kết hợp với các họa tiết đường cong vắt chéo đan xen; Quốc huy và ảnh của công dân được in màu trực tiếp trên thẻ CCCD...

Người dân làm thẻ căn cước công dân ở Hà Nội. Ảnh: Cao Nguyên.


Thẻ CCCD được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng của hai mặt có phủ lớp màng nhựa mỏng trong suốt.

Ngôn ngữ khác trên thẻ CCCD được quy định cụ thể khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ CCCD thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Đơn vị nào sản xuất mẫu thẻ căn cước?

Bộ Công an giao Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội lập dự trù nhu cầu sử dụng thẻ CCCD trên toàn quốc vào tháng 10 hàng năm, gửi Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công an) để sản xuất mẫu thẻ CCCD.

Đồng thời thống nhất quản lý, kiểm tra thẻ CCCD trên toàn quốc. Mẫu thẻ CCCD bị hỏng trong quá trình sản xuất, bảo quản thì phải thống kê số lượng và định kỳ hàng năm phải lập biên bản tiêu hủy.

Theo Thông tư, tháng 10 hằng năm, lập dự trù nhu cầu sử dụng thẻ CCCD trên toàn quốc cho năm tiếp theo gửi Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công an) sản xuất mẫu thẻ CCCD.

Vào tháng 9 hằng năm, Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập dự trù nhu cầu sử dụng thẻ CCCD của địa phương mình cho năm tiếp theo gửi Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an ký hợp nhất Thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.