Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục hoàn thiện để thêm tiện lợi

Hiền Thu| 01/03/2019 06:39

(HNM) - Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện (kể từ ngày 17-11-2018), Hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến đã khẳng định rõ sự tiện lợi, bảo đảm tính công khai, minh bạch của quy trình giải quyết hồ sơ.

Việc đưa Hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vào hoạt động đã khẳng định rõ sự tiện lợi, bảo đảm tính công khai, minh bạch . Trong ảnh: Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận "một cửa" quận Long Biên. Ảnh: Viết Thành


Thuận lợi, minh bạch

Hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp được áp dụng cho toàn bộ việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của các cấp, ngành thành phố (trừ các dịch vụ công trực tuyến do bộ, ngành triển khai) đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Thành phố đã chú trọng triển khai thực hiện ngay từ việc tổ chức tập huấn cho các đơn vị đến bố trí trang thiết bị, đường truyền. Đặc biệt, UBND thành phố đã có Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 9-11-2018 về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm triển khai hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp đồng bộ toàn thành phố. Do đó, việc triển khai của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn rất nghiêm túc.

Ngay khi Công điện số 07/CĐ-UBND mới ban hành, UBND nhiều quận, huyện như: Hoàn Kiếm, Long Biên, Mỹ Đức, Thanh Oai… đã yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã, thị trấn quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức về triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử dùng chung của thành phố trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, bố trí trang thiết bị, bảo đảm đường truyền cho việc vận hành. Ông Trần Việt Bắc, cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: “Chúng tôi đã được tập huấn kỹ nên việc thực hiện trên hệ thống phần mềm mới khá nhanh chóng. Đặc biệt, chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình là thao tác trên phần mềm bảo đảm tính chính xác, đúng tiến độ để từng bước tạo niềm tin cho người dân vào dịch vụ công trực tuyến”.

Tại quận Hoàng Mai, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp hiệu quả, UBND quận đã ban hành 9 công văn về các nội dung có liên quan. Cùng đó, quận triển khai các giải pháp an toàn thông tin mạng, cung cấp wifi miễn phí phục vụ công dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" của UBND quận. Với UBND quận Hai Bà Trưng, việc quán triệt, triển khai cũng được thực hiện nghiêm túc mang lại hiệu quả rõ rệt. Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận "một cửa" của UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thùy Dương khẳng định: “Chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện và nhận thấy hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp rất ưu việt, thể hiện rõ sự công khai, minh bạch, rõ từng quy trình giải quyết. Qua hệ thống, từ cấp thành phố đến cấp quận, cấp phường đều kiểm soát được từng khâu giải quyết hồ sơ nên cán bộ, công chức luôn có ý thức làm thật tốt phần việc của mình. Từ khi thực hiện đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính của quận đạt 99,9%”.

Đối với người dân, doanh nghiệp, hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp cũng mang lại sự tiện lợi. Chỉ cần vào trang web: dichvucong.hanoi.

gov.vn là người dân có thể lựa chọn các dịch vụ công mức độ 3, 4 để thao tác làm thủ tục qua mạng. Người chưa quen dùng cũng có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua các mục: Hướng dẫn, đăng ký trực tuyến, bộ thủ tục, tra cứu hồ sơ, giới thiệu, góp ý/hỏi đáp. Chị Nguyễn Minh Tâm (ở chung cư Hồng Hà, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết: "Tôi thấy phần mềm chạy khá nhanh và các mục để người dân điền thông tin rất rõ ràng, chi tiết. Chỉ cần điền đầy đủ thông tin là có thể tự nộp được hồ sơ qua mạng. Khi đã nộp hồ sơ rồi thì trên hệ thống sẽ hiện các thông tin: Số biên nhận, ngày nộp, ngày tiếp nhận, ngày hẹn trả và tình trạng (đang xử lý, chờ hoàn thiện hồ sơ hoặc đã hoàn thành) nên mình cũng thấy yên tâm".

Cần tiếp tục hoàn thiện

Bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm trang bị hệ thống máy tính để người dân tra cứu thông tin về thủ tục hành chính. Ảnh: Viết Thành


Dù đã có hiệu quả bước đầu, song trong quá trình triển khai, hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, gây khó khăn cho cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Theo ghi nhận của phóng viên Hànộimới, vướng mắc tại bộ phận "một cửa" của UBND phường, xã, thị trấn hiện nay là có quy trình trên hệ thống phần mềm chưa khớp với quy định chuyên ngành. Chị Đỗ Thị Khuyên, công chức Văn phòng - Thống kê, tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận "một cửa" của UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Theo quy định chuyên ngành lĩnh vực đất đai thì việc cấp giấy chứng nhận lần đầu có 15 ngày niêm yết công khai ở phường nhưng trong hệ thống phần mềm lại không tính thời gian 15 ngày đó. Vì thế, chúng tôi lúng túng không biết nên thực hiện thế nào”...

Ở cấp UBND quận, huyện, thị xã, hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp cũng có những bất cập. Điển hình như việc nhập dữ liệu đầu vào còn chưa chuẩn theo các thông tư, nghị định hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận "một cửa" của UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thùy Dương đưa ra ví dụ: “Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm có quy định thời gian giải quyết là 18 ngày nhưng trên phần mềm chỉ ghi là 5 ngày, làm cho người dân cứ đinh ninh sau 5 ngày là có kết quả”. Cũng theo bà Dương, hiện tại, trong giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên thông còn bất cập vì ngoài việc chuyển thông tin hồ sơ trên máy thì cán bộ vẫn phải đem giấy tờ đi nộp do các sở, ban, ngành chưa chấp nhận số liệu và văn bản gửi qua đường link, hoặc bản chụp của cấp cơ sở gửi lên, thành ra vẫn là tình trạng “máy đi trước, người đi sau” và chưa thực sự đúng tính chất của liên thông qua mạng.

Một bất cập nữa được các đơn vị nêu ra là trên hệ thống hiện nay, cấp quận, huyện, thị xã có hơn 340 thủ tục hành chính nhưng trong đó nhiều thủ tục trùng nhau, có thủ tục đã bị loại bỏ nhưng chưa được xóa trong phần mềm và có thủ tục mới bổ sung chưa được cập nhật. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho các đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trước những khó khăn, vướng mắc, các đơn vị đã thường xuyên kiến nghị với Công ty tư vấn Nhật Cường (đơn vị cung cấp hệ thống phần mềm), tuy nhiên, một số vướng mắc chưa được xử lý triệt để, nhất là những nội dung mang tính chuyên ngành. Vì vậy, để hệ thống một cửa điện tử thành phố dùng chung 3 cấp hoạt động hiệu quả trong thực tiễn thì bên cạnh việc các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện theo quy trình, rất cần các cơ quan liên quan của thành phố quan tâm khắc phục những hạn chế, giúp cho hệ thống sớm được hoàn thiện, thống nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hoàn thiện để thêm tiện lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.