Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự kiến khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào tháng 11-2019

Hà Phong| 13/06/2019 14:22

(HNMO) - Ngày 13-6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với 10 bộ, cơ quan để đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng chính phủ điện tử.


Cập nhật từ các đơn vị cho thấy, hành lang pháp lý trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử đã dần được thiết lập. Đặc biệt, ngày 24-6 tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ khai trương hệ thống e-Cabinet kết nối các thành viên chính phủ, phục vụ mô hình chính phủ phi giấy tờ, ít họp hành. Đến tháng 11-2019 sẽ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, một số dịch vụ mà người dân và doanh nghiệp cần như cấp đổi bằng lái xe sẽ được thực hiện qua môi trường mạng.

Bên cạnh các điểm sáng, hiện nay, khó nhất là việc định danh và xác thực điện tử. Ngoài ra, vẫn còn một số nhiệm vụ quá hạn. Điển hình là Bộ Thông tin và Truyền thông có 2 nhiệm vụ quá hạn, gồm: Xây dựng khung kiến trúc chính phủ điện tử phiên bản 2.0; triển khai giải pháp liên thông giữa hệ thống chứng thực chữ ký số công cộng và hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dụng. Bộ Nội vụ nợ việc xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức và Đề án thực hiện nhiệm vụ lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước...

Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chỉ đạo của Thủ tướng là nhìn tổng thể, hành động nhanh, bắt đầu từ việc nhỏ nhất. 10 bộ, cơ quan tham gia buổi làm việc này phải là mẫu hình, trung ương làm trước, địa phương làm sau, trong việc xây dựng chính phủ điện tử.

Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị, với những nhiệm vụ quá hạn, sắp tới hạn, các đơn vị cần rà soát để làm quyết liệt. Chẳng hạn, tỷ lệ áp dụng văn bản có chữ ký số, gửi nhận điện tử của Bộ Nội vụ chưa cao. Với vai trò là cơ quan thường trực về cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách nội bộ. Các công việc khác như: Xây dựng dữ liệu về doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dữ liệu về đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), dữ liệu về bảo hiểm (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) và cơ sở dữ liệu về tài chính (Bộ Tài chính)… cần sớm được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia vào tháng 11-2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.