Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Quyết tâm cao, triển khai từng bước chắc chắn

Hiền Chi - Quốc Bình| 02/11/2019 07:09

(HNM) - Bắt tay vào triển khai đại trà việc sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố, các cấp, các ngành thành phố Hà Nội đều thể hiện quyết tâm cao, đồng thời cũng quán triệt rõ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy là không nóng vội, triển khai thực hiện từng bước chắc chắn. Đây là cơ sở để tin rằng, Đề án số 21-ĐA/TU sẽ được thực hiện tốt.

Khẩn trương, quyết tâm cao

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) Trương Văn Miền cho biết, dư luận nhân dân trên địa bàn nhìn chung đều nhất trí với nội dung Đề án số 21-ĐA/TU ngày 16-9-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Đào Thị Thu Hằng nhấn mạnh, mặc dù phường Tương Mai thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU gắn với việc sáp nhập từ 72 tổ dân phố xuống còn 20 tổ dân phố nên khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. Nhưng chủ trương này nhìn chung được nhân dân ủng hộ, đội ngũ cán bộ chủ chốt nhất trí rất cao và sẵn sàng thực hiện.

Đây cũng là tinh thần chung của quận Hoàng Mai khi triển khai Đề án số 21-ĐA/TU với mục tiêu phấn đấu xong ngay trong đầu tháng 11-2019. Quận ủy đã ban hành Đề án số 03-ĐA/QU cụ thể hóa Đề án số 21-ĐA/TU phù hợp với tình hình địa phương, trong đó xác định làm điểm ở hai phường Trần Phú và Tương Mai để rút kinh nghiệm trước khi triển khai đến các phường còn lại trong quận. “Lãnh đạo quận duy trì đường dây nóng 24/24 giờ, sẵn sàng hỗ trợ các phường để thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả”, Bí thư Quận ủy Nguyễn Đức Vinh nêu rõ.

Tại huyện Ứng Hòa, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phạm Đức Huấn cho biết, hiện nay, các xã, thị trấn đã triển khai đến bước 3 là tổ chức hội nghị thảo luận, thông qua phương án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách. Huyện chọn hai xã Sơn Công và Kim Đường để làm điểm xong trước ngày 20-11-2019 và toàn huyện xong trước ngày 15-12-2019. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tới đây. Huyện đề ra tiến độ như vậy nhưng luôn yêu cầu các xã, thị trấn triển khai từng bước chắc chắn với mục tiêu phải tạo đồng thuận cao, tạo cơ sở để tổ chức đại hội Đảng thành công” - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Ứng Hòa Phạm Đức Huấn nhấn mạnh. Được biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Ứng Hòa đã thành lập 7 tổ công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp, đồng thời giao nhiệm vụ cho các tổ công tác này chỉ đạo thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU ở cơ sở.

Tương tự, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết, trên địa bàn quận có 134 tòa nhà chung cư với trên 17.000 hộ dân, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề là phải thành lập mới 58 tổ dân phố. Đây là khó khăn rất lớn, nhưng Ban Tổ chức Quận ủy sẽ chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Quận ủy tập trung thực hiện chặt chẽ, bài bản bảo đảm kết quả tốt nhất.

Triển khai khẩn trương, hiệu quả

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố cũng đặt ra không ít vướng mắc cần giải quyết. Đặc biệt, nhiều địa phương phải thực hiện đồng thời Đề án số 21-ĐA/TU và đề án tiếp tục kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 5241/ QĐ-UBND ngày 19-9-2019 của UBND thành phố. Tuy nhiên, theo tổng hợp của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, đến nay, 100% quận, huyện, thị xã đã triển khai Đề án số 21-ĐA/TU. “Các địa phương đều coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ xong trước 31-12-2019 như yêu cầu”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết.

Thực tế, các ban, ngành của thành phố cũng đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương. Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà khẳng định, Sở đang chủ động phối hợp cùng các quận, huyện, thị xã hoàn thiện hồ sơ kiện toàn thôn, tổ dân phố từng bước thận trọng trên tinh thần vừa bảo đảm đúng quy định pháp luật, vừa giữ ổn định ở cơ sở. Cùng với đó, các địa phương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách để khi thôn, tổ dân phố được kiện toàn xong thì bộ máy mới cũng đi vào hoạt động ngay. “Tiến độ triển khai ở các quận, huyện, thị xã đang diễn ra khẩn trương và hiệu quả”, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, hiện nay, ban đang phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị thành phố hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, thị ủy thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU. Đồng thời, ban sẽ theo dõi sát tình hình, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương; tổng hợp, báo cáo, tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo giải quyết những vấn đề mới phát sinh, những khó khăn, vướng mắc. “Với quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tin rằng Đề án số 21-ĐA/TU sẽ được thực hiện thành công, tạo bước đột phá mới trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trước thềm đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII”, đồng chí Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.

Có thể nói, với Đề án số 21-ĐA/TU, Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định tinh thần đổi mới, sáng tạo và gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Quyết tâm cao, triển khai từng bước chắc chắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.