Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội sẽ tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Thế Đan - Ảnh: Viết Thành| 19/11/2019 09:27

(HNMO) - Sáng 19-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về việc kết nối, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống “một cửa điện tử” của Hà Nội với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Theo kế hoạch được duyệt, trong tháng 11-2019, UBND thành phố Hà Nội sẽ tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến của thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đó là các thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp; cấp chứng chỉ hành nghề y dược; cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh.

Tính đến ngày 18-11, tổng số thủ tục hành chính của toàn thành phố là 1.818. Trong số này, có 1.448/1.818 thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (đạt tỷ lệ 81%). Đã có 1.479/1.818 thủ tục hành chính của thành phố được đưa lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và thành phố phấn đấu từ nay đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ việc này.

Cùng với đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn luôn đạt trên 99%. Toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đều sử dụng thành thạo các dịch vụ công để hướng dẫn người dân và mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ luôn đạt hơn 80%...

Sau khi nghe ý kiến của của các sở, ngành, chuyên gia, phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016 đến nay, thành phố đầu tư mạnh cho việc xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay, có 4 cơ sở dữ liệu nền tảng về dân cư, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm đã được hoàn thành. Hai cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức và đất đai đang được tích cực xây dựng.

“Đây là những dữ liệu gốc và thông tin đã hoàn chỉnh có tác dụng rất tốt, chứng minh được tính hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô Hà Nội”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, toàn bộ quy trình về thủ tục hành chính, dịch vụ công của Hà Nội đều tuân thủ các quy chuẩn quốc gia và sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương. Ngoài ra, công tác bảo mật dữ liệu cũng rất được chú ý, trên cơ sở có sự giám sát của Ban Cơ yếu Chính phủ...

“Hà Nội sẽ hoàn thành nhiệm vụ kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sắp tới, Hà Nội sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành đầy đủ hành lang pháp lý, quy chuẩn quốc gia liên quan đến vấn đề chính quyền điện tử; tháo gỡ bất cập trong thanh toán điện tử, cân đối mức phí để thúc đẩy tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: "Hà Nội là điểm sáng của cả nước về xây dựng chính phủ điện tử nói chung và tích cực tham gia Cổng dịch vụ công quốc gia nói riêng. Nhiều cơ sở dữ liệu, hạ tầng phục vụ cho phát triển chính quyền điện tử đã được thành phố làm rất bài bản, có định hướng chiến lược rõ ràng".

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, đặc biệt là cắt giảm thời gian xử lý và hoàn thành việc tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Tinh thần là không dừng lại ở 7 dịch vụ công sẽ được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2019 mà đến quý I-2020, thành phố Hà Nội phải vượt lên mức chung của cả nước với nhiều dịch vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các bộ, ngành cần ủng hộ Hà Nội làm việc này và đồng nghĩa với ủng hộ xây dựng chính phủ điện tử. Mặt khác, UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày một nhiều hơn...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.