Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm cách vận dụng cơ chế đặc biệt cho các dự án dân sinh bức xúc

Võ Lâm| 06/09/2016 15:37

(HNMO) - Sáng 6-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải có cuộc làm việc với Huyện uỷ Sóc Sơn về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm 2016.


Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải thăm Công ty TNHH Tâm Hợp, xã Mai Đình. Ảnh: Viết Thành


Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, những dự án liên quan Khu xử lý rác thải Nam Sơn đều là những dự án dân sinh bức xúc, cấp bách nên phải bằng mọi cách thúc đẩy nhanh tiến độ. Đồng chí yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét nếu được có thể vận dụng cơ chế đặc biệt tương tự như các dự án khắc phục sự cố về môi trường, bão lũ để thúc đẩy tiến độ các dự án. Vì nếu tuần tự theo cơ chế hiện nay, các dự án đầu tư sẽ rất lâu, không chắc trong nhiệm kỳ có hoàn thành hay không. Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đang nỗ lực chỉ đạo thực hiện những cam kết theo nội dung thông báo cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với người dân Khu xử lý rác thải Nam Sơn. Đây là những vấn đề kéo dài nhiều năm, nay thành phố đã hứa nên phải thực hiện bằng được, trước hết phải bảo đảm việc cung cấp nước sạch cho người dân.

Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, để không tái diễn những vấn đề môi trường như ở Khu xử lý rác thải Nam Sơn, thành phố đang tính toán để bố trí bãi rác phân tán ra nhiều vị trí, phục vụ cho nhu cầu 20-50 năm tới. Có những vị trí phải quy hoạch sẵn rồi trồng cây xanh cách ly khu dân cư để đề phòng khi những bãi rác như Nam Sơn gặp sự cố thì vẫn có nơi bố trí tập kết rác. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, vấn đề quan trọng hiện nay là thành phố phải thay đổi tư duy xử lý rác, quy hoạch bãi rác theo hướng đó. Đồng chí cũng cho rằng, tâm lý chung hiện nay là ai cũng muốn nhà mình sạch, đổ rác sang nhà bên cạnh. Nhiệm vụ đặt ra là làm sao để “đánh đổ” tâm lý này đi. Đặc biệt là phải đưa vào công nghệ xử lý rác bảo vệ môi trường. Nếu không có công nghệ bảo đảm về môi trường thì dù có bố trí bãi rác ở đâu cũng sẽ bị phản đối. Liên quan đến vấn đề tái định cư các hộ dân khi giải phóng mặt bằng khu vực bãi rác Nam Sơn, đồng chí Hoàng Trung Hải gợi ý, nên hỏi ý kiến bà con về các hình thức tái định cư như bằng đất hay bằng tiền để có cách bố trí hợp lý, tránh trường hợp đầu tư hạ tầng khu tái định cư tốn kém rồi nhưng bà con lại không về.


Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Viết Thành


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện Sóc Sơn những năm qua và 8 tháng năm 2016. Nhấn mạnh cùng với Hòa Lạc, Sóc Sơn là hai nơi có khả năng phát triển nhanh để sớm trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô, Bí thư Thành ủy cho rằng, vấn đề hàng đầu hiện nay là tập trung đầu tư hạ tầng, nhất là tuyến đường kết nối huyện với đường Võ Nguyên Giáp. Huyện phải tăng cường cải cách hành chính, coi đây là một trong những động lực để phát triển; tập trung thực hiện tốt công khai minh bạch, hiệu quả; tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh tốt trên địa bàn.

Đặc biệt lưu ý huyện Sóc Sơn, nơi có Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, cả hệ thống chính trị huyện phải quan tâm, coi trọng và làm thật tốt công tác bảo đảm an ninh địa bàn trọng điểm này. Lực lượng an ninh Sóc Sơn phải là nòng cốt trong công tác này, phải nắm chắc tình hình, chủ động trong mọi tình huống. Năm nay là năm thứ 18, Việt Nam vận hành hệ thống hàng không dân dụng rất có uy tín trên thế giới. Các cấp, các ngành trong đó có huyện Sóc Sơn phải tiếp tục nỗ lực để giữ gìn, củng cố uy tín đó.

Bí thư Thành ủy tin tưởng rằng Sóc Sơn sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới để đến năm 2020 trở thành huyện nông thôn mới. Đồng chí mong muốn, cán bộ và nhân dân huyện đổi mới tư duy, sáng tạo, tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, giá trị cao. Sóc Sơn có lợi thế là những cánh đồng rộng lớn nhất Thủ đô, lại là một trong những huyện làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, cần thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp. Đồng chí Hoàng Trung Hải tin tưởng, với truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cán bộ và nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

* Trước cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã dâng hương tại Đền Sóc Sơn, xã Phù Linh và thăm Công ty TNHH Tâm Hợp, xã Mai Đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm cách vận dụng cơ chế đặc biệt cho các dự án dân sinh bức xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.